​สสว.หนุน SME เปิดตลาดโลก ผ่านงาน ASEAN Beauty 2018







     ธุรกิจสุขภาพและความงามในประเทศไทย นับว่ามีอัตราการเจริญเติบโตอย่างสูงต่อเนื่องมาเป็นเวลาหลายปี โดยอุตสาหกรรมเครื่องสำอางไทยมีมูลค่าถึง 2 แสนล้านบาท แบ่งเป็นตลาดในประเทศ 1.2 แสนล้านบาท และส่งออกตลาดต่างประเทศ 8 หมื่นล้านบาท อีกทั้งปัจจุบันอุตสาหกรรมเครื่องสำอางไทยอยู่ในอันดับ 16 ของโลก และไทยอยู่ในอันดับ 3 ของเอเชีย ต่อจากประเทศญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ซึ่งถือเป็นอันดับ 1 ในอาเซียน


     ขณะที่ธุรกิจบริการด้านสุขภาพ ก็เป็นธุรกิจหนึ่งที่มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาภาคบริการและเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว ธุรกิจการให้บริการและผลิตภัณฑ์สุขภาพที่เป็นแหล่งสร้างรายได้เข้าสู่ประเทศ (Product of Excellence) ประกอบด้วย 3 ธุรกิจหลัก คือ ธุรกิจบริการทางการแพทย์ ธุรกิจผลิตภัณฑ์สุขภาพและสมุนไพรไทย รวมถึงธุรกิจบริการส่งเสริมสุขภาพ ได้แก่ บริการนวดไทยและสปา ที่สร้างรายได้ต่อเนื่องกับอุตสาหกรรมอื่นๆ เช่น อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมอาหาร นับเป็นผลดีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศทั้งระบบ
 

     อย่างไรก็ดี จึงถือเป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการ SME ในกลุ่มสุขภาพและความงาม ที่จะขยายตลาดไปสู่ตลาดโลกได้ ด้วยเหตุนี้ สสว. ได้จับมือผู้ประกอบการไทย ร่วมงาน “ASEAN Beauty 2018” ซึ่งเป็นงานเจรจาธุรกิจด้านความงามที่ใหญ่ที่สุดที่จัดขึ้นในไทย


     ทั้งนี้ จากการเปิดเผยของ สุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ภายหลังร่วมพิธีเปิดงาน ASEAN Beauty 2018 : Southeast Asia’s Premier Beauty Show ครั้งที่ 4 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา โดยกล่าวว่า วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) กลุ่มสุขภาพและความงาม ซึ่งครอบคลุมทั้งภาคการผลิตและภาคบริการของไทยนั้น มีขีดความสามารถสูง รวมถึงจำนวนของผู้ผลิต ประเภทของสินค้า และยี่ห้อของสินค้า ในสาขาเหล่านี้มีความครอบคลุมและหลากหลาย



     

     อย่างไรก็ตาม หลังเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) แล้ว ได้มีบริษัทต่างชาติเข้ามาประกอบธุรกิจในไทยและอาเซียนเพิ่มมากขึ้น ทำให้เกิดการแข่งขันในธุรกิจสุขภาพและความงามเพิ่มมากขึ้น ซึ่งผู้ประกอบการไทยจำเป็นต้องหาตลาดรองรับสินค้าและบริการของตนมากขึ้น ประกอบกับต้องศึกษาลู่ทางและโอกาสในการขยายการค้าการลงทุนสู่ประเทศอาเซียนอื่นๆ ที่มีโอกาสทางการตลาดและต้นทุนในการผลิตสินค้าและบริการที่ต่ำกว่า เพื่อเป็นการสนับสนุนผู้ประกอบการของไทยสู่เวทีต่างประเทศให้มากขึ้น


     นอกจากนี้ การตอบสนองต่อยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ (Medical Hub) ระยะ 10 ปี นับตั้งแต่ปี 2559–2568 ซึ่งได้กำหนดแนวทางการพัฒนาประเทศเป็นศูนย์กลางด้านสุขภาพออกเป็น 4 ด้าน ประกอบด้วย 1. การเป็นศูนย์กลางบริการเพื่อส่งเสริมสุขภาพ (Wellness Hub) ที่เป็นการบริการอย่างครบวงจร 2. การเป็นศูนย์กลางบริการสุขภาพ (Medical Service Hub) ที่ต่อยอดกับระบบสปา ระบบการทำงานเพื่อสร้างสุขภาพ 3. การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ซึ่งถือเป็นจุดแข็งของประเทศไทยและเป็นจุดหนึ่งที่หลายประเทศเข้ามาใช้บริการ และ4. การเป็นศูนย์กลางการศึกษา วิชาการและงานวิจัย (Academic Hub) ที่เกี่ยวกับสุขภาพ เป็นศูนย์กลางยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพ (Product Hub)


      “สสว. จึงเห็นควรที่จะเพิ่มโอกาสทางการตลาดและการพัฒนาสินค้าหรือบริการให้กับผู้ประกอบการในสาขาสุขภาพและความงาม ซึ่งจะสามารถเติบโตได้อีกมากในตลาดอาเซียนและตลาดโลก เนื่องจากเป็นสาขาที่มีศักยภาพและสามารถแข่งขันได้ในอาเซียน” ผอ.สสว. กล่าว





     สำหรับงาน ASEAN Beauty 2018 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3–5 พฤษภาคม 2561 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา เป็นงานแสดงสินค้าด้านความงามและสุขภาพ ซึ่งเน้นการเจรจาธุรกิจแบบ B2B (Business to Business) ที่ใหญ่ที่สุดที่จัดในประเทศไทย ที่เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยแสดงสินค้าและบริการให้กับผู้ซื้อจากทั่วโลก พร้อมโอกาสในการจับคู่ธุรกิจกับผู้ซื้อของประเทศต่างๆ


     เมื่อปี 2560 ที่ผ่านมามีการออกบูธถึง 248 บูธจากผู้ประกอบการกว่า 15 ประเทศ และสามารถดึงดูดผู้ซื้อจากทั่วโลกมากถึง 47 ประเทศและเกิดการจับคู่ธุรกิจมากกว่า 2,500 คู่ พร้อมกันนี้ ยังได้มีการจัดงานสัมมนาด้านวิชาการและการตลาดต่างๆ อาทิ การสร้างแบรนด์ การทำตลาดออนไลน์ และกฎระเบียบและขั้นตอนการส่งออกสินค้า เพื่อผู้ประกอบการสามารถยกระดับความรู้ในประเด็นที่เกี่ยวข้องด้วย


     สำหรับงาน ASEAN Beauty 2018 นั้น มีผู้ประกอบการออกบูธมากกว่า 350 บูธ และคาดว่าจะมีผู้ซื้อมากกว่า 10,000 รายจาก 50 ประเทศทั่วโลก ซึ่งภายในงานจะมีทั้งกิจกรรมส่งเสริมการตลาดและให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการต่างๆ ในส่วนของ สสว. ได้สนับสนุนและประสานงานด้านต่างๆ ให้แก่ผู้ประกอบการ SME ไทย


     ไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนค่าใช้จ่ายบางส่วนให้กับสมาชิก สสว. ที่เป็นผู้ประกอบการในกลุ่มสุขภาพและความงาม จำนวน 28 บูธ เพื่อจัดแสดงสินค้าภายในงาน รวมถึงจัดกิจกรรมสร้างเครือข่าย โดยเชิญผู้ซื้อต่างประเทศมาร่วมงานไม่ต่ำกว่า 10 ราย เพื่อจับคู่ทางธุรกิจกับผู้ประกอบการไทย ขณะเดียวกันก็จัดสัมมนาให้ความรู้ ภายใต้หัวข้อ “โอกาสทางการค้าและช่องทางการตลาดในต่างประเทศ”


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย