ล้วง 4 แนวคิดปั้นธุรกิจ N&B คว้าร้อยล้านใน 3 ปี






     เริ่มต้นจากช่วงวิกฤติในปีพ.ศ. 2540 ในเวลาที่หลายคนท้อใจ แต่มีผู้ชายคนหนึ่งที่พลิกวิกฤติช่วงนี้ให้เป็นโอกาสจนสร้างแบรนด์ร้านเครปกว่า 100 สาขา กับ บุญประเสริฐ พู่พันธ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท เอ็น แอนด์ บี พิซซ่าเครป จำกัด ผู้ที่เริ่มต้นธุรกิจด้วยเงินแค่ 40,000 บาท กับการทำร้านเครปเล็กๆ

 
     “เริ่มจากวิกฤติช่วงปี 40 ตอนนั้นผมโดนลดเงินเดือนประมาณ 6 เปอร์เซ็นต์ ประกอบกับเรามีความฝันอยากเป็นเถ้าแก่เลยออกมาทำด้วยเงินแค่ 40,000 บาท ทุกวิกฤติมีโอกาสเสมอ ตรงทำเลที่ผมเลือกก่อนที่จะเจอวิกฤติค่าที่อยู่ประมาณ 30,000 บาท ตอนนั้นเหลือแค่ 8,000 พันแถมยังไม่มีคู่แข่งด้วย ผมก็เริ่มพัฒนาเปิดร้านมาเรื่อยๆ จน 10 ปี ผมถึงเริ่มเชื่อในสิ่งที่ผมทำ พอผมเชื่อและโฟกัสกับมันเท่านั้นแหละ ยอดขายผมทะยานถึงร้อยล้านบาทเลย”
 


CR: N&B Pancake


     จากเดิมที่บุญประเสริฐทำร้านเครปไปพร้อมๆ กับทำหลายๆ อย่างพร้อมกัน ทำให้เขาไม่สามารถพัฒนาสิ่งที่ทำอยู่ให้ดีได้มากขึ้น จนมีหนึ่งแนวคิดที่เปลี่ยนชีวิตเขาคือบทเรียนจากร้าน Dunkin donuts ที่เปิดมากว่า 68 ปีเพื่อขายโดนัทเพียงอย่างเดียว แต่ในตอนนี้ Dunkin donuts ก็ยังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ เพียงแค่มีแนวคิดนี้เข้ามาจุดประกาย ทำให้บุญประเสริฐทิ้งทุกอย่างที่ตนเองทำอยู่และโฟกัสกับการทำร้านเครปเพียงอย่างเดียว จนตอนนี้แฟรนไชส์ N&B ก็ขยายไปไกลจนถึงประเทศลาวเรียบร้อยแล้ว
 

โฟกัสและศรัทธาในสิ่งที่ทำ
 

     ก่อนหน้าที่บุญประเสริฐจะโฟกัสในการทำร้านเครป ตอนนั้นเขาเองทำหลายอย่างและคิดว่าเครปอาจจะเป็นธุรกิจแฟชั่นเหมือนธุรกิจทั่วไป เมื่อศรัทธาในสิ่งที่ทำยังไม่เกิด ทำให้เขาเสียเวลาไปกว่า 10 ปี
 

     “พอผมได้แรงบันดาลใจจาก Dunkin donuts เชื่อไหมว่าความคิดสำคัญ พอคิดได้แล้วผมทิ้งทุกอย่างแล้วโฟกัสเครปอย่างเดียวเลย พอโฟกัสจากยอดขาย 8 ล้าน ภายในสามปีผมมียอดขาย 100 ล้านเลย เราต้องโฟกัสในสิ่งที่ทำ ทำให้ดี เชื่อในสิ่งที่เราทำ มีศรัทธากับมัน จะทำให้ธุรกิจเราเปลี่ยนทันทีเลย กล้าคิด กล้าเปลี่ยน นี่คือจุดเริ่มต้น”
 
 

CR: N&B Pancake


เมื่อมีปัญหา แก้จากภายใน อย่าโทษภายนอก
 

     หลังจากที่โฟกัสกับธุรกิจร้านเครปแบบจริง ต่อมา N&B ก็เริ่มขยายสาขาด้วยระบบแฟรนไชส์ แต่สิ่งที่ตามมาคือปัญหาจุกจิกกวนใจจนทำให้ยอดขายหยุดนิ่งหรืออาจจะลดลง หลายคนเริ่มโทษเศรษฐกิจ โทษปัจจัยภายนอก ซึ่งในจุดนี้บุญประเสริฐแนะนำว่าการแก้ไขจากภายในเป็นสิ่งที่ดีที่สุด
 

     “สิ่งที่ผมอยากจะบอกคือระบบแฟรนไชส์เป็นระบบที่ดีแต่ก็ต้องศึกษาให้ดีเช่นกัน พอเราเริ่มขยายสาขาได้มากขึ้น สิ่งที่ตามมาคือความมั่นใจ ช่วงปี 2558 เป็นปีที่กำไรเราต่ำที่สุดตั้งแต่เปิดมา เพราะเรามั่นใจมากเกินไป เวลามีปัญหาเราจะโทษภายนอก เศรษฐกิจบ้าง อะไรบ้าง แต่เราลืมดูภายใน พอผมมาทบทวนร้านเรา พนักงานอาจจะยังบริการไม่ดี ยังไม่สะอาด คุณภาพไม่ดี ผมก็ปรับจากตรงนี้ก่อน เชื่อไหม ผมแค่ปรับปรุงตรงนี้ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้น 30% ในปี 2559 เป็นปีที่กำไรสูงสุดตั้งแต่เคยทำมา เพราะฉะนั้นเวลามีปัญหาให้โทษตัวเอง อย่างโทษภายนอก”
 

สร้างฐานลูกค้าใหม่ตลอดเวลา
 

     ในการทำธุรกิจแฟรนไชส์ รวมถึงธุรกิจทั่วไป สิ่งสำคัญไม่ใช่แค่การรักษาฐานลูกค้าเดิมที่มีอยู่ เพราะพฤติกรรมของลูกค้ายุคใหม่มีความเบื่อง่ายและชอบลองอะไรใหม่ๆ ตลอดเวลา ดังนั้นลูกค้าจะหมุนเวียนเปลี่ยนความชอบ สิ่งที่ต้องทำให้คือการสร้างฐานลูกค้าหน้าใหม่ๆ ทำให้เขากลายเป็นลูกค้าเจ้าประจำ
 

     “ผมเคยลองคิดว่าทำไม ผมกิน KFC น้อยลง แต่ยอดขายเขาดีขึ้น จริงๆ แล้วคือลูกค้าเปลี่ยนใหม่ เขาวน จะมีลูกค้าที่เบื่อไปลองกินของใหม่และจะมีลูกค้าใหม่เข้ามาแทน ดังนั้นเราต้องสร้างฐานลูกค้าใหม่ตลอดเวลา การทำ Marketing ก็สำคัญ ทำยังไงให้ลูกค้าประทับใจและกลายเป็นลูกค้าประจำ สิ่งสำคัญคือการบริการ ความสะอาด คุณภาพของสินค้า ถ้าเกิดของเราดี ลูกค้าก็จะบอกต่อๆ กัน”
 

ทำตัวเองให้อยู่รอดก่อนขายแฟรนไชส์
 

     อีกหนึ่งเรื่องสำคัญของการเป็นแฟรนไชส์ซอที่ประสบความสำเร็จนั้นคือการพิสูจน์ตัวเองให้ลูกค้าที่จะมาเป็นแฟรนไชส์ซีมั่นใจว่าเขาจะไม่ถูกทิ้งไว้กลางทาง ก่อนที่จะเริ่มขายแฟรนไชส์ คุณจะต้องมั่งในว่าธุรกิจของคุณแข็งแกร่ง ทำกำไรได้จริง สามารถขยายสาขาได้ รู้ลึก รู้จริง มี Knowhow ที่สำคัญ
 

     “ถ้าคุณจะเป็นแฟรนไชส์ซอ ต้องมั่นใจว่าธุรกิจคุณสามารถทำกำไรได้จริง อยู่รอดได้จริงและขยายสาขาได้จริง ลองจากตัวเองก่อน ถ้าคุณเองยังขยายสาขาไม่ได้เลย อย่าขายแฟรนไชส์ ส่วนคนที่จะเลือกแฟรนไชส์ซอต้องดูว่าเขามีกี่สาขา เขาเก็บค่า Royalty Fee, Marketing Fee หรือเปล่า ถ้าไม่เก็บแสดงว่าเขาอาจจะบวกกำไรจากวัตถุดิบ ซึ่งทำให้คุณต้องขายในต้นทุนที่แพงกว่า มีความเสี่ยงสูง นอกจากนี้ต้องให้แฟรนไชส์ซอดูเรื่องทำเลให้ เพราะเขามีประสบการณ์และ Knowhow แต่ถ้าตัวเขาเองยังมีแค่สาขาเดียวก็มีความเสี่ยงมากในการลงทุน”
 


 
ที่มาของข้อมูล  :  ​KBank Franchise Expo 2018



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี


 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น