9 กลยุทธ์สร้างคอนเทนต์ให้โดนใจลูกค้า

คุณณัฐพัชญ์ วงษ์เหรียญทอง ผู้เชี่ยวชาญด้านดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง บรรยายถึงกลยุทธ์และแนวทางการสร้างคอนเทนต์ให้โดนใจลูกค้าสำหรับการสื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์ในปี 2019 ดังนี้




9 กลยุทธ์สร้างคอนเทนต์ให้โดนใจลูกค้า

คุณณัฐพัชญ์ วงษ์เหรียญทอง ผู้เชี่ยวชาญด้านดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง บรรยายถึงกลยุทธ์และแนวทางการสร้างคอนเทนต์ให้โดนใจลูกค้าสำหรับการสื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์ในปี 2019 ดังนี้

1.สร้างคอนเทนต์ที่มีคุณค่า โดยไม่ได้วัดกันที่ไลก์เยอะ แชร์เยอะ แต่อยู่ที่เป้าหมายที่แท้จริง คือ ขายของได้ ฉะนั้นไม่ว่าทำคอนเทนต์ยังไงสิ่งสำคัญ คืออย่าลืมคุณค่าที่แท้จริงของแบรนด์ ของธุรกิจ อย่าลืมจุดแข็ง

2.content uniqueness มี 2 สิ่งสำคัญ คือ เนื้อหาที่ดี และการนำเสนอที่ดี เมื่อมีเนื้อหาที่ดีแล้ว ก็ต้องมีการนำเสนอที่น่าสนใจด้วย ธุรกิจควรให้ความสำคัญกับสองสิ่งนี้ ‘มีเนื้อหาเป็นเอก และการนำเสนอเป็นเอก’

3.content strategy ที่ผ่านมาเราทำคอนเทนต์ เพื่อเติมให้เต็มเท่านั้น เพื่อให้มีอะไรลง แต่ต่อไปต้องคำนึงถึงกลยุทธ์มากขึ้นว่าทำเพราะอะไร ทำไปเพื่ออะไร โดยมี 4 คำถามสำคัญ คือ
.why ทำไปทำไม ต้องรู้ก่อนว่าจะสร้างคอนเทนต์เพื่ออะไร
.who ปัญหาที่เกิดขึ้นนี้เกิดกับใคร จะสื่อสารถึงใคร
.what เรื่องอะไรที่จะสื่อสาร
.How จะเล่าอย่างไร โดยมากแบรนด์มักจะรู้แต่ข้อนี้ว่าจะทำอะไร แต่ไม่รู้คำถามแรกว่าทำไปเพื่ออะไร

4.อย่าหวัง viral /mass impact สิ่งสำคัญ คือกลับไปตอบโจทย์คนที่เป็นกลุ่มเป้าหมายแท้จริงได้ไหม เราไม่จำเป็นต้องเอาใจทุกคน เพียงตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายที่แท้จริงได้เป็นพอ จำไว้ว่าใช้เวลาและเงินให้คุ้มค่ากับคนที่จำเป็นเท่านั้น

5.การลงทุนโปรโมตคอนเทนต์ เป็นสิ่งจำเป็น เพราะการแข่งขันทุกวันนี้สูงมาก จำไว้ว่า ธุรกิจไม่มีคำว่าฟลุค 

6.การใช้ Data กับคอนเทนต์ ใช้ข้อมูลให้เป็นประโยชน์ การยิงแอดครั้งแรกอาจทำให้คนทั่วไปเห็นยากขึ้น แต่เราก็จะรู้เป้าหมายที่แท้จริงว่าใครชอบ หรือสนใจสินค้าของเราบ้าง ให้ยิงแอดโฆษณาซ้ำกลับไปหาเขาอีกครั้ง เป็นสิ่งที่ SME ต้องเริ่มทำจริงจัง และให้ความสำคัญแล้ว

7.content ecosystem กระบวนการกระจายความเสี่ยง อย่าปล่อยให้ช่องทางสื่อสารใดสื่อสารหนึ่งมามีอิทธิพลทุกอย่าง ควรกระจายไปหลายช่องทางให้ลูกค้าเลือกที่หลากหลาย

8.Paid-Own-Earn แต่ละคอนเทนต์ที่พูดโดยแต่ละคน เช่น เจ้าของแบรนด์ influencer ควรแตกต่างกัน ไม่ใช่คอนเทนต์เดียว แต่ใช้พูดได้ในทุกช่องทาง

9.content experience จำไว้ว่าคอนเทนต์เป็นเพียงแค่กลยุทธ์หนึ่งเท่านั้น แต่ไม่ใช่ทุกอย่างของแบรนด์ ความจริงลูกค้าอาจไม่ได้ต้องการคอยเทนต์ แต่ต้องการประสบการณ์ที่ดีที่แตกต่างต่างหาก ตั้งแต่เขาตัดสินใจมาเป็นลูกค้าของแบรนด์ - มาเป็นลูกค้าแบรนด์แล้ว -ถึงจนอาจมีปัญหาเกิดขึ้น แต่ละช่วงมีความสำคัญ จำไว้ว่า ไลก์ แชร์ คอมเมนต์ไม่ใช่คำตอบทุกอย่าง 

จงอย่าลืมว่าคุณทำคอนเทนต์ไปเพื่ออะไร นี่คือหัวใจสำคัญ

#NextTrends2019 #sme #startup #smestartup #smethailand #ถ้าชอบกดไลค์ถ้าใช่กดแชร์

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

SME THAILAND VIDEOS

เปิดสูตรทายาท YOUTAI COSMETIC พลิกโฉมโรงงานมาส์กหน้า ขายยังไงได้ปีละ 10 ล้านแผ่น

เบื้องหลังคือการรันธุรกิจด้วยทายาทที่อดีตเคยเป็นนักเขียน แต่ปัจจุบันรับบทนักเรียนธุรกิจ กับจุดหมายโรงงานผลิตแผ่นมาสก์อันดับต้นๆของเมืองไทย