ธนพล ทรัพย์สมบูรณ์ เบื้องหลังความสำเร็จ "แอดยิ้ม" นักการตลาดมือหนึ่งบนโลกดิจิทัล

Text : กองบรรณาธิการ

          
       
     แม้ช่วงเริ่มต้นของชีวิต ธนพล ทรัพย์สมบูรณ์ จะเสียเวลาไปกับการศึกษาด้านวิศวกรรมโลหการตอนเรียนปริญญาตรี ซึ่งเขาบอกว่าเพิ่งมารู้ตัวว่าไม่ชอบก็เมื่อตอนเรียนจบออกมาแล้ว ทว่าความรู้ด้านวิศวกรรมก็ไม่ได้เสียเปล่าไปเลยทีเดียวนัก หากแต่เป็นพื้นฐานให้เขามีทักษะการหาวิธีทำงานปริมาณมากให้ได้ในเวลาอันสั้น ซึ่งเป็นทักษะที่ไม่เพียงทำให้เขาได้ลากเส้นต่อจุดบนเส้นทางอีคอมเมิร์ซ จนสามารถก้าวขึ้นมาเป็นซีอีโอใหญ่แห่ง แอดยิ้ม ธุรกิจให้บริการด้าน Digital Marketing Solution ที่สร้างขึ้นมากับมือด้วยเงินลงทุนก้อนแรกเพียง 300,000 บาท และทำให้เติบโตถึง 1,200 เปอร์เซ็นต์ ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา และพร้อมตั้งเป้ารายได้ 1,000 ล้านบาทในอีก 3 ปีข้างหน้า เพื่อเตรียมนำบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์


     ธนพลเล่าย้อนอดีตถึงจุดเริ่มต้นความสำเร็จของเขาว่า เริ่มมาจากข่าวการขายเวบไซต์ของสนุกดอทคอม ทำให้เขาคิดเบนเข็มมาเอาดีด้านอีคอมเมิร์ซ โดยมองว่าน่าจะเป็นธุรกิจสร้างอนาคตมั่นคงให้กับชีวิตได้ จึงขอเงินแม่ไปเรียนต่อที่ออสเตรเลีย 2 ปี ก่อนกลับมาเปิดเว็บไซต์ให้บริการวาดภาพการ์ตูนล้อเลียน โดยเจาะตลาดต่างประเทศเป็นหลัก แม้ช่วงแรกจะไม่มีออร์เดอร์เข้ามาเลยจนคนรอบข้างต้องขอร้องให้เขาหางานประจำทำ แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้เขาหวั่นไหวเลยแม้แต่น้อย ธนพลบากบั่นหาทุกวิถีทางที่จะโปรโมทสินค้าออนไลน์ของตัวเอง ทำแม้กระทั่งแจกฟรีเพื่อเรียกลูกค้าแต่ก็ยังไร้ผล จนมาได้ออร์เดอร์แรกจริงๆ จากการทำ SEO (Search  Engine Organization) ซึ่งเขาบอกว่าสมัยก่อนยากกว่าสมัยนี้เยอะมาก  



     

     จากออร์เดอร์แรก ทำให้เขาเริ่มจับทางได้ว่าการทำ SEO จะดึงคนเข้ามาที่เว็บและเพิ่มโอกาสการขายให้เขาได้มากขึ้น ทว่าสิ่งที่เป็นจุดพลิกผันจริงๆ คือการได้รู้ว่าแท้จริงแล้วเขาถนัดด้านมาร์เก็ตติ้ง ซึ่งเขาสามารถขายอะไรก็ได้บนโลกออนไลน์ นั่นทำให้เขาได้รู้จักกับอาชีพ Affiliate Marketing หรือตัวแทนจำหน่ายขายสินค้าบนโลกออนไลน์เป็นครั้งแรก  ซึ่งข้อดีของอาชีพนี้คือไม่ต้องสต๊อกสินค้า ไม่ต้องทำอะไรเลย สิ่งที่ต้องทำก็แค่ทำยังไงก็ได้ให้คนซื้อของผ่านลิงค์ ทว่าทำได้ไม่นานเท่าไรเขาก็ไปค้นพบธุรกิจหาเงินที่ง่ายยิ่งกว่า นั่นคือธุรกิจติดแบรนด์เนอร์ เพราะแค่ทำให้คนคลิกเข้าไปที่เว็บไซต์ขายของโดยไม่ต้องซื้อสินค้าก็ได้เงินแล้ว


     การทำธุรกิจติดแบรนด์เนอร์ เป็นจุดเริ่มต้นให้ธนพลได้เข้าไปคลุกคลีกับกลุ่มคนไทยที่สนใจการทำ Internet marketing จนนำไปสู่การเปิดเว็บ ThaiSEOBoard ก่อนจะก้าวไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญที่ทำให้เขาได้ก้าวขึ้นมาเป็นซีอีโอใหญ่แห่งแอดยิ้ม นั่นคือการตัดสินใจสร้างระบบ Ad Network ขึ้นมารวบรวมเว็บเล็กๆ ต่างๆ เข้าไว้ด้วยกัน ให้มีศักยภาพเหมือนหนึ่งเว็บใหญ่ เพื่อให้ผู้สนใจที่มาติดต่อสามารถลงโฆษณาได้ทีเดียวเป็นพันเว็บไซต์ในราคาไม่แพง


     แต่เนื่องจากช่วงแรกลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นเอสเอ็มอีรายเล็กๆ ซึ่งมีความคาดหวังสูงว่าการลงทุนติดแบรนด์เนอร์จะต้องทำให้ขายได้กำไรมากกว่าจำนวนเงินที่จ่ายไป ทั้งที่ในความเป็นจริงแบรนด์เนอร์ตอบโจทย์ในเรื่อง Awareness ไม่ใช่เพิ่มยอดขาย นี่จึงเป็นแรงบันดาลใจให้เขาพัฒนาบริษัทจาก Ad Network มาเป็น Digital Marketing Solution แล้วก็เน้นกลุ่มลูกค้าที่เป็นแบรนด์ใหญ่ๆ ซึ่งในเวลานั้นไม่เป็นเรื่อง Digital Marketing เลย ความเชื่อมั่นในสิ่งที่ตัวเองทำ บวกกับประสบการณ์ความเชี่ยวชาญในงานด้านการตลาดบนโลกออนไลน์ทำให้แอดยิ้มเติบโตอย่างก้าวกระโดดนับแต่นั้นมา





     กระนั้น ซีอีโอใหญ่แห่งแอดยิ้มเผยว่าการเติบโต 1200% ในช่วง 5 ปีมีสาเหตุมาจากการลงทุนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเขามองว่าธุรกิจจะก้าวไปข้างหน้าอย่างแข็งแกร่ง จำเป็นต้องได้คนทำงานอย่างทุ่มเท ซึ่งก็คือคนที่มีฐานะเป็นเจ้าของร่วม ด้วยเหตุนี้แนวคิดในการขยายธุรกิจของเขาจึงเป็นลักษณะแตกเพื่อโต โดยมีมืออาชีพมานั่งเป็นซีอีโอในบริษัทลูกที่เขาเปิดขึ้นมาใหม่ โดยหลักสำคัญที่เขาใช้ในการเลือกมืออาชีพมานั่งตำแหน่งซีอีโอบริษัทลูกของแอดยิ้ม คือการเลือกคนดีที่มีความรักในงานที่ทำ อย่างไรก็ตามสิ่งที่เป็นความท้าทายยิ่งไปกว่าสำหรับธุรกิจในวงการดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งก็คือ ตลาดมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา บริษัทที่ไม่ปรับตัวก็จะค่อยๆ หายไปจากวงการ ความกล้าที่จะลอง และเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ทำให้ธนพลมีโอกาสได้ทำธุรกิจหลากหลายแทบจะครบเกือบทั้งอุตสาหกรรมด้านดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง ซึ่งแน่นอนว่าแต่ละก้าวที่เขาเดินผ่านมาย่อมมีหลายครั้งที่ต้องพลาดหวัง แต่นั่นไม่ใช่ความล้มเหลวในมุมมองของเขา


     ในมุมมองของซีอีโอใหญ่แห่งแอดยิ้มแล้ว แพ้-ชนะเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา เมื่อแพ้แล้วก็แค่เรียนรู้กับสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วก็หาทางไปต่อ เมื่อไม่หยุดที่จะก้าวต่อไป โอกาสที่จะได้เป็นผู้ชนะย่อมต้องมีในสักวัน


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง