Airbag Jeans ถุงลมนิรภัยสวมได้ นวัตกรรมแฟชั่นสำหรับนักบิด เท่ได้และปลอดภัย

TEXT : กองบรรณาธิการ

Main Idea

  • “Airbag Jeans” คือ กางเกงยีนส์แฟชั่นที่ถูกออกแบบมาให้กลายเป็นชุดถุงลมนิรภัยได้ไปในตัว ถูกออกแบบมาเพื่อสิงห์นักบิดที่ชื่นชอบความเร็ว แต่ก็ยังต้องการเซฟความปลอดภัยด้วย

 

  • เป็นวิธีสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า โดยนำ “แฟชั่น” และ “ฟังก์ชั่นความปลอดภัย” บวกเข้าไว้รวมกัน

     มีการพูดอยู่เสมอๆ ว่า หากอยากสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าได้ สินค้านั้นต้องตอบโจทย์ และช่วยแก้ปัญหาให้กับลูกค้าได้ โดยไม่จำเป็นที่สินค้าชนิดหนึ่งจะต้องทำได้เพียงแค่อย่างเดียวเท่านั้น เพราะยิ่งเพิ่มฟังก์ชั่นการใช้งานให้มีประโยชน์ได้มากเท่าไหร่ มูลค่าของสินค้านั้นๆ ก็จะยิ่งสูงขึ้นตามไปด้วย

     เหมือนเช่นกับไอเดียกางเกงยีนส์นวัตกรรมที่ชื่อว่า “Airbag Jeans” หรือ “กางเกงยีนส์พองลม” ซึ่งถูกผลิตขึ้นมาโดย Mo'cycle บริษัทสัญชาติสวีเดนจับมือร่วมกับ Helite บริษัทเทคโนโลยีถุงลมนิรภัย ซึ่งก่อนหน้านี้บริษัทเคยผลิตอุปกรณ์ป้องกันร่างกายส่วนบนสำหรับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์มาแล้ว

     โดยในช่วงเวลาปกติที่ไม่ได้เกิดเหตุอะไร Airbag Jeans จะทำหน้าที่เป็นกางเกงยีนส์แฟชั่นทั่วไปให้ใส่ดูเท่ๆ แต่หากเกิดอุบัติเหตุรถล้มขึ้นมา Airbag Jeans จะพองตัวขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่ปกป้องผู้สวมใส่ โดยระบบถุงลมนิรภัยจะถูกใส่เข้าไปในเนื้อผ้า ซึ่งก่อนขับขี่ผู้สวมใส่จะต้องเชื่อมต่อ Airbag Jeans เข้ากับมอเตอร์ไซต์ด้วยสายโยงที่ทำหน้าที่คล้ายกับเข็มขัดนิรภัยด้วย โดยเมื่อผู้ขับขี่แยกออกจากตัวรถ ถุงนิรภัยก็จะถูกกระตุ้นให้พองขึ้นในเสี้ยววินาที เพื่อทำหน้าที่ปกป้องขาของผู้สวมใส่นั่นเอง ในส่วนของเนื้อผ้าเองทำจากวัสดุที่เรียกว่า Armalith ซึ่งแข็งแรงกว่าผ้ายีนส์ทั่วไป อีกทั้งยังมีน้ำหนักน้อยกว่าเหล็ก

     โดยหลังจากที่พองลมออกไปแล้ว กางเกงยีนส์ดังกล่าวก็สามารถนำกลับมาใช้ได้ใหม่ เพียงเปลี่ยนตลับ Co2 ใหม่เพื่อทำให้ถุงลมขยายตัวได้อีกครั้ง นอกจากนี้ยังสามารถนำไปซักตากได้ตามปกติเหมือนกับกางเกงยีนส์ทั่วไปด้วย ซึ่งสนนราคากางเกงยีนส์ Airbag Jeans นั้นอยู่ที่ราคาตัวละ 99 เหรียญสหรัฐ (ราว 17,000 บาท) และอนาคตนอกจากกางเกงยีนส์แล้วบริษัทยังคิดผลิตเสื้อกั๊กถุงลมนิรภัยและชุดป้องกันที่สมบูรณ์มากขึ้นด้วย

     นับเป็นอีกตัวอย่างนวัตกรรมดีๆ ที่มีการเพิ่มฟังก์ชั่นการใช้งานเพื่อประโยชน์แก่ผู้บริโภค แถมยังสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าได้ไปในตัวด้วย ยิงปืนนัดเดียว ได้นกสองตัวทีเดียว

ที่มา : https://www.goodnet.org/articles/introducing-airbag-jeans-for-motorcyclists

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน