จัดบ้านอย่างไรให้เหมาะกับยุค Work from Home เทคนิคจาก มาริเอะ คนโดะ

TEXT: อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา

 

        ผมเชื่อว่าหลายๆ คนคงเคยได้ยินชื่อมาริเอะ คนโดะกันมาบ้าง เธอเป็นที่ปรึกษาด้านการจัดบ้านชื่อดังอันดับต้นๆ ของโลก เคยเป็นหนึ่งใน 100 บุคคลทรงอิทธิพลของนิตยสารไทม์สปี 2015 และเขียนหนังสือ “The Life-Changing Magic of Tidying Up” ซึ่งมียอดขายมากกว่า 6 ล้านเล่มทั่วโลก

        วันนี้ขอมาเเบ่งปันเทคนิคการจัดบ้านสำหรับคนที่ต้อง Work from Home ซึ่งจะช่วยให้รู้สึกสะดวกสบายมากขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นยังช่วยลดความเครียดจากการทำงานลงได้อีกด้วย

        หลายคนอาจมองข้ามการจัดบ้านให้เป็นระเบียบเรียบร้อยที่ดูเหมือนเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ไป แต่จริงๆ แล้วเป็นสิ่งที่ควรทำอย่างยิ่ง โดยคุณมาริเอะ ชักชวนให้คนยอมตัดใจทิ้งสิ่งของในบ้านที่ไม่ “สปาร์ก จอย” (Spark Joy) นั่นคือสิ่งใดก็ตามที่ไม่ได้นำความสุขมาให้อีกต่อไป 

       บางคนอาจซื้อเสื้อผ้ามาเก็บไว้โดยไม่เคยใส่เลยสักครั้ง หรือมีของสะสมที่ทิ้งไม่ลงแต่กลับไม่เคยดูแลสนใจดูแลเลย บางทีลืมไปแล้วด้วยซ้ำว่ามีของชิ้นนี้อยู่ ยิ่งไปกว่านั้นหลายคนยังคงทยอยซื้อของใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนทำให้ของที่ไม่ถูกหยิบมาใช้ในชีวิตประจำวันมีมากขึ้นจนไม่มีที่เก็บ เมื่อที่เก็บไม่พอก็ต้องซื้อตู้เพิ่ม เมื่อช่องว่างในตู้ใหม่ยังเหลืออยู่ ก็ซื้อของมาเพิ่มอีก จนล้นตู้ แล้วก็ซื้อตู้ใหม่ หมุนวนอยู่ในวัฏจักรเช่นนี้ไม่รู้จักจบสิ้น

        มาริเอะแนะนำให้จัดการความเรียบร้อยตั้งแต่หน้าประตูบ้าน โดยจัดการหน้าบ้านให้สะอาดตาและเป็นระเบียบ เริ่มตั้งแต่รองเท้าที่ถอดวางไว้หน้าประตูบ้าน จากนั้นก็ขยับเช้าไปจัดระเบียบที่ห้องนั่งเล่นยันไปถึงห้องครัว โดยเฉพาะในตู้เย็นซึ่งตอนนี้หลายบ้านคงคล้ายกับกองภูเขาขนาดย่อม เนื่องจากกักตุนอาหารไว้มากมาย บางอย่างเน่าเสียไปแล้วโดยไม่ทันรู้ตัวด้วยซ้ำ หนักไปกว่านั้นบางคนยังซื้ออุปกรณ์ทำครัวมาเพิ่มเติมอีกต่างหาก

          มาริเอะแนะนำเพิ่มเติมให้จัดหมวดหมู่ของวัตถุดิบต่างๆในตู้เย็น ไม่ว่าจะเป็นผัก ผลไม้ ของสด หรือของจิปาถะ โดยให้คิดล่วงหน้าเกี่ยวกับเมนูที่จะทำ แล้วเก็บของให้เป็นลำดับ สิ่งที่ต้องใช้ก่อนอยู่ด้านนอก ของที่ยังไม่ได้ใช้อยู่ด้านใน เป็นต้น

          สรุปใจความสำคัญง่ายๆ ของการจัดบ้านตามแบบมาริเอะคือ ไม่ละเลยความสะอาด ใส่ใจห้องครัวให้มากขึ้น และจัดหมวดหมู่ข้าวของเครื่องใช้ให้เข้าที่เข้าทาง

         อย่างไรก็ตาม สำหรับคนที่ทำงานจากบ้าน คุณมาริเอะยังแนะนำวิธีการแยกพื้นที่ทำงานและการพักผ่อนออกจากกันด้วยขั้นตอนง่าย ๆ เธอมีคติที่ว่าพื้นที่ทำงานกับพื้นที่ส่วนตัวต้องแยกจากกันอย่างเด็ดขาด แต่ก็เข้าใจข้อจำกัดว่าไม่ใช่ทุกบ้านจะมีห้องนั่งเล่น ห้องกินข้าว หรือห้องทำงานแยกออกมาต่างหาก เพราะคนจำนวนไม่น้อยมีพื้นที่สี่เหลี่ยมเพียงห้องเดียว แต่ถูกใช้เป็นทั้งห้องทำงาน ห้องครัว ห้องนั่งเล่น และห้องนอนไปในตัว

         เธอจึงแนะนำว่า  หากอยู่ในสถานการณ์ดังกล่าว เมื่อจบงานแล้วให้เก็บอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับการทำงานทั้งหมดลงกล่อง เก็บใส่ตู้ หรือวางให้พ้นจากสายตา และต้องทำแบบนี้ทุกวันแม้ขี้เกียจมากแค่ไหนก็ตาม เพื่อทำให้บรรยากาศในบ้านกลับมาเป็นพื้นที่ส่วนตัวอีกครั้ง

       ลองดูนะครับ เรื่องง่ายๆ ที่อาจถูกมองข้ามไป

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MANAGEMENT

Quiet Quitting เวอร์ชั่นใหม่จากจีน! ประท้วงแบบใหม่ แบบสับ แห่แต่งชุดไม่เหมาะสมไปทำงาน เรียกร้องสวัสดิภาพที่ดี

“Quiet Quitting” หรือ “การลาออกเงียบ” เทรนด์การทำงานของคนยุคนี้ที่มีการพูดถึงกันมากเมื่อช่วง 2 ปีก่อน ล่าสุดคนรุ่นใหม่ หรือ คน Gen Z ต่างหันมาแต่งตัวไปทำงานด้วยชุดที่ไม่เหมาะสม เช่น การสวมชุดที่ดูคล้ายชุดนอนมาทำงาน, การแต่งกายด้วยชุดเวอร์วัง อย่างเสื้อคลุมขนสัตว์ที่ดูรุ่มร่าม เป็นต้น โดยมองว่าไม่ได้ทำผิดกฎอะไร แค่อยากแสดงออกเชิงสัญญาลักษณ์เฉยๆ

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง

5 หนังครอบครัวฟีลกู้ด ที่คนทำธุรกิจควรดู

เพราะครอบครัว คือ รากฐานสำคัญของทุกอย่าง หลายธุรกิจแจ้งเกิดเติบโตประสบความสำเร็จได้  เนื่องในวันครอบครัว 14 เมษายนนี้ เลยอยากชวนมาดู 5 หนังเรื่องราวธุรกิจที่มีความอบอุ่นของครอบครัวเป็นแรงผลักดันจนสำเร็จมาฝากกัน