เจาะกลยุทธ์ Mini Game Marketing ใช้เกมมัดใจลูกค้าจีนให้ติดแบรนด์ โดย ชฎากร ธนสุวรรณเกษม

    กลยุทธ์นี้คือ “Mini game marketing” สร้างความท้าทายให้ลูกค้า ด้วยการตลาดรูปแบบเกมนั่นเอง

     ก่อนอื่นขอพูดถึงสองกับดักที่แบรนด์ต่างชาติมักจะโดนเมื่อเข้าไปทำการตลาดที่ประเทศจีน หนึ่งคือ Copy & Paste และสอง Play It Safe


     Copy & Paste เป็นกลยุทธ์ที่อันตรายมากเพราะตลาดจีนมี Digital Ecosystem และ Digital Revolution ที่แตกต่างจากทั่วโลก เช่น ล่าสุดจีนก็เป็นประเทศแรกที่ออก e-vaccine passport แต่จงจำไว้เสมอว่าการทำการตลาดที่ประเทศจีนไม่ใช่ translation แต่คือ localization ในทุกๆ ด้านที่เกี่ยวกับแบรนด์ เอกสารประกอบการตลาด social media channels เว็บไซต์ ฯลฯ

     ส่วน Play It Safe คือกับดักที่ผู้เขียนสังเกตจากการร่วมงานกว่า 10 ปีกับหลายๆ องค์กรมีทั้งขนาด SME และบริษัทมหาชนในการทำการตลาดประเทศจีน การไม่เข้าใจวัฒนธรรมและผู้บริโภคจีน ทำให้แบรนด์ไทยไม่กล้าที่จะทำการตลาดที่ประเทศจีนอย่างสร้างสรรค์ เพราะกังวลว่า too creative = too risky ผู้เขียนมักจะพูดกับลูกค้าเสมอว่าการไม่ยอมเสียงเลยคือเสี่ยงที่สุด เพราะสิ่งที่ลงทุนในตลาดจีนอาจจะไม่มี voice เลย ซึ่งนี้ก็เป็นที่มาว่าทำไมเลือกเขียนเนื้อหาเกี่ยวกับ Mini Game Marketing

 

     Mini Game (เกมที่อยู่ในแอปพลิเคชัน) มีให้เห็นครั้งแรกที่จีนในปี 2016 บน Alipay ของอาลีบาบา เรียกว่า Ant Forest เกมเพื่อสิ่งแวดล้อม และหนึ่งปีต่อมา WeChat ก็เริ่มทำการตลาดโดยใช้ mini game ซึ่งก็ประสบความสำเร็จอย่างมาก ทุกวันนี้ Mini game เข้าถึงคนจีนที่ใช้สมาร์ทโฟนเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ และแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะซื้อของบน ecommerce planform จีนโดยไม่มีการชักจูงให้เล่นมินิเกมเพื่อรับส่วนลด

     กรณีศึกษา Xiaomi Mi Limited Edition โทรศัพท์ไร้ขอบรุ่นแรก เปิดตัวในปี 2017 โทรศัพท์หมดสต็อกในวินาทีที่เปิดตัว Xiaomi เปิดตัวหลายครั้งและในระหว่างนั้นลูกค้าสามารถเล่นมินิเกมประเภท Fruit Ninja ของ Xiaomi ได้ ยิ่งลูกค้าทำคะแนนได้สูงเท่าไหร่ ก็จะมีโอกาสซื้อโทรศัพท์มากขึ้นในการเปิดตัวครั้งต่อไป ลูกค้าที่ต้องการโทรศัพท์ก็เล่นอย่างเคร่งครัดทุกวัน สุดท้ายลูกค้าหลายล้านคนแม้ทำคะแนนไม่ถึง ไม่ได้รุ่น Limited Edition ก็ไปซื้อมือถือ Xiaomi รุ่นอื่นแทน เพราะตกหลุมรักแบรนด์นี้ที่มาจีบทุกวันแล้ว

 

     Mini game marketing มีประโยชน์มากมาย เช่น เพิ่ม engagement เพิ่ม conversion บอกเล่า brand story สร้างความน่าสนใจและภาพลักษณ์ที่เป็นมิตรให้กับแบรนด์ แต่ก็มีข้อผิดพลาดที่ควรหลีกเลี่ยง เช่น ให้รางวัลมากเกินไปในเวลาเดียวกันหรือรางวัลไม่จูงใจเพียงพอ ไม่มีเป้าหมายแคมเปญที่ชัดเจน หรือทำไปเพราะเห็นคู่แข่งทำ


     Mini game ได้กลายเป็นกระแสหลักในอีคอมเมิร์ซและ social media จีน แต่นอกจากพัฒนาตัว Mini game แล้ว คุณยังต้องมี Technical support และแผนงาน KOL influencers ที่คอยส่งเสริม หากคุณต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อผู้เขียนที่ AVG Thailand

 

บทความสมาชิก

4 ความท้าทาย ของธุรกิจโรงแรมรักษ์โลก เมื่อผู้บริโภคยังยึดติดกับความสบาย

เมื่อเทรนด์รักษ์โลกยังคงได้รับความนิยมและเกิดการตื่นตัวในทุกมุมโลก แต่ไม่ใช่ทุกอย่างจะเอื้อให้ธุรกิจก้าวสู่ถนนสีเขียว นี่คือความท้าทายในการปรับตัวรับเทรนด์รักษ์โลกของธุรกิจโรงแรม

ทำไมธุรกิจ Online Travel Agency ในไทย ถึงไม่ประสบความสำเร็จ?

เคยสงสัยกันไหม? ว่าประเทศไทยมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามมากมาย มีโรงแรมทั้ง International Hotel Chain และแม้แต่ Local Chain ที่เติบโตไปในระดับโลก แต่กลับไม่ประสบความสำเร็จในการสร้าง Platform รับจองห้องพักในรูปแบบ OTA (Online Travel Agency) ของตนเอง

ลูกค้าขอสถานะ Confidential Guest ธุรกิจโรงแรมทำอย่างไร? ปกป้องความลับแขกได้ ไม่ละเมิดความเป็นส่วนตัว

โดยปกติแล้วโรงแรมเราจะมีแขกประเภทหนึ่งที่ขอสถานะ Confidential Guest (CFG) ต้องการปกปิดการเข้าพักเป็นความลับทั้งเรื่องห้องพัก กิจกรรมต่างๆ ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยและ Privacy ซึ่งหลักๆ เลยก็จะเป็นแขกระดับ VIP หรือ VVIP ในความเป็น CFG ก็มีข้อยกเว้นเหมือนกัน เช่น หมายจับ หมายศาล อันนี้โรงแรมก็ไม่สามารถฝ่าฝืนได้ แต่ก็ต้องตรวจสอบให้ดี