ฮิวแมนิก้า เจ้าตลาด HR แบบครบวงจร



 

เรื่อง กองบรรณาธิการ
ภาพ กฤษฎา ศิลปไชย



    12 ปีบนเส้นทางธุรกิจด้าน HR ของบริษัท ฮิวแมนิก้า จำกัด ซึ่งดูแลระบบเงินเดือนให้กับพนักงานมากกว่า 100,000 คน เป็นบทพิสูจน์ได้อย่างดีถึงศักยภาพของธุรกิจไทย โดยเฉพาะในกลุ่มซอฟต์แวร์ ที่ได้รับการยอมรับจากลูกค้ามากมาย ไม่เว้นแม้กระทั่งบริษัทยักษ์ใหญ่จากต่างประเทศที่ไว้วางใจใช้บริการจัดทำระบบบัญชีเงินเดือน และบริการด้านงานทรัพยากรบุคคล จนทำให้ชื่อเสียงของฮิวแมนิก้ากลายเป็นที่รู้จักในวงกว้าง 


    จุดเริ่มต้นของฮิวแมนิก้าเกิดขึ้นมาจากความชอบในงานด้าน HR พร้อมๆ กับการมองเห็นโอกาสจากช่องว่างในตลาดที่มีอยู่ทำให้ สุนทร เด่นธรรม ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฮิวแมนิก้า จำกัด ตัดสินใจตั้งบริษัทขึ้นเพื่อให้บริการเกี่ยวกับ HR Solution ซึ่งมีบริการสองส่วนหลักๆ คือ HR System ที่เป็น Software และ Business Process Outsourcing เน้นการทำระบบ HR ภายในบริษัท เช่น การทำ Payroll หรือระบบเงินเดือนนั่นเอง


    แต่กว่าจะมาถึงวันนี้ได้ ต้องผ่านความยากลำบากมาไม่น้อย ซึ่งหากย้อนกลับไปช่วงเริ่มต้น เรียกได้ว่าแทบจะเริ่มต้นมาจากศูนย์ อีกทั้งยังเจอกับช่วงวิกฤตหนักจนเกือบทำให้ท้อและถอดใจ เพราะวิกฤตที่เกิดขึ้นมาเป็นช่วงเดียวกับที่ ฮิวแมนิก้ากำลังพัฒนาซอฟต์แวร์ของตนเองที่ชื่อว่า Humartix โดยในวิกฤตนั้นได้ทำให้สุนทรเรียนรู้ถึงการบริหารจัดทางการเงิน รวมถึงยังสามารถแก้ไข้ปัญหาและฝ่าฟัน จนสามารถวางรากฐานที่แข็งแกร่งให้กับฮิวแมนิก้าได้

 


    “ตอนแรกเริ่มเรายังไม่มีซอฟต์แวร์ของตัวเอง ใช้ของต่างประเทศ แต่ปัญหาที่เจอคือระบบใหญ่ ใช้ยาก ราคาแพง ลองอยู่ประมาณ 2 ปี เริ่มไม่ไหว เลยเริ่มทำซอฟต์แวร์ของตัวเองขึ้นมา ตั้งแต่รากฐาน Framework ตรงนี้อยากจะบอกว่าบางอย่างเราต้องตัดสินใจ ต้องกล้า อดทนที่จะยืนหยัดจนถึงวันที่สำเร็จ เพราะถ้าเราไม่เริ่มต้นทำซอฟต์แวร์ตอนนั้น ไม่อดทน วันนี้จะไม่มีฮิวแมนิก้าแน่นอน เพราะตอนนั้นมีแต่การลงทุน ไม่มีรายได้ เพราะเราต้องโฟกัสที่การพัฒนาซอฟต์แวร์ Cash Flow ของเราติดลบทุกเดือน เราต้องพยายามหมุนเงิน จนถึงวันที่ซอฟต์แวร์เสร็จและเริ่มขายได้ พิสูจน์ให้ลูกค้าเห็นว่าของเราดีจริง ซึ่งวันที่ซอฟต์แวร์เสร็จนั้นเราก็จะไม่มีค่า Production Cost ไม่มีต้นทุนการผลิต เพราะฉะนั้นมีอยู่สองอย่างคือ ถ้าซอฟต์แวร์เราไม่เกิดก็ดับเลย เมื่อผ่านพ้นวิกฤตทางการเงินตอนนั้นมาได้ บริษัทของเราเติบโตทุกปี มีสถานะการเงินที่แข็งแกร่ง เรามีหนี้สินต่อทุน ต่อรายรับต่ำมาก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเราเติบโตจากเงินของตัวเองเป็นหลัก”


    หลังจากที่ผ่านวิกฤตในครั้งนั้น ฮิวแมนิก้าได้เริ่มเติบโตขึ้นพร้อมกับ Humatrix ซอฟต์แวร์ด้าน HR ที่ถูกพัฒนาขึ้นมา เพื่อช่วยเสริมให้ฮิวแมนิก้ากลายเป็นบริษัทด้าน HR Solution ที่ครบวงจร โดยมีกลุ่มลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ สิ่งสำคัญที่ทำให้ฮิวแมนิก้าแตกต่างจากคู่แข่ง นั่นคือ การใช้นวัตกรรมเป็นกลุยทธ์หลักในการดำเนินธุรกิจ 
 


    “ความต่างของเราคือเราโฟกัสเฉพาะสิ่งที่ถนัด นั่นคือ HR และอาจจะต่อยอดไปทำซอฟต์แวร์การเงิน โลจิสติกส์ แต่ทั้งหมดยังอยู่บนพื้นฐานของ Framework เดียวกันที่เราสร้างขึ้นเอง Framework เปรียบเหมือนรากฐานของบ้าน ไม่ว่าจะต่อยอดเป็นอะไรก็ยังอยู่บนรากฐานของบ้านเรา อีกจุดเด่นหนึ่งซึ่งถือเป็นนวัตกรรมของเราเลย คือถ้าเป็นซอฟต์แวร์ของที่อื่นๆ จะมีลักษณะเป็นชิ้นส่วนแยกกัน แต่ของเราจะทำให้สามารถเชื่อมต่อกันได้ตั้งแต่ต้นจนจบ เพราะข้อมูลของพนักงานอยู่ที่เราทั้งหมด ทำให้เราสามารถทำ Work Flow ได้ ไม่ต้องมีคนมานั่งดู เพราะเป็นระบบ Auto นอกจากนี้ เรายังมี Framework ที่ทันสมัย ใช้ง่าย โดยเราทำซอฟต์แวร์ให้เป็นมาตรฐาน ซึ่งจะมี 2 ขนาดคือ ขนาดใหญ่ สำหรับบริษัทที่มีพนักงาน 1,000 คนขึ้นไป กับขนาดกลาง พนักงาน 100-1,000 คน แม้จะทำซอฟต์แวร์ให้มีมาตรฐานเดียวกันแต่สามารถยืดหยุ่นได้ตามแต่ละบริษัท เช่น นโยบาย กฎระเบียบ เวลาเข้า-ออกงาน วันลา โอที รวมไปถึงกฎหมายของแต่ละประเทศ”


    นอกจากนี้ อีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่เป็นกลยุทธ์หลักของฮิวแมนิก้า นั่นคือ การให้ความสำคัญและสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้า ด้วยการนำเสนอในสิ่งที่แม้แต่ตัวลูกค้าเองอาจยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าตนเองมีความต้องการ 


    “เราไม่ใช้นโยบายว่าลูกค้าต้องการอะไรแล้วเอาไปเสนอ เราไม่ทำในสิ่งที่เราไม่ถนัด กลับกันถ้าเรามองแล้วว่าลูกค้าควรจะมีแบบนี้ ก็จะใช้ความรู้ของเราเอาไปเสนอว่า บริษัทเขาควรจะมีระบบนี้ เพราะสิ่งที่เขาทำอาจไม่มีประสิทธิผล เหมือนประโยคคลาสสิกของ Henry Ford ที่บอกว่า ถ้าเราถามว่าประชาชนต้องการอะไร เราคงผลิตแค่รถม้าที่เร็วขึ้น ก็จะไม่มีรถยนต์เหมือนในปัจจุบันนี้ เพราะฉะนั้นเราไม่ถาม แต่เรานำเสนอสิ่งที่ลูกค้าอาจยังไม่รู้ว่าตัวเองต้องการ เหมือนเราเข้าไปเป็นเพื่อนร่วมคิดกับเขา ทำอย่างไรที่เขาจะอยู่กับเราไปนานๆ เราต้องอำนวยความสะดวกให้เขา บริการเขา”


 

    จะเห็นได้ว่า จากการให้ความสำคัญในเรื่องของการบริหารการเงินที่ดี การพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ ตลอดจนการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า ได้นำมาซึ่งความสำเร็จ 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

     

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ