​แนะไอเดียเก๋ๆ โอกาสทำเงินในธุรกิจแต่งงาน







     เพิ่งเป็นข่าวไปไม่นานเกี่ยวกับธุรกิจหนึ่งที่สร้างเสียงฮือฮาในวงสังคมว่าแบบนี้ก็มีด้วยหรือ ธุรกิจที่ว่าคือการให้เช่าสินสอดราคาสูง ไม่ว่าจะเป็น เงินสด ทองคำแท่ง เครื่องเพชร รถยนต์แบรนด์หรู หรือโฉนดที่ดิน ซึ่งสนนราคาค่าเช่าก็ไม่ใช่ถูกๆ แต่ก็ยังมีลูกค้ามาใช้บริการ ครั้นเกิดคำถามว่าเป็นการหลอกลวงผู้ใหญ่หรือไม่ ซึ่งทางผู้ให้บริการชี้แจงว่าไม่หลอกลวงแน่นอนเพราะเงื่อนไขหนึ่งที่กำหนดคือผู้ใหญ่ทั้งฝ่ายเจ้าบ่าวและเจ้าสาวจะต้องรับรู้ว่ามีการเช่าสินสอดมา ส่วนสาเหตุที่มีการเช่าสิ่งของเหล่านี้มาในงานก็เพื่อเอาฤกษ์เอาชัย ถือเป็นการเริ่มต้นดีๆ นั่นเอง
 

     จากธุรกิจให้เช่าสินสอดในบ้านเรา ไปดูกันว่าในต่างประเทศเขามีไอเดียธุรกิจอะไรที่แปลกๆ เกี่ยวกับงานแต่งงานบ้าง  เริ่มที่...
 

     ร้านซื้อขายชุดแต่งงาน ถ้าเป็นบ้านเราส่วนใหญ่จะเป็นลักษณะร้านให้เช่าเสียมาก แต่ร้านแบบนี้จะรับซื้อชุดเจ้าสาวที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว ทั้งชุดมือหนึ่งและชุดมือสอง  เพราะเจ้าสาวหลายคนอาจมีความจำเป็นต้องขายทิ้งด้วยเหตุผลต่าง ๆ นานา ทางร้านเมื่อรับซื้อมาแล้ว ก็สามารถทำความสะอาดและนำออกขายได้ กลุ่มเป้าหมายก็คือบรรดาเจ้าสาวที่ต้องการประหยัดงบนั่นเอง ในการทำร้านแบบนี้อาจเพิ่มบริการรับแก้และเปลี่ยนทรงชุดเจ้าสาวให้พร้อมในกรณีที่มีชุดแต่ไม่ถูกใจ เป็นต้น
 

     รับออกแบบไอเดียขอแต่งงาน การคุกเข่าขอแต่งงานอาจจะเป็นธรรมเนียมตะวันตก แต่คนไทยจำนวนมากก็นิยมเลียนแบบ การขอแต่งงานนั้นถือเป็นช่วงเวลาที่น่าจดจำและควรต้องมีการบันทึกภาพเพราะมักมาควบคู่กับการสร้างความเซอร์ไพรส์ เนื่องจากหลายคนให้ความสำคัญ ไม่อยากขอแต่งงานแบบทั่วไปและไม่อยากให้เกิดความผิดพลาด จึงมีบริการวางแผนขอแต่งงานหลากหลายรูปแบบที่จะสร้างความประทับใจให้กับว่าที่เจ้าสาว อาทิ การจัด flash mobs หรือการรวมตัวของทีมงานร้องเล่นเต้นรำในที่สาธารณะ โดยมีการตั้งกล้องถ่ายทำแบบมืออาชีพ
 

     รับจัดงานแต่งแบบปลีกวิเวก สำหรับคู่บ่าวสาวที่ไม่เน้นว่าต้องมีสักขีพยานเป็นร้อยเป็นพันคน และต้องการความเป็นส่วนตัว แวดล้อมเฉพาะคนในครอบครัวและเพื่อนสนิทเท่านั้น ธุรกิจนี้จะให้บริการจัดหาสถานที่แปลกๆ ที่อยู่ห่างไกลออกไป เช่น น้ำตก ภูเขา ทะเล โดยจัดเตรียมทุกอย่างให้พร้อมตามธีมที่เจ้าภาพต้องการ
 

     บริการวาดภาพเหมือน ส่วนใหญ่เราจะเห็นภาพถ่าย pre-wedding โชว์หน้างานซึ่งเป็นอิทธิพลที่ได้รับมาจากทางเกาหลี ไต้หวันจนเป็นเรื่องปกติไป การถ่ายพรีเวดดิ้งสมัยนี้มีการพัฒนาเรื่อยๆ เพื่อให้แตกต่าง เช่น มีการถ่ายใต้น้ำ หรือใช้เทคนิคที่สร้างความสวยงามและแปลกตา สำหรับบ่าวสาวที่อยากฉีกความจำเจ อาจใช้ภาพเหมือนที่วาดโดยจิตกรไปประดับในงานแทนภาพถ่ายก็ได้ เท่านั้นยังไม่พอ จิตรกรอาจได้รับการว่าจ้างมาวาดภาพเหมือน (อาจจะเป็นลายเส้นการ์ตูน) ให้กับแขกในงาน เป็นกิจกรรมสนุก ๆ ได้ด้วย
 

     บริการเขียนรายชื่อแขกบนบัตรเชิญ สำหรับเจ้าภาพที่ไม่มีเวลาจ่าหน้าซองบัตรเชิญ บริการนี้ตอบโจทย์ได้ แค่ส่งรายชื่อแขก ทางร้านจะทำการพิมพ์รายชื่อบนซองให้เอง นอกจากพิมพ์ด้วยคอมพิวเตอร์ซึ่งง่ายและเร็ว ทางร้านอาจมีบริการเขียนชื่อแขกบนซองด้วยลายมือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับเจ้าภาพที่พิถีพิถัน และยังต้องการมอบบัตรเชิญแบบคลาสสิกด้วยการเขียนชื่อแขกด้วยลายมือสวย ๆ
 

     บริการเรียงร้อยถ้อยคำ เป็นงานที่ละม้ายคล้าย copy writer แต่นี่เป็นการคิด wording เกี่ยวเนื่องกับงานแต่งงาน ไม่ว่าจะเป็นการคิดคำที่ใช้ในบัตรเชิญ หรือคำพูดซึ้งๆ สำหรับเจ้าบ่าว เจ้าสาวเพื่อใช้กล่าวบนเวที ฟังดูไม่น่าเป็นธุรกิจได้ แต่สำหรับเจ้าภาพที่พูดไม่เก่ง การมีสคริปต์ช่วยให้อุ่นใจได้ จึงยินดีจ่ายตรงนี้
 

     บริการประกันภัย การจัดงานไม่ว่างานอะไรไม่เว้นกระทั่งงานแต่งงานย่อมมีความเสี่ยงทั้งสิ้น ความเสี่ยงที่ว่าอาจเกี่ยวเนื่องกับสภาพอากาศ ความเจ็บป่วย การเสียชีวิต หรืออื่น ๆ ที่ทำให้พิธีแต่งงานต้องเลื่อนออกไปจนถึงล้มเลิกกลางคัน การให้บริการ wedding insurance จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่บริษัทประกันสามารถนำเสนอลูกค้าได้   
 
 
ที่มา
https://businessjournalism.org/2017/03/wedding-business-trends/



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ

SME อยากโตรับเทรนด์ ESG แม่ทัพกรุงศรีเอสเอ็มอี แนะ ลด-เพิ่ม-สร้าง โอกาสพลิกธุรกิจโตยั่งยืน

“ESG” คือตัวย่อของคำว่า Environment (สิ่งแวดล้อม)  Social (สังคม) และ Governance (ธรรมาภิบาล) เป็นแนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน ซึ่งกำลังได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั่วโลก ไม่เพียงองค์กรขนาดใหญ่เท่านั้น ทว่าแม้แต่เอสเอ็มอี ก็สามารถสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน