Airbag Jeans ถุงลมนิรภัยสวมได้ นวัตกรรมแฟชั่นสำหรับนักบิด เท่ได้และปลอดภัย

TEXT : กองบรรณาธิการ

Main Idea

  • “Airbag Jeans” คือ กางเกงยีนส์แฟชั่นที่ถูกออกแบบมาให้กลายเป็นชุดถุงลมนิรภัยได้ไปในตัว ถูกออกแบบมาเพื่อสิงห์นักบิดที่ชื่นชอบความเร็ว แต่ก็ยังต้องการเซฟความปลอดภัยด้วย

 

  • เป็นวิธีสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า โดยนำ “แฟชั่น” และ “ฟังก์ชั่นความปลอดภัย” บวกเข้าไว้รวมกัน

     มีการพูดอยู่เสมอๆ ว่า หากอยากสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าได้ สินค้านั้นต้องตอบโจทย์ และช่วยแก้ปัญหาให้กับลูกค้าได้ โดยไม่จำเป็นที่สินค้าชนิดหนึ่งจะต้องทำได้เพียงแค่อย่างเดียวเท่านั้น เพราะยิ่งเพิ่มฟังก์ชั่นการใช้งานให้มีประโยชน์ได้มากเท่าไหร่ มูลค่าของสินค้านั้นๆ ก็จะยิ่งสูงขึ้นตามไปด้วย

     เหมือนเช่นกับไอเดียกางเกงยีนส์นวัตกรรมที่ชื่อว่า “Airbag Jeans” หรือ “กางเกงยีนส์พองลม” ซึ่งถูกผลิตขึ้นมาโดย Mo'cycle บริษัทสัญชาติสวีเดนจับมือร่วมกับ Helite บริษัทเทคโนโลยีถุงลมนิรภัย ซึ่งก่อนหน้านี้บริษัทเคยผลิตอุปกรณ์ป้องกันร่างกายส่วนบนสำหรับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์มาแล้ว

     โดยในช่วงเวลาปกติที่ไม่ได้เกิดเหตุอะไร Airbag Jeans จะทำหน้าที่เป็นกางเกงยีนส์แฟชั่นทั่วไปให้ใส่ดูเท่ๆ แต่หากเกิดอุบัติเหตุรถล้มขึ้นมา Airbag Jeans จะพองตัวขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่ปกป้องผู้สวมใส่ โดยระบบถุงลมนิรภัยจะถูกใส่เข้าไปในเนื้อผ้า ซึ่งก่อนขับขี่ผู้สวมใส่จะต้องเชื่อมต่อ Airbag Jeans เข้ากับมอเตอร์ไซต์ด้วยสายโยงที่ทำหน้าที่คล้ายกับเข็มขัดนิรภัยด้วย โดยเมื่อผู้ขับขี่แยกออกจากตัวรถ ถุงนิรภัยก็จะถูกกระตุ้นให้พองขึ้นในเสี้ยววินาที เพื่อทำหน้าที่ปกป้องขาของผู้สวมใส่นั่นเอง ในส่วนของเนื้อผ้าเองทำจากวัสดุที่เรียกว่า Armalith ซึ่งแข็งแรงกว่าผ้ายีนส์ทั่วไป อีกทั้งยังมีน้ำหนักน้อยกว่าเหล็ก

     โดยหลังจากที่พองลมออกไปแล้ว กางเกงยีนส์ดังกล่าวก็สามารถนำกลับมาใช้ได้ใหม่ เพียงเปลี่ยนตลับ Co2 ใหม่เพื่อทำให้ถุงลมขยายตัวได้อีกครั้ง นอกจากนี้ยังสามารถนำไปซักตากได้ตามปกติเหมือนกับกางเกงยีนส์ทั่วไปด้วย ซึ่งสนนราคากางเกงยีนส์ Airbag Jeans นั้นอยู่ที่ราคาตัวละ 99 เหรียญสหรัฐ (ราว 17,000 บาท) และอนาคตนอกจากกางเกงยีนส์แล้วบริษัทยังคิดผลิตเสื้อกั๊กถุงลมนิรภัยและชุดป้องกันที่สมบูรณ์มากขึ้นด้วย

     นับเป็นอีกตัวอย่างนวัตกรรมดีๆ ที่มีการเพิ่มฟังก์ชั่นการใช้งานเพื่อประโยชน์แก่ผู้บริโภค แถมยังสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าได้ไปในตัวด้วย ยิงปืนนัดเดียว ได้นกสองตัวทีเดียว

ที่มา : https://www.goodnet.org/articles/introducing-airbag-jeans-for-motorcyclists

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

เจ๋งป่ะล่ะ! AI ผู้ช่วยเชฟคนใหม่ เก็บข้อมูลทำเมนูสุดโปรดเสิร์ฟลูกค้า ช่วยสแกนเศษอาหาร ลดต้นทุน ลดขยะ

ปัจจุบันโลกเรามีการนำ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ มาใช้พัฒนา ปรับปรุงสิ่งต่างๆ ขึ้นมากมาย ตั้งแต่เรื่องใหญ่ๆ ไปจนถึงเรื่องเล็กๆ ล่าสุดใครจะคิดว่า แม้แต่ถังขยะในครัวของโรงแรมและร้านอาหาร ก็มีการนำ AI เข้ามาใชั

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก จากไอเดียที่ไม่อยากให้น้องป่วย เมื่อผู้บริโภคไม่ได้มีแค่คนเท่านั้น

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก อีกหนึ่งสินค้านวัตกรรมที่ทำมาเพื่อตอบโจทย์ชาว Pet Parent หรือ การเลี้ยงสัตว์เหมือนลูก เป็นสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัว

โกเล ไอเดียสแน็กเพื่อสุขภาพจากก้างปลา เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา

“โกเล” (Gole Crispy) ปลาทูแท่งอบกรอบแคลเซียมสูง นวัตกรรมจากก้างปลาทะเล เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา เพื่อช่วยวิกฤตธุรกิจครอบครัว