Invisible Solar เปลี่ยนกระเบื้องเป็นแผงโซลาร์เซลล์ล่องหน รักษ์โลกแบบไม่ทำลายทัศนียภาพตึกเก่าอิตาลี

TEXT : กองบรรณาธิการ

Main Idea

  • อิตาลี ประเทศหนึ่งที่ขึ้นชื่อในเรื่องไอเดียการออกแบบแฟชั่นและความงาม

 

  • แม้แต่การออกแบบสถาปัตยกรรม ได้มีเทคนิค Invisible Solar ติดตั้งแผงโซลาเซลล์ล่องหนมาใช้เพื่อไม่ให้บดบังทัศนียภาพของอาคารเก่าแก่ที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรม พร้อมๆ ไปกับการประหยัดพลังงานอีกด้วย

 

      ปฏิเสธไม่ได้ว่าอิตาลีเป็นประเทศหนึ่งที่มีสถาปัตยกรรมเก่าแก่งดงามจำนวนมาก แต่ที่ผ่านมาอาคารเหล่านี้มีการใช้พลังงานสูงไม่น้อย เมื่อถึงคราวต้องบูรณะซ่อมแซม บริษัท Dyaqua ของอิตาลี เกิดแนวคิดประหยัดพลังงานจึงได้พัฒนา “Invisible Solar” แผงโซลาร์เซลล์ที่เหมือนกระเบื้องหลังคาดั้งเดิม เพื่อให้กลมกลืนรักษาความงามของสถาปัตยกรรมและรักษ์โลกไปพร้อมกัน Invisible Solar ได้มีการติดตั้งเมื่อปี 2019 ที่เมืองปอมเปอี ผ่านโครงการ Smart Archaeological Park

     "ในความเป็นจริง แหล่งโบราณคดีและอาคารที่เป็นมรดกทั่วไปมีการใช้พลังงานสูง ดังนั้นพลังงานแสงอาทิตย์จึงมีความสำคัญมากที่จะช่วยลดค่าใช้จ่าย”

     Giovanni Battista Quagliato ผู้ก่อตั้ง Dyaqua เปิดเผยว่าบริษัทได้สร้างกระเบื้องต้นแบบชิ้นแรกในปี 2010 แต่บริษัทของเขาประสบปัญหาในการหาแหล่งสนับสนุนทางการเงินสำหรับการผลิตจำนวนมาก

     “ในตอนนั้นถึงจุดที่เราต้องตัดสินใจว่าจะล้มเลิกโครงการ Invisible Solar หรือดำเนินการต่อ แต่ใช้ช่างฝีมือไม่ต้องมาก”

     Elisa Quagliato ให้เหตุผลว่าการทำกระเบื้องด้วยมือมีข้อได้เปรียบ—กระเบื้องแต่ละแผ่นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งจำลองรูปลักษณ์ของหลังคาดินได้ดีกว่า หลังจากดำเนินการทดลอง การผลิตได้เริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการในปลายปี 2019 และเติบโตขึ้นตั้งแต่นั้นมา

     “ด้วยการออกแบบ Invisible Solar เพื่อให้เข้าถึงพลังงานแสงอาทิตย์และกลมกลืนกับสถาปัตยกรรม ทำให้ความสนใจใน Invisible Solar เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากตอบโจทย์เจ้าของอาคารที่เก่าแก่ทั้งหลาย" Elisa Quagliato โฆษกของบริษัทกล่าว

     ทั้งนี้ Invisible Solar มีลักษณะเป็นกระเบื้องหลังคาสองชั้น ชั้นล่างจะเป็นแผงโซลาร์เซลล์ ส่วนชั้นบนจะหุ้มด้วยพอลิเมอร์ ทำหน้าที่ให้แสงอาทิตย์ผ่านได้ และด้วยพอลิเมอร์ที่มีสีเหมือนกับกระเบื้องของหลังคาต้นแบบทำให้ดูกลมกลืนไปกับกระเบื้อง นอกจากนี้ยังสามารถออกแบบให้แผงโซลาร์เซลล์ดูเหมือนหิน ไม้ คอนกรีต หรืออิฐก็ได้ และยังสามารถติดตั้งได้ตามผนังหรือทางเดินได้อีกด้วย

     อย่างไรก็ดี Invisible Solar สามารถนำพลังงานแสงอาทิตย์มาผลิตเป็นพลังงานได้ประมาณ 25% ซึ่งอาจไม่เยอะนักหากเทียบกับโซลาร์เซลล์ทั่วไป แต่นั่นก็เพียงพอสำหรับการใช้งานแถมยังช่วยรักษาทัศนียภาพ ความสวยงามของสถาปัตยกรรมไปพร้อมๆ กัน

     ในประเทศที่มีแสงแดดแรงดีอย่างประเทศไทย เราอาจมีข้อได้เปรียบที่จะนำแสงอาทิตย์มาเป็นพลังงานช่วยลดต้นทุนทางธุรกิจและยังช่วยรักษ์โลกได้อีกด้วย

ที่มา : https://www.dezeen.com/2023/02/10/dyaqua-invisible-solar-panels-ceramic-italian-tile/

https://www.fastcompany.com/90836947/these-terracotta-tiles-blend-in-perfectly-with-italian-roofs-but-theyre-really-solar-panels

https://www.dyaqua.it/invisiblesolar/_en/

https://www.theartnewspaper.com/2023/02/06/ancient-pompeii-site-installs-invisible-solar-panels-that-look-like-roman-terracotta-tiles

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

เจ๋งป่ะล่ะ! AI ผู้ช่วยเชฟคนใหม่ เก็บข้อมูลทำเมนูสุดโปรดเสิร์ฟลูกค้า ช่วยสแกนเศษอาหาร ลดต้นทุน ลดขยะ

ปัจจุบันโลกเรามีการนำ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ มาใช้พัฒนา ปรับปรุงสิ่งต่างๆ ขึ้นมากมาย ตั้งแต่เรื่องใหญ่ๆ ไปจนถึงเรื่องเล็กๆ ล่าสุดใครจะคิดว่า แม้แต่ถังขยะในครัวของโรงแรมและร้านอาหาร ก็มีการนำ AI เข้ามาใชั

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก จากไอเดียที่ไม่อยากให้น้องป่วย เมื่อผู้บริโภคไม่ได้มีแค่คนเท่านั้น

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก อีกหนึ่งสินค้านวัตกรรมที่ทำมาเพื่อตอบโจทย์ชาว Pet Parent หรือ การเลี้ยงสัตว์เหมือนลูก เป็นสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัว

โกเล ไอเดียสแน็กเพื่อสุขภาพจากก้างปลา เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา

“โกเล” (Gole Crispy) ปลาทูแท่งอบกรอบแคลเซียมสูง นวัตกรรมจากก้างปลาทะเล เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา เพื่อช่วยวิกฤตธุรกิจครอบครัว