​Coozi Sparkling ฉีกตลาดเครื่องดื่ม ส่ง "สมุนไพรอัดลม" ตอบโจทย์คนรักสุขภาพ






 
     หลังจากใช้เวลาศึกษาและพัฒนาโปรดักต์มาประมาณ 1 ปี Coozi Sparkling แบรนด์น้องใหม่เตรียมกระโดดลงมาเล่นในตลาดเครื่องดื่มด้วยสินค้าที่ยังไม่เคยมีมาก่อนอย่าง สมุนไพรอัดลม 0 แคลอรี่ ที่ไม่ได้มีดีแค่รสชาติใหม่เท่านั้น แต่ยังตอบโจทย์คนรักสุขภาพได้อีกด้วย   


     ในเรื่องนี้ วรกมล ซาเตอร์ เจ้าของแบรนด์ Coozi Sparkling เล่าถึงที่มาของการทำน้ำสมุนไพรอัดลมว่า มาจากการที่ตัวเองและครอบครัวชอบดื่มโซดาอยู่แล้ว แต่หากมองไปในตลาดจริงๆ จะพบกับเครื่องดื่มน้ำอัดลมที่ใส่สารความหวานอย่างซูคราโลสในปริมาณมาก สามารถทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาวได้ เลยมีความคิดว่าจะดีกว่าไหมถ้ามีโปรดักต์ที่นอกจากจะตอบโจทย์เรื่องความอร่อยได้แล้วยังดีต่อสุขภาพอีกด้วย


     “เรามีโจทย์อยู่ในใจว่าอยากได้เครื่องดื่มที่ทั้งสดชื่น อร่อย ไม่อ้วนและดีต่อสุขภาพ บวกกับมีคนรู้จักที่ทำน้ำสมุนไพรอยู่แล้ว เลยลองเข้าไปพูดคุย พบว่าน้ำสมุนไพรที่มีอยู่ในตลาดตอนนี้ใส่น้ำตาลในปริมาณที่เยอะ ดังนั้นเวลาคนดื่มน้ำสมุนไพรเข้าไปแล้วก็เลยไม่รู้ว่าจะมีประโยชน์หรือผลเสียมากกว่ากัน รวมถึงน้ำอัดลมที่วางขายในปัจจุบันยังมีรสชาติที่จำเจและไม่หลากหลาย ทางแบรนด์เลยมองเห็นโอกาสในการนำรสชาติของสมุนไพรมาผสมกับโซดาออกมาเป็นเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพ ซึ่งความหวานที่ได้นั้นจะมาจากหญ้าหวาน (Stevia) ไม่ใช่น้ำตาลเลย ทำให้ไม่มีแคลอรี่และเป็นชูการ์ฟรี 100 เปอร์เซ็นต์”




     ปัจจุบันเครื่องดื่มของทางแบรนด์มีอยู่ 3 รสชาติคือ กระเจี๊ยบ มะนาว-อัญชัน และมะกรูด-น้ำผึ้ง ซึ่งการเลือกรสชาตินั้นพิจารณาจากน้ำสมุนไพรที่คนดื่มง่ายและเป็นที่นิยมในการบริโภค



      

      “โดยตลาดกลุ่มเป้าหมายหลักของแบรนด์จะเน้นไปที่ลูกค้าต่างชาติ โดยเฉพาะโซนยุโรปและอเมริกา เพราะผู้บริโภคมีความคุ้นชินในการดื่มน้ำโซดาหรือ Sparkling Water อยู่แล้วซึ่งถือเป็นอันดับหนึ่งของส่วนแบ่งทางการตลาดเครื่องดื่มอีกด้วย รวมถึงยังมองไปที่ลูกค้าชาวจีนที่นิยมบริโภคโซดาเป็นอันดับสองรองจากน้ำดื่มธรรมดา นอกจากพฤติกรรมของผู้บริโภคแล้ว อีกหนึ่งเหตุผลที่เน้นไปที่ตลาดต่างประเทศเพราะเป็นเรื่องยากมากที่ลูกค้าต่างชาติจะสามารถลอกเลียนแบบสินค้าได้เพราะเขาไม่มีวัตถุดิบซึ่งเหมือนเป็นเกราะกำบังอย่างหนึ่งให้กับแบรนด์ได้”
สำหรับผู้บริโภคชาวไทยนั้น วรกมล บอกว่าต้องอาศัยการทำความเข้าใจเนื่องจากคนไทยยังมีความเชื่อที่ผิดต่อการดื่มโซดาว่าไม่ดีต่อสุขภาพ

    
     “คนไทยยังมีความเชื่อแบบผิดๆ ว่าการดื่มโซดาจะสามารถทำลายกระดูกได้ ซึ่งเป็นความเชื่อที่ฝังหัวกันมาและต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจว่าสินค้าที่เรานำเสนอนั้นมันดีต่อสุขภาพจริงๆ ไม่มีผลร้ายแต่มีผลดีต่อร่างกายจากประโยชน์ของสมุนไพรอย่างกระเจี๊ยบและอัญชันที่มีสารแอนโทไซยานินที่ช่วยป้องกันความเสี่ยงของโรคหัวใจ โรคมะเร็งซึ่งเป็นสิ่งที่คนส่วนมากกังวลได้ อีกทั้งยังมีวิตามินซีที่ช่วยเพิ่มภูมิต้านทานและช่วยเรื่องควบคุมน้ำหนักเพราะใช้หญ้าหวาน เพราะฉะนั้นก็จะดีต่อสุขภาพ”





     ในส่วนของการทำการตลาดนั้น ทางแบรนด์จะอาศัยการใช้ Influencers ออนไลน์มาร์เก็ตติ้งและหาตัวแทนจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศเพื่อสร้างการรับรู้ให้กับตัวสินค้าของแบรนด์


     “สำหรับในไทยเรามองว่าจะมีการวางขายที่ร้านอาหารออร์แกนนิคหรือตามห้างที่มีชาวต่างชาตินิยมเดิน ส่วนในต่างประเทศต้องมีการหาตัวแทนจำหน่ายที่มีศักยภาพและมีกำลังในการทำมาร์เก็ตติ้ง และด้วยความที่เป็นคนในวงการบันเทิงและมีคอนเน็กชันเลยมองว่าการใช้ Influencers จะสามารถเข้ามาช่วยทำให้คนรู้จักแบรนด์มากขึ้น นอกจากนี้ทางเรายังกำลังถ่ายทำโฆษณาอยู่ เป็นออนไลน์แอดทางเฟซบุ๊ก อินสตาแกรมและยูทูบที่ถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์สร้างการรับรู้ให้กับผู้บริโภคได้”


     มาถึงตรงนี้ เจ้าของแบรนด์ บอกว่า ด้วยความที่น้ำสมุนไพรอัดลมเพื่อสุขภาพยังไม่มีอยู่ในตลาดทั้งในเมืองไทยและต่างประเทศเลยเป็นสินค้าที่จะสร้างความแปลกใหม่ให้กับผู้บริโภคได้

 
     “มองว่าสินค้านี้จะสามารถเติบโตได้มากเพราะเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการแต่ยังไม่มีอยู่ในตลาด เป็นโอกาสให้เราได้ก้าวก่อนคนอื่นและตอบโจทย์เทรนด์สุขภาพได้ สำหรับเป้าหมายของแบรนด์นั้นในระยะสั้นเราคาดหวังว่าจะสามารถวางขายสินค้าในประเทศต่างๆและเป็นที่รู้จัก ส่วนระยะกลางนั้นจะทำการแตกไลน์สินค้าเพิ่มจากที่มีอยู่และในระยะยาวเราคาดหวังว่าเวลาที่ผู้บริโภคคิดถึงน้ำเพื่อสุขภาพก็จะนึกถึงแบรนด์ของเราเป็นอันดับแรก”





www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย