เชฟคุณทวดวัย 91 กับร้านอาหารระบายความทุกข์

ที่ซาเซโบะ เมืองริมอ่าว ห่างจากจังหวัดนางาซากิไปทางเหนือ 50 กม. บนถนนสายหลักของเมืองเป็นที่ตั้งของร้านอาหารแห่งหนึ่งที่เปิดบริการเป็นเวลา 70 ปีแล้ว ร้านอาหารเปิด 24 ชม.แห่งนี้ได้รับการเปรียบเปรยว่าเป็นโอเอซิสสำหรับชาวเมือง กลางวันบริการอาหารพร้อมรับประทาน  แต่ช่วงยามดึกระหว่าง 3 ทุ่มจนถึง 9 โมงเช้า เป็นเวลาที่คุณทวดมิซาโกะ มิซูกุชิ วัย 91 รับหน้าที่เป็นเชฟคอยปรุงอาหารร้อนเสิร์ฟลูกค้าที่แวะเวียนมาใช้บริการ



    ร้านอาหารมื้อดึกแห่งนี้อาจกล่าวได้ว่าเป็นร้านในตำนาน เปิดบริการเมื่อปี 1947 หรือหลังสงครามโลกครั้งที่สองยุติไม่นาน คุณทวดมิซาโกะซึ่งสูญเสียน้องชายจากระเบิดปรมณูที่นางาซากิ ได้ช่วยเหลือครอบครัวในการบริหารร้านที่ตอนนั้นจำหน่ายแค่ผักกับผลไม้ แต่หลังสงครามโลกเป็นห้วงเวลาที่ชาวเมืองซาเซโบะ (รวมถึงชาวญี่ปุ่นทั้งประเทศ) อยู่ในช่วงของการบูรณะเมืองทำให้ทุกคนต้องทำงานหนักทั้งวันและคืนเพื่อฟื้นประเทศ คุณทวดซึ่งอยู่ในวัยต้น 20 จึงเปลี่ยนร้านขายผักผลไม้เป็นร้านอาหารที่บริการตลอด 24 ชม.เพื่อให้บริการแก่คนที่ทำงานยามกลางคืน 

    เมืองซาเซโบะเป็นที่ตั้งของฐานทัพเรือญี่ปุ่น และภายหลังสหรัฐฯเข้ามาตั้งฐานทัพด้วย แต่ปัจจุบันแทบไม่เหลือร่องรอยของทหารอเมริกัน แต่ร้านอาหารของคุณทวดมิซาโกะก็ยังคงตั้งอยู่ที่เดิม แม้อายุจะล่วงเข้า 91 ปี แต่คุณทวดยังมาทำงานที่ร้านทุกคืนไม่เคยขาด นอกจากจะเสิร์ฟอาหารร้อนปรุงใหม่ ๆ คุณทวดยังทำตัวเป็นศิราณีรับฟังปัญหาจิปาถะจากลูกค้า และคอยปลอบประโลม ให้กำลังใจด้วยถ้อยคำดี ๆ ลูกค้าบางคนไม่ได้รู้สึกหิว แต่แวะมาเพราะทะเลาะกับคนในครอบครัวแล้วไม่สบายใจ ก็มาระบายกับคุณทวด ความเมตตาห่วงใยบวกกับคำพูดอันอ่อนโยนของคุณทวดเคยทำให้ลูกค้าบางคนถึงกับบ่อน้ำตาแตกมาแล้ว

    ชีวิตส่วนตัวของคุณทวดมิซาโกะ เป็นโสด ไม่เคยผ่านการแต่งงาน ไม่มีลูก ไม่มีครอบครัว คุณทวดเล่าว่าตอนสาว ๆ มีคนมาขอแต่งงานเยอะ แต่คุณทวดปฏิเสธเพราะรู้ว่าหากแต่งงานไปจะกระทบต่อการทำธุรกิจร้านอาหาร คุณทวดบอกว่า “ชีวิตนี้มีแต่งาน เป็นงานที่รักจึงหยุดทำไม่ได้ ที่ผ่านมาเจอลูกค้ามากมายที่แวะเวียนมาบอกเล่าทั้งความสุขและความทุกข์ คนไหนไม่มีความสุขก็ให้กำลังใจไป”      

    ร้านอาหารของคุณทวดมิซาโกะไม่เพียงแต่เสิร์ฟอาหารที่ปรุงจากใจ หากยังมีของแถมคือกำลังใจเต็มเปี่ยม ไม่แปลกที่จะมีลูกค้าแวะมาไม่ขาดสายเพราะนอกจากอิ่มท้อง ยังได้พลังใจให้สู้ชีวิตกลับไปอีกด้วย ในโลกนี้จะมีร้านอาหารแบบนี้สักกี่แห่ง นี่คือตัวอย่างของการทำในสิ่งที่รัก และรักในสิ่งที่ทำ  



ที่มา  www3.nhk.or.jp


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ