ม.หอการค้า คาดลอยกระทงปีนี้ เงินสะพัดเกือบหมื่นล้าน



     นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงวันลอยกระทงปี 2560 พบว่า ลอยกระทงปีนี้จะมีเงินสะพัดกว่า 9,928 ล้านบาท หรือขยายตัว 3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากราคาสินค้าแพงขึ้น ขณะเดียวกันเศรษฐกิจที่เริ่มดี ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น และกว่า 40.9% ซื้อสินค้าปริมาณเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน แสดงให้เห็นว่าประชาชนเริ่มรู้สึกถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

 
     สำหรับค่าใช้จ่ายเฉลี่ยช่วงวันลอยกระทงของปีนี้จะอยู่ที่ประมาณ 1,556.50 บาทต่อคน เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา ส่วนใหญ่จะใช้เงินสำหรับการทำบุญและกลับบ้านต่างจังหวัด รวมถึงใช้ในการสังสรรค์ ซึ่งปีนี้กลุ่มตัวอย่างกว่า 92.9% วางแผนที่จะไปลอยกระทง เนื่องจากมองว่าเป็นประเพณีและต้องการขอพร ประกอบกับเศรษฐกิจดีขึ้น ทำให้มีรายได้มากขึ้น ขณะที่อีก 6.6% ไม่ลอยกระทง เพราะยังอยู่ในช่วงโศกเศร้าและต้องการประหยัดค่าใช้จ่าย
 

     ส่วนบรรยากาศการลอยกระทงปีนี้ จากการสำรวจกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ 39% บอกว่าสนุกสนานเหมือนเดิม และอีก 20.1% บอกว่าสนุกสนานมากขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากเป็นช่วงเทศกาล แต่อีก 20.7% บอกว่าสนุกสนานน้อยกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากจิตใจไม่พร้อมที่จะอยู่ในอารมณ์รื่นเริง แสดงให้เห็นว่าผู้คนเริ่มพร้อมจะสังสรรค์ และบรรยากาศจะเริ่มคึกคักบ้าง แต่อาจจะยังไม่รื่นเริงมากเต็มที่ เพราะคนไทยเพิ่งผ่านพ้นช่วงโศกเศร้าและเพิ่งออกทุกข์ ทำให้มูลค่าการใช้จ่ายในช่วงวันลอยกระทงปีนี้แม้จะกลับมาสูงขึ้น แต่ถือว่ายังไม่เข้าสู่ภาวะปกติเช่นเดียวกับเมื่อปี 2557 ที่มีเงินสะพัดค่อนข้างสูงเกินกว่า 10,000 ล้านบาท
 

     อย่างไรก็ดี  จากการสำรวจดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจเริ่มมีการฟื้นตัวและมีแนวโน้มดีขึ้น จึงคาดว่าปีนี้เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ 3.9% และปีหน้าคาดว่าจะเห็นการขยายตัวทางเศรษฐกิจมากกว่า 4% เป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี ขณะที่ตัวเลขการส่งออกปีนี้น่าจะเกินกว่า 8% และปีหน้ายังขยายตัวต่อเนื่อง ส่วนผลกระทบจากน้ำท่วมบางพื้นที่ ซึ่งมีความเสียหายโดยรวมประมาณ 10,000 ล้านบาท ดังนั้นจะเห็นว่าเป็นการท่วมบางจุด ซึ่งจะไม่กระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศ


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ

SME อยากโตรับเทรนด์ ESG แม่ทัพกรุงศรีเอสเอ็มอี แนะ ลด-เพิ่ม-สร้าง โอกาสพลิกธุรกิจโตยั่งยืน

“ESG” คือตัวย่อของคำว่า Environment (สิ่งแวดล้อม)  Social (สังคม) และ Governance (ธรรมาภิบาล) เป็นแนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน ซึ่งกำลังได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั่วโลก ไม่เพียงองค์กรขนาดใหญ่เท่านั้น ทว่าแม้แต่เอสเอ็มอี ก็สามารถสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน