7 กระแสเทคโนโลยีมาแรงในโลกของผู้บริโภคปี 2022

TEXT: วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์

 

     ไม่ว่าจะชมชอบหรือรู้สึกเฉย ๆ กับเทคโนโลยี ปฏิเสธไม่ได้ไม่ว่าท้ายที่สุด การอยู่ในยุคดิจิทัลจะนำพาเทคโนโลยีให้เข้ามาเกี่ยวข้องในชีวิตประจำวันเสมอ วันนี้เราจะพูดถึงเทรนด์ Consumer technology หรือ consumer tech อันหมายถึงเทคโนโลยีทุกรูปแบบที่ผู้บริโภคทั่วไปใช้งานซึ่งต่างจากเทคโนโลยีที่ใช้เชิงพาณิชย์ ใช้ในงานราชการ หรือแวดวงกองทัพ สำหรับเทรนด์ consumer tech ที่คาดว่าจะส่งผลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคในปีนี้ประกอบด้วย  

Metaverse เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่มาแรงสุดแห่งปี เมทาเวิร์ส คือการเชื่อมโลกดิจิทัลกับโลกจริงเข้าด้วยกัน อธิบายง่าย ๆ คือโลกเสมือนที่ผู้คนสามารถเข้ามามีปฏิสัมพันธ์ และสามารถทำกิจกรรรมต่าง ๆ ร่วมกันได้ไม่ต่างจากโลกจริงโดยใช้เทคโนโลยีและอุปกรณ์รองรับการเข้าถึงโลกเสมือน ได้แก่ Augmented Reality (AR) และ Virtual Reality (VR) โดยผ่านตัวตนที่เป็นอวตาร (avatar) ซึ่งเป็นกราฟฟิก 3 มิติแทนตัวเรา

     นั่นหมายความว่าในโลกเมทาเวิร์สหรือจักรวาลเสมือนจริงจะมีความสำคัญพอ ๆ กับโลกจริงที่เราใช้ชีวิตอยู่ และในอนาคตจะเห็นผู้คนใช้เวลาในโลกเสมือนจริงมากขึ้น เฟซบุ๊ก ยักษ์ใหญ่ด้านโซเชียลมีเดียจึงกำลังอยู่ระหว่างนำร่องผลักดันเมทาเวิร์สให้เป็นจริงโดยคาดหวังจะให้เป็นสถานที่ที่ผู้คนสามารถทำกิจกรรมร่วมกัน อาทิ ประชุม เดินทาง ท่องเที่ยว หรือช้อปปิ้ง และอื่น ๆ โดยก่อนเปลี่ยนชื่อเป็น “เมทา” เฟซบุ๊กได้เปิดตัว Quest 2 แว่น VR อันเป็นอุปกรณ์ที่จะนำผู้สวมใส่เข้าสู่โลกเสมือนจริงและทำยอดขายไป 10 ล้านชิ้นแล้ว 

Blockchain หลังเอล ซัลวาดอร์เป็นประเทศแรกของโลกที่ประกาศอนุมัติให้ “บิตคอยน์เป็นเงินถูกกฎหมายอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2021 กระแสความนิยมในเทคโนโลยีบล็อคเชนหรือเทคโนโลยีตัวช่วยด้านความปลอดภัย (Security) และความน่าเชื่อถือ (Trust) ในการทำธุรกรรมการเงินโดยไม่ต้องอาศัยคนกลางก็พุ่งทะลุเพดานทันที ไม่ว่าจะเป็น nonfungible tokens (NFTs) –สินทรัพย์ดิจิทัลที่มีชิ้นเดียวในโลก หรือ cryptocurrency-สกุลเงินดิจิทัล เชื่อว่าเทคโนโลยีบล็อคเชนจะถูกนำไปใช้ในหลายแวดวงธุรกิจ เช่น ธุรกิจประกัน โลจิสติกส์ ธนาคาร และธุรกิจเกี่ยวกับสุขภาพ 

     สำนักข่าวรอยเตอร์ระบุคริปโตเคอร์เรนซี่กำลังก้าวกระโดดจากภาคการเงินไปยังสู่โลกกระแสหลัก ที่นาสนใจคือ ธนาคารกลางของบางประเทศ เช่น แคนาดา และสวีเดนกำลังพิจารณาจะแนะนำสกุลเงินดิจิทัลของตัวเอง ขณะเดียวกันก็คาดว่าจะมีนักลงทุนลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลโดยใช้คริปโตเคอร์เรนซี่มากขึ้น

Smart homes การระบาดของโควิด-19 ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างคนกับบ้านเปลี่ยนไป การต้อง work from home เอื้อให้ผู้คนใช้เวลาและใกล้ชิดกับเคหะสถานของตนเองมากขึ้น จึงไม่แปลกที่จะเกิดการมองหาเทคโนโลยีต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวก คอนเซปต์ Smart homesหรือ “บ้านอัจฉริยะ” จึงเป็นอีกเทรนด์ที่น่าสนใจในปี 2022 บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของโลกอย่างกูเกิ้ล แอปเปิล อเมซอน และซัมซุงต่างกำลังพัฒนาระบบที่ได้มาตรฐานและออกแบบอุปกรณ์ที่จะทำให้ผู้บริโภคได้สัมผัสประสบการณ์บ้านอัจฉริยะ และเทคโนโลยีใหม่ที่เตรียมเปิดตัวจะเป็นรุ่นที่สามารถใช้กับเครื่องใช้รุ่นเดิมที่มีอยู่ได้ด้วย มาตรฐานใหม่ที่บริษัทเหล่านี้ร่วมกันพัฒนาเรียกว่า Matter เป็นระบบที่ทำให้อุปกรณ์อัจฉริยะสามารถเชื่อมต่อและใช้งานร่วมกันได้แม้ต่างแบรนด์หรือมาจากผู้ผลิตคนละรายก็ตาม

Electric cars ปีที่ผ่านมาจะเห็นว่าความต้องการรถไฮบริดและรถไฟฟ้าพุ่งสูงมาก บริษัทเทสล่าซึ่งเป็นผู้ผลิตรถไฟฟ้ารายใหญ่ของโลกทำยอดขายทะลุ 1 ล้านคันในปี 2021 ในปีนี้ การพัฒนารถไฟฟ้ายังดำเนินอย่างต่อเนื่อง และสมรรถนะดีขึ้นเรื่อย ๆ กอปรกับประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ ประกาศราวปี 2030 รถยนต์เกือบครึ่งที่วิ่งบนถนนในสหรัฐฯจะเป็นรถไฟฟ้า ยิ่งทำให้ค่ายรถยนต์ต่าง ๆ เร่งพัฒนารถไฟฟ้าเพื่อปล่อยสู่ตลาด อย่างไรก็ตาม แม้ตลาดรถไฟฟ้าจะดูสดใส แต่ก็ยังมีอุปสรรคบางประการให้เห็น เช่น สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ายังไม่เพียงพอ และการขาดแคลนชิปที่เป็นส่วนประกอบหนึ่งในรถยนต์

Fitness Gadgets สืบเนื่องจากวิกฤติโควิดอีกเช่นกันที่ทำให้ผู้คนหันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพมากขึ้น พฤติกรรมการใช้ชีวิตก็จะออกแนวดูแลสุขภาพด้วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย นอกจากอาหารการกินก็เพิ่มการออกกำลังกายเข้ามา อุปกรณ์ประเภท Fitness Gadgets จึงเป็น “ของต้องมี” ของบรรดาคนที่ออกกำลังกายทั้งมืออาชีพ และมือสมัครเล่น บริษัทเทคโนโลยีหลายแห่ง เช่น Fitbit และ Oura ต่างเร่งพัฒนาอุปกรณ์ดูแลสุขภาพที่จะให้ข้อมูลแม่นยำเกี่ยวกับสุขภาพและการทำงานของร่างกายโดยพยายามออกแบบให้มีขนาดเล็กกระทัดรัดพกพาสะดวกใช้งานง่ายขึ้น   

     ยกตัวอย่าง Oura บริษัทเทคโนโลยีด้านสุขภาพที่พัฒนาอุปกรณ์ในรูป “แหวน” ที่ติดตั้งเซนเซอร์เพื่อตรวจจับอุณหภูมิ และบันทึกข้อมูลสำคัญเกี่ยวเนื่องกับการทำงานของร่างกาย แหวนของ Oura ยังสามารถคำนวณวงจรการมีรอบเดือนได้ด้วย และที่งานแสดงสินค้าเทคโนโลยี CES ครั้งล่าสุด บริษัทสตาร์ทอัพ Movano ได้นำสินค้าที่คล้ายกับของบริษัท Oura มาแสดงเช่นกัน เป็นอุปกรณ์ที่สามารถบอกข้อมูลต่าง ๆ อาทิ อัตราการเต้นของหัวใจ อุณหภูมิร่างกาย รวมถึงข้อมูลที่สามารถบ่งชี้ความเสี่ยงในการเป็นโรคเรื้องรังบางโรค 

 

Foldable Monitors จอภาพหรือมอนิเตอร์กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของคนยุคดิจิทัลแบบขาดไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นจอมือถือ จอแท็บเล็ต จอแล็ปท้อป หรือจอคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ จะทำงานนอกบ้านหรือที่บ้าน จอสี่เหลี่ยมเหล่านี้จะเข้ามามีส่วนเสมอ ปี 2022 มีแนวโน้มจะได้เห็นจอมอนิเตอร์ในอุปกรณ์เหล่านั้นมีความยืดหยุ่นขึ้น ด้วยเทคโนโลยี OLED (Organic Light Emitting Diodes) จะทำให้จอที่เคยแข็งกระด้างสามารถพับได้เนื่องจากคุณสมบัติของจอภาพที่มีลักษณะคล้ายแผ่นฟิล์ม ซึ่งมีส่วนประกอบเป็นสารอินทรีย์ที่สามารถเปล่งแสงได้เอง นักวิเคราะห์คาดการณ์ตลาดจอภาพพับได้จะเติบโต 500 เปอร์เซนต์ในอีก 5 ปีข้างหน้า ส่งผลให้เป็นหนึ่งในเทรนด์เทคโนโลยีที่ต้องมีไว้ในครอบครอง 

Gaming Gets Better แน่นอนว่าบรรดาเกมเมอร์ทั่วโลกคงจะคาดหวังการเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่ในสายเกม ผู้เชี่ยวชาญประเมิน ปี 2022 จะมีอะไรใหม่ ๆ ออกมาสร้างความตื่นเต้นให้เหล่าเกมเมอร์แน่นอน เช่น อาจจะเป็นเครื่องเล่นที่พกพาสะดวกขึ้น หรือระบบปฏิบัติการที่พัฒนาจากเดิม และไม่เพียงราคาจะเอื้อมถึงแต่ยังจะนำมาซึ่งประสบการณ์ล้ำ ๆ ให้ด้วย ยกตัวอย่างการพัฒนาระบบเชื่อมต่ออัจฉริยะที่จะทำให้เกมเมอร์สามารถดำดิ่งไปกับเกมอย่างสมจริงขึ้น  สามารถเลียนแบบการเคลื่อนไหวของตัวละครหรือคาแรคเตอร์ในเกมโดยใช้แว่นเสมือนจริง นอกจากนั้น เมทาเวิร์สก็จะเป็นเทคโนโลยีที่ทำให้การพัฒนาเกมเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง

ข้อมูล

https://www.lifestyleasia.com/ind/gear/tech/tech-trends-that-will-dominate-the-world-this-year/

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน