รู้จัก MarTech Tools ตัวช่วย SME ปิดการขาย สร้างรายได้เข้ากับตลาดยุคใหม่

TEXT : อุดมทรัพย์ สุวรรณคุณ

Main Idea

  • ทุกคนรู้จัก MarTech กันมากน้อยแค่ไหน มีความสำคัญอย่างไรกับ SME?

 

  • SME Thailand Online จะพาไปพบกับคำตอบจากงานสัมมนาการตลาดของวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) โดยสาขาการตลาด (MK) ในหัวข้อ "ปฏิวัติการตลาดไทยทะยานไกลด้วย MarTech Tools"

 

  • เครื่องมือนี้จะเป็นทางเลือกให้กับ SME ไทย สามารถแข่งขันกับธุรกิจขนาดใหญ่และก้าวไประดับโลกได้อย่างไร ไปดูกัน

 

Martech คือ อะไร

     MarTech เกิดจากการผสมคําระหว่าง Marketing และ Technology รวมแล้ว คือ การทำการตลาดสมัยใหม่ที่อาศัยเทคโนโลยีเข้ามาเป็นสิ่งสำคัญในการทำการตลาด ซึ่งเทคโนโลยีพวกนี้จะเข้ามาช่วยจัดเก็บข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล แม้กระทั่ง การติดตาม เรียกง่ายๆ ว่า เป็นเครื่องมือที่ช่วยในการทำการตลาดเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ธุรกิจ

เครื่องมือ MarTech ที่เข้าถึงผู้บริโภค

     ทางทีมวิจัย CMMU ได้แนะนำและรวมเครื่องมือ MarTech ที่เข้ากันกับกระบวนการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคตั้งแต่ทำให้รู้จักไปจนถึงการบอกต่อผู้อื่นด้วยกลยุทธ์ 5A ได้แก่ Aware,  Appeal,  Ask,  Act และ Advocate

  • Awareness ช่วยให้เกิดการมองเห็นและรู้จัก

 

     - ระบบค้นหาอินฟลูเอนเซอร์ โดยใช้ Tellscore คือ เครื่องมือใช้ในการหาผู้มีอิทธิพลในโซเซียลมีเดีย

     - ระบบบริหารเว็บไซต์ โดยใช้ Readyplanet แพลตฟอร์มการขายและการตลาดแบบรวมเป็นหนึ่งเดียว ที่ครอบคลุมทั้งการสร้างและบริหารจัดการเว็บไซต์ โฆษณาออนไลน์ และบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า

     - ระบบจัดการโซเชียลมีเดียอัตโนมัติ โดยใช้ Meta Business Suite คือ เครื่องมือจัดการกิจกรรมทางการตลาด และโฆษณาทั้งหมดบน Facebook และ Instagram

  • Appeal ดึงดูดความสนใจ

 

     - การสร้างเนื้อหา โดยใช้ Canva คือ แพลตฟอร์ม ออกแบบกราฟฟิกไม่ว่าจะเป็นภาพนิ่ง หรือ ภาพเคลื่อนไหว หรือ Chat GPT คือ ระบบแชตบอตอัจฉริยะผสมผสานเทคโนโลยี AI

     - ระบบวิเคราะห์ลูกค้า โดยใช้ Mandala AI คือ เครื่องมือที่จะช่วยในการรวบรวม กลั่นกรอง ตลอดจน วิเคราะห์ประมวลผล และสร้างสรรค์ข้อมูลจาก Big Data Social Media Data ได้สะดวกรวดเร็ว

  • Ask การค้นหาข้อมูล

 

     - ระบบตอบคําถามลูกค้าอัตโนมัติ โดยใช้ ZWIZ.AI คือระบบ Chatbot ที่ช่วยวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก และช่วยปิดการขายสำหรับธุรกิจ

     - ระบบพูดคุย นำเสนอสินค้า และบริการลูกค้ารายบุคคล โดยใช้ PAM คือ ซอฟต์แวร์ Marketing Automation ที่จัดการรวบรวมจัดกลุ่ม และดูแลข้อมูลลูกค้า พร้อมกับช่วยสร้างแคมเปญทางการตลาดได้

  • Act การตัดสินใจซื้อ

 

     - ระบบการชำระเงิน การจัดการออเดอร์ โดยใช้ page365 ระบบช่วยจัการร้านค้าออนไลน์ที่ช่วยให้จัดการร้านค้าได้อย่างมืออาชีพ มากขึ้น หรือ 2C2P ระบบการชำระเงินออนไลน์ที่ผู้ใช้งานสามารถชำระเงินได้หลากหลายช่องทาง

  • Advocate บอกต่อให้โลกรู้

 

     - การตลาดและสื่อสารผ่านอีเมล ระบบสมาชิก และสะสมแต้ม โดยใช้ Zoho ระบบบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า (Customer Relation Management) และสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าแบบระยะยาว หรือ LINE Reward Card สามารถแจกแต้ม แลกแต้มและจัดการแต้มให้กับ ลูกค้าที่เข้าไปใช้บริการหรือซื้อสินค้าที่ร้านค้า

     จะเห็นว่าแต่ละขั้นตอน ก็มีเครื่องมือที่ช่วยให้บรรลุเป้าหมายธุรกิจได้ MarTech กลายเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพมาก ในการวางแผนกลยุทธ์ และสร้างความสามารถทางการแข่งขันทางธุรกิจ จะเห็นได้ว่าการเติบโตของ MarTech มีมากขึ้นด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ไม่เพียงแต่ธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีการทำการตลาดเทคโนโลยี แต่รวมถึงธุรกิจ SME ที่เริ่มหันมาใช้เทคโนโลยีมาช่วยพัฒนาธุรกิจด้วย

“ไม่ใช้ MarTech ไม่เป็นไร แต่คู่แข่งคุณใช้อยู่”

     สุดท้ายใจความสำคัญของเรื่องนี้ ก็คือ เราจะใช้ MarTech Tools ยังไงให้เกิดประโยชน์สูงสุด และเหมาะกับธุรกิจของเรา ด้วยเทคโนโลยีที่มีบทบาทสำคัญในด้านการตลาดเพิ่มมากขึ้น ทำให้เครื่องมือ MarTech มีการพัฒนาเพิ่มมากขึ้น มีจำนวนเยอะขึ้นมาก และเราสามารถเลือกให้ตรงกับความต้องการในธุรกิจของตัวเองได้ ซึ่งถ้าคุณไม่ใช้ ไม่เป็นไร แค่จะบอกว่า คู่แข่งของคุณกำลังใช้อยู่...

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน