THANN เพิ่มมูลค่าสมุนไพรไทย สู่แบรนด์ระดับโลก






    กว่า 13 ปีที่ ฐิติพัฒน์ ศุภภัทรานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธัญ-ออริซ่า จำกัด ได้เริ่มต้นสร้างแบรนด์ THANN จากสมุนไพรไทยที่หาได้ง่าย เช่น มะกรูด ตะไคร้ มาทำเป็นผลิตภัณฑ์บำรุงผิวจากธรรมชาติเพื่อสุขภาพ โดยมีการวางจุดยืนของแบรนด์ให้เป็นแบรนด์ HI-ENDED ทำให้ THANN ใส่ใจรายละเอียดของสินค้าและบริการตลอดตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำ 

    “เราเริ่มต้นจากการเห็นว่ากระแสนิยมธรรมชาติกำลังมามากขึ้น คนอยากใกล้ชิดธรรมชาติ ประเทศเรามีวัตถุดิบที่ดีมากมาย อย่างเราเอามะกรูดกับตะไคร้มาทำเป็น Shower Gel เรียกตรงตัวก็ธรรมดาไป เราเลยตั้งชื่อใหม่ว่า Oriental Essence ซึ่งก็กลายเป็นความแปลกใหม่ในตลาดขึ้นมา แรกๆ เราใช้สมุนไพรและวัตถุดิบที่หาง่าย แต่ต่อมาเราเริ่มเอาเทคโนโลยีเข้ามาช่วย นำผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยมาต่อยอด ทำให้เรามีสารสกัดใหม่ๆ มาพัฒนาสินค้า 





    อย่างเช่น เรานำเอาสารสกัดจากใบชิโสะมาใช้ทำผลิตภัณฑ์บำรุงผิว เพราะใบชิโสะมีคุณสมบัติต่อต้านแบคทีเรียและอนุมูลอิสระสูงกว่าชาขาวถึง 100 เท่า เราเอามาใช้เป็นคนแรกของโลก สิ่งสำคัญที่ทำให้เราสามารถแข่งขันอยู่ในตลาดโลกได้ นั่นคือ สินค้าเราต้องดีจริง ลูกค้าถึงจะกลับมาใช้ซ้ำอีก นอกจากนี้ เราต้องมีความแตกต่าง แปลกใหม่ไม่เหมือนใคร รวมถึงการสร้างแบรนด์ก็มีความสำคัญ อาจจะยากในตอนแรก แต่ผลลัพธ์ในระยะยาวถือว่าคุ้มค่า เพราะต่อไปเราไม่จำเป็นต้องสื่อสารเยอะแล้ว เพราะลูกค้าจะเชื่อมั่นว่าแบรนด์ที่ดีจะผลิตแต่สินค้าที่ดีออกมา”

    นอกจากเรื่องของผลิตภัณฑ์แล้ว ทาง THANN ยังได้ใส่ใจและใส่นวัตกรรมไปกับการตกแต่งร้านสปา ที่ชื่อว่า THANN Sanctuary โดยนำเอาวัตถุดิบที่เหลือจากการผลิตมาใช้ต่อยอดในการตกแต่งร้าน อีกทั้งยังฉีกกรอบรูปแบบสปาเดิมๆ ให้กลายเป็นดีไซเนอร์สปาที่มีกลิ่นอายความเป็น THANN ได้อย่างชัดเจน 

 

    “ตอนที่เราเปิดสปา เราก็คิดว่าทำไมสปาจะต้องตกแต่งดูเป็นไทยมากๆ สีไม้อ่อนๆ ฝาบ้านไทยๆ เราเลยฉีกออกมาเป็นสีเทาเข้มเกือบดำ ความคิดของเราคืออยากทำสปาให้คนมาผ่อนคลาย นอกจากนี้ เรายังเอาสิ่งเหลือใช้มาตกแต่ง เอาขวดผลิตภัณฑ์หลากสีที่ไม่ได้ใช้แล้วมาติดผนังให้ดูเหมือนเป็นคลื่น ซึ่งก็ออกมาสวยงามแปลกตา น่าประทับใจ บางคนอาจคิดว่าการตกแต่งร้านที่สวยงาม จะต้องใช้วัสดุแพงๆ ความจริงแล้วไม่จำเป็น เพียงแค่เรามีความคิดใหม่ๆ นวัตกรรมเกิดขึ้นกับเราทุกวัน บางครั้งก็ช่วยให้เราประหยัดมากกว่าใช้เงินด้วย”

    เพียงแค่การมองเห็นสิ่งที่แตกต่างและหยิบยกมาพัฒนา เพิ่มมูลค่าให้แก่สิ่งเดิมๆ ที่มีอยู่เหมือนอย่าง THANN ก็สามารถทำให้สมุนไพรไทยธรรมดากลายเป็นผลิตภัณฑ์ระดับ World Class ที่ได้รับการไว้วางใจจากผู้บริโภคในหลายประเทศทั่วโลก 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ