รู้จัก MarTech Tools ตัวช่วย SME ปิดการขาย สร้างรายได้เข้ากับตลาดยุคใหม่

TEXT : อุดมทรัพย์ สุวรรณคุณ

Main Idea

  • ทุกคนรู้จัก MarTech กันมากน้อยแค่ไหน มีความสำคัญอย่างไรกับ SME?

 

  • SME Thailand Online จะพาไปพบกับคำตอบจากงานสัมมนาการตลาดของวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) โดยสาขาการตลาด (MK) ในหัวข้อ "ปฏิวัติการตลาดไทยทะยานไกลด้วย MarTech Tools"

 

  • เครื่องมือนี้จะเป็นทางเลือกให้กับ SME ไทย สามารถแข่งขันกับธุรกิจขนาดใหญ่และก้าวไประดับโลกได้อย่างไร ไปดูกัน

 

Martech คือ อะไร

     MarTech เกิดจากการผสมคําระหว่าง Marketing และ Technology รวมแล้ว คือ การทำการตลาดสมัยใหม่ที่อาศัยเทคโนโลยีเข้ามาเป็นสิ่งสำคัญในการทำการตลาด ซึ่งเทคโนโลยีพวกนี้จะเข้ามาช่วยจัดเก็บข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล แม้กระทั่ง การติดตาม เรียกง่ายๆ ว่า เป็นเครื่องมือที่ช่วยในการทำการตลาดเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ธุรกิจ

เครื่องมือ MarTech ที่เข้าถึงผู้บริโภค

     ทางทีมวิจัย CMMU ได้แนะนำและรวมเครื่องมือ MarTech ที่เข้ากันกับกระบวนการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคตั้งแต่ทำให้รู้จักไปจนถึงการบอกต่อผู้อื่นด้วยกลยุทธ์ 5A ได้แก่ Aware,  Appeal,  Ask,  Act และ Advocate

  • Awareness ช่วยให้เกิดการมองเห็นและรู้จัก

 

     - ระบบค้นหาอินฟลูเอนเซอร์ โดยใช้ Tellscore คือ เครื่องมือใช้ในการหาผู้มีอิทธิพลในโซเซียลมีเดีย

     - ระบบบริหารเว็บไซต์ โดยใช้ Readyplanet แพลตฟอร์มการขายและการตลาดแบบรวมเป็นหนึ่งเดียว ที่ครอบคลุมทั้งการสร้างและบริหารจัดการเว็บไซต์ โฆษณาออนไลน์ และบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า

     - ระบบจัดการโซเชียลมีเดียอัตโนมัติ โดยใช้ Meta Business Suite คือ เครื่องมือจัดการกิจกรรมทางการตลาด และโฆษณาทั้งหมดบน Facebook และ Instagram

  • Appeal ดึงดูดความสนใจ

 

     - การสร้างเนื้อหา โดยใช้ Canva คือ แพลตฟอร์ม ออกแบบกราฟฟิกไม่ว่าจะเป็นภาพนิ่ง หรือ ภาพเคลื่อนไหว หรือ Chat GPT คือ ระบบแชตบอตอัจฉริยะผสมผสานเทคโนโลยี AI

     - ระบบวิเคราะห์ลูกค้า โดยใช้ Mandala AI คือ เครื่องมือที่จะช่วยในการรวบรวม กลั่นกรอง ตลอดจน วิเคราะห์ประมวลผล และสร้างสรรค์ข้อมูลจาก Big Data Social Media Data ได้สะดวกรวดเร็ว

  • Ask การค้นหาข้อมูล

 

     - ระบบตอบคําถามลูกค้าอัตโนมัติ โดยใช้ ZWIZ.AI คือระบบ Chatbot ที่ช่วยวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก และช่วยปิดการขายสำหรับธุรกิจ

     - ระบบพูดคุย นำเสนอสินค้า และบริการลูกค้ารายบุคคล โดยใช้ PAM คือ ซอฟต์แวร์ Marketing Automation ที่จัดการรวบรวมจัดกลุ่ม และดูแลข้อมูลลูกค้า พร้อมกับช่วยสร้างแคมเปญทางการตลาดได้

  • Act การตัดสินใจซื้อ

 

     - ระบบการชำระเงิน การจัดการออเดอร์ โดยใช้ page365 ระบบช่วยจัการร้านค้าออนไลน์ที่ช่วยให้จัดการร้านค้าได้อย่างมืออาชีพ มากขึ้น หรือ 2C2P ระบบการชำระเงินออนไลน์ที่ผู้ใช้งานสามารถชำระเงินได้หลากหลายช่องทาง

  • Advocate บอกต่อให้โลกรู้

 

     - การตลาดและสื่อสารผ่านอีเมล ระบบสมาชิก และสะสมแต้ม โดยใช้ Zoho ระบบบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า (Customer Relation Management) และสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าแบบระยะยาว หรือ LINE Reward Card สามารถแจกแต้ม แลกแต้มและจัดการแต้มให้กับ ลูกค้าที่เข้าไปใช้บริการหรือซื้อสินค้าที่ร้านค้า

     จะเห็นว่าแต่ละขั้นตอน ก็มีเครื่องมือที่ช่วยให้บรรลุเป้าหมายธุรกิจได้ MarTech กลายเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพมาก ในการวางแผนกลยุทธ์ และสร้างความสามารถทางการแข่งขันทางธุรกิจ จะเห็นได้ว่าการเติบโตของ MarTech มีมากขึ้นด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ไม่เพียงแต่ธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีการทำการตลาดเทคโนโลยี แต่รวมถึงธุรกิจ SME ที่เริ่มหันมาใช้เทคโนโลยีมาช่วยพัฒนาธุรกิจด้วย

“ไม่ใช้ MarTech ไม่เป็นไร แต่คู่แข่งคุณใช้อยู่”

     สุดท้ายใจความสำคัญของเรื่องนี้ ก็คือ เราจะใช้ MarTech Tools ยังไงให้เกิดประโยชน์สูงสุด และเหมาะกับธุรกิจของเรา ด้วยเทคโนโลยีที่มีบทบาทสำคัญในด้านการตลาดเพิ่มมากขึ้น ทำให้เครื่องมือ MarTech มีการพัฒนาเพิ่มมากขึ้น มีจำนวนเยอะขึ้นมาก และเราสามารถเลือกให้ตรงกับความต้องการในธุรกิจของตัวเองได้ ซึ่งถ้าคุณไม่ใช้ ไม่เป็นไร แค่จะบอกว่า คู่แข่งของคุณกำลังใช้อยู่...

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

เจ๋งป่ะล่ะ! AI ผู้ช่วยเชฟคนใหม่ เก็บข้อมูลทำเมนูสุดโปรดเสิร์ฟลูกค้า ช่วยสแกนเศษอาหาร ลดต้นทุน ลดขยะ

ปัจจุบันโลกเรามีการนำ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ มาใช้พัฒนา ปรับปรุงสิ่งต่างๆ ขึ้นมากมาย ตั้งแต่เรื่องใหญ่ๆ ไปจนถึงเรื่องเล็กๆ ล่าสุดใครจะคิดว่า แม้แต่ถังขยะในครัวของโรงแรมและร้านอาหาร ก็มีการนำ AI เข้ามาใชั

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก จากไอเดียที่ไม่อยากให้น้องป่วย เมื่อผู้บริโภคไม่ได้มีแค่คนเท่านั้น

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก อีกหนึ่งสินค้านวัตกรรมที่ทำมาเพื่อตอบโจทย์ชาว Pet Parent หรือ การเลี้ยงสัตว์เหมือนลูก เป็นสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัว

โกเล ไอเดียสแน็กเพื่อสุขภาพจากก้างปลา เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา

“โกเล” (Gole Crispy) ปลาทูแท่งอบกรอบแคลเซียมสูง นวัตกรรมจากก้างปลาทะเล เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา เพื่อช่วยวิกฤตธุรกิจครอบครัว