​BIG CHANGE สูตรลับเปลี่ยนธุรกิจ...พลิก 360°





 

     หลังจากประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีที่จังหวัดภูเก็ต ถึงคราวชวนผู้ประกอบการ SME กรุงเทพฯ และจังหวัดใกล้เคียง มาเปลี่ยนธุรกิจ พลิก 360˚ กับสัมมนา BIG CHANGE ที่จะมากระตุ้นให้ SME รับมือให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงในยุค Digital Disruption เพราะเวลานี้ถ้าใครปรับไม่ทัน ก็จะกลายเป็นผู้แพ้ในเกมการแข่งขันทันที





     สำหรับสัมมนา BIG CHANGE เปลี่ยนธุรกิจ...พลิก 360° นี้ เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่าง นิตยสาร SME Thailand ร่วมกับพันธมิตรต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) บริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด และสถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (ISMED) เปิดติวเข้มผู้ประกอบการ SME ให้นำความรู้ที่ได้ไปเปลี่ยนแปลงตัวเอง โดยงานนี้ได้วิทยากรชั้นนำและผู้ประกอบการมากประสบการณ์ มาถ่ายทอดแลกเปลี่ยนความรู้ต่างๆ
 




เปิดเคล็ดลับ Transform พลิกธุรกิจแบบ พลิก 360˚


     เริ่มจากการเสวนาในหัวข้อ “เปิดเคล็ดลับ Transform พลิกธุรกิจแบบ พลิก 360˚” โดยมี พัสชนันท์ คงวณิชกิจเจริญ ประธานกรรมการบริษัท ศรีนครชัยอินเตอร์เทรดดิ้ง จำกัด และ ยศพล วัธนเวคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ธนยศ น้ำแข็ง จำกัด แบรนด์ Diamond Dust ที่มาเผยถึงสูตรการปรับตัวของธุรกิจ





     โดยพัสชนันท์ บอกว่า ในฐานะของการเป็นผู้ประกอบการต้องมองทุกอย่างเป็นโอกาส ทำความเข้าใจในเทคโนโลยี การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภค ปัจจุบันการเป็นตัวกลางกำลังถูกปรับออกจากสมการ ซึ่งผู้ผลิตติดต่อกับลูกค้าโดยตรง เพราะฉะนั้นเราต้อง Disrupt ตัวเอง ไม่อย่างนั้นโลกจะ Disrupt เรา


     “เรากำลัง Disrupt ตัวเอง โดยเริ่มจากการเปลี่ยนพนักงาน จากการทำงานผ่านกระดาษมาสู่การใช้คอมพิวเตอร์ เปลี่ยนคนรุ่นเก่ามาจับเทคโนโลยี ซึ่งถือเป็นความท้าทายแรกของการ Transform ที่ต้องเจอ สิ่งที่นักธุรกิจต้องมี คือ ความอึด ทนและดื้ออย่างฉลาด ทำในสิ่งที่ใช่ที่ทำให้ธุรกิจเติบโต มีจุดยืนชัดเจน และมาถูกทาง”


     อย่างไรก็ดี ช่วงของการเปลี่ยนแปลงต้องมีคนบาดเจ็บเป็นเรื่องธรรมดา ตัวคนที่เปลี่ยนต้องมั่นใจว่าใช่จริงๆ ไม่อย่างนั้น เราจะไม่สามารถก้าวผ่านไปได้ สำหรับการ Transform เรื่องของช่วงเวลาเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ถ้าเปลี่ยนเร็วเกินไปก็จะไม่มีคนเข้าใจ แต่ปัจจุบันเป็นยุคของเทคโนโลยี ถือเป็นช่วงเวลาที่ถูกต้องสำหรับเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลง


     “ในการ Transform ช่วงแรก อย่าเพิ่งหวังว่าลูกค้าทั้งหมดจะเข้าใจและจะมีความท้าทายเกิดขึ้นมากมาย Key Success ของการ transform คือ ต้องเริ่มจากการเข้าหาลูกค้าถามสิ่งที่เรากำลังจะทำช่วยคุณหรือเปล่า มีประโยชน์ต่อคุณหรือเปล่า ถ้าลูกค้าตอบรับค่อยลงทุน”





     ในขณะที่ยศพล กล่าวว่า ทุกวันนี้ ทุกคนแข่งกันเรื่องราคา แต่ไม่แข่งเรื่องคุณภาพ เราเน้นเรื่องคุณภาพ ตัดตัวกลางออก เข้าสู่ผู้ใช้โดยตรง ปรับปรุงโรงงาน ปรับปรุงการบริหารงานใหม่หมด Diamond Dust คือ การหาที่ยืนใหม่ ออกแบบใหม่ สร้าง segment ใหม่ขึ้นมา ราคาที่สูงไม่ใช่กำแพงในการแข่งขัน


     “ทุกการเปลี่ยนแปลงมันต้องมีคนเจ็บ ปีแรกมันโคตรเจ็บ ขาดทุนเละลงทุนเยอะมาก เรายังสื่อสารให้ลูกค้าเข้าใจไม่ได้ น้ำแข็งมัน คือ น้ำแข็ง กระสอบปุ้ยสีขาวเหมือนกันทั่วประเทศ แต่ทำไมของเราแพงกว่า มันคือเรื่องการสื่อสารและสร้างความแตกต่างชัดเจน การสื่อสารสำคัญและทำความเข้าใจว่าลูกค้าต้องการอะไร เราก็ปรับให้เขาเข้าใจได้ง่ายขึ้น เราไม่ได้ขายน้ำแข็ง แต่เราเข้าไปช่วยให้เขาทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น”





เทคโนโลยีเข้ามาพลิกธุรกิจยุค
4.0 อย่างไร


     เมื่อเวลานี้เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลง ผู้ประกอบการจึงจำเป็นต้องเข้าใจและเรียนรู้เรื่องของเทคโนโลยี ซึ่งในงานสัมมนานี้ ได้ เอกวุฒิ อัตระผดุง Program Manager บริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด มาพูดถึงการใช้เทคโนโลยีเพื่อมาพลิกธุรกิจในยุค 4.0 โดยกล่าวว่า ปัจจุบันทุกอย่างมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เทคโนโลยี คือ สิ่งที่จะเข้ามาช่วยกำจัด Pain point ของเราได้ เช่น การทำธุรกิจในเมืองแบบนี้ บางครั้งอาจจะเกิดอะไรที่คาดไม่ถึง บางทีรถไฟฟ้าเสีย ไปประชุมไม่ทัน เราสามารถใช้แอปพลิเคชั่นในการประชุมกับลูกค้าได้เลย หรือปัญหาของการทำธุรกิจในยุคนี้ บางครั้งมีเรื่องของ Cyber attracts ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับเรื่องของ Data base ข้อมูลที่สำคัญในองค์กร มีมูลค่ามหาศาล จึงต้องป้องกันเรื่องของการจู่โจมในโลกไซเบอร์ให้ดี เป็นต้น
 




เปลี่ยนเกม Marketing เพิ่มโอกาสขาย ทำกำไรเพิ่ม
               

     เรื่องของการตลาด ก็เป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ประกอบการต้องเท่าทันการเปลี่ยนแปลง ซึ่งในเรื่องนี้ ได้นักการตลาดออนไลน์มากความสามารถอย่าง สุรศักดิ์ เหลืองอุษากุล ผู้บริหาร บริษัท แบรนด์เบเกอร์ จำกัด มาเปิดเผยถึงแนวโน้มการตลาดใหม่ๆ ให้ได้รู้ โดยบอกว่า คนในโลกทุกวันนี้มีความอดทนต่อการจดจ่อในสิ่งๆ หนึ่งต่ำ ท่ามกลางคอนเทนต์ที่มีอยู่มากมาย ดังนั้น สิ่งที่ต้องทำคือ หยุดนิ้วโป้งคนไว้ให้ได้ โดยการนำเสนอคอนเทนต์ที่น่าสนใจ ซึ่งโจทย์ยากที่สุดบนโลกออนไลน์ ยุคที่มีคอนเทนต์และโฆษณามากมาย ทำยังไงที่เราจะแตกต่าง?



               

     “เราต้องคิดว่าเรื่องราวที่เราอยากจะเล่า เพื่อให้เขาเชื่อหรือซื้อสินค้าเราคืออะไร ที่สำคัญต้องเป็นเรื่องราวที่หยุดนิ้วโป้งให้ได้ด้วย!  โดยมี 3 คำ ในการทำคอนเทนต์ให้น่าสนใจในยุคนี้ คือ 1.จงทำเนื้อหาให้บันเทิง 2.จงสร้างแรงบันดาลใจ และ 3.จงให้ความรู้”
               

     พร้อมกันนี้ ยังบอกด้วยว่า การจะทำการตลาดดิจิทัลให้มีประสิทธิภาพในยุคนี้ ไม่จำเป็นต้องทำคอนเทนต์แบบเดียวในการโฆษณา แต่คุณควรที่จะมีคอนเทนต์ที่หลากหลาย เพื่อสื่อสารกับผู้บริโภคให้ตรงจุดมากขึ้น ขณะเดียวกันควรใส่ใจในการเลือกกลุ่มเป้าหมาย ให้ละเอียดมากที่สุด เช่น

     ข้อมูลบุคคล : ลูกค้าคุณเป็นใคร

     ตำแหน่งที่ตั้ง : ลูกค้าคุณอยู่แถวไหน

     ความสนใจ : ลูกค้าคุณสนใจเรื่องอะไรในตอนนี้

     พฤติกรรม : ลูกค้าคุณมีพฤติกรรมยังไง ใช้สินค้าอะไร ชอบอะไร
               

     นอกจากนี้ การใช้เครื่องมือ Social Media ให้มีความเหมาะสมต่อกลุ่มผู้บริโภค ต้องรู้ว่าช่องทางไหนเหมาะกับโฆษณาในรูปแบบไหน เช่น Twitter คอนเทนต์ต้องสั้น กระชับ เป็นต้น
 




รู้ทัน Digital Disruption เปลี่ยนเร็ว ธุรกิจพลิกโต!
 
               
     ปิดท้ายงานสัมมนา BIG CHANGE เปลี่ยนธุรกิจ...พลิก 360° ด้วยมุมมองดีๆ จาก สุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ที่กล่าวย้ำกับผู้ประกอบการ SME ว่า การเปลี่ยนแปลงที่ดีที่สุด ต้องเริ่มจากตัวเราเอง ไม่ว่าจะมีอะไรเข้ามามากแค่ไหน ถ้าไม่เริ่มจากเรา ยังไงก็ไปไม่ได้ ต้องพลิกตัวเองไปสู่อนาคตที่ไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น บางครั้งที่เราบอกว่าพร้อม เราอาจจะยังพร้อมไม่จริง ถ้าอยากจะเปลี่ยนจริงๆ คือ เราต้องพร้อมและนำความรู้ไปใช้ได้ทันที




     “ทุกคนมีความพร้อมในระดับที่แตกต่างกัน สิ่งที่ชัดเจนคือทุกคนมีความพยายาม ถึงยังไม่พร้อม ยังทำไม่ได้แต่ใจมันไปแล้ว ข้อเท็จจริงคือ การแข่งขันเร็วมาก เปลี่ยนแปลงเร็วมาก เทคโนโลยีปรับเปลี่ยนเรา เร็วมาก ทุกอย่างมาเจอสิ่งหนึ่งที่รับไม่ทัน ต่อให้ไปไม่ได้ แต่ถ้าให้เวลาเราทบทวน อยู่กับตัวเอง เราจะมีความพร้อมและปรับตัวได้ดีขึ้น”
               

    อย่างไรก็ดี การที่เราจะพลิกเกม 360 องศา ปัจจัยพื้นฐานคือตัวเอง สิ่งที่ได้เปรียบของเราคนไทย คือความคิดสร้างสรรค์ ทักษะการเลียนแบบ เมื่อเราเลียนแบบและนำสิ่งต่างๆ ประยุกต์ เราต้องมีความทุ่มเท เรียนรู้ให้ลึก ต้องทำให้เป็น ให้ได้ ไม่มีอะไรยาก ถ้าเรามีความมุ่งมั่น มีความตั้งใจ อนาคตอยู่ในมือของเราเอง ถึงแม้บอกให้เราเปลี่ยน เราไม่สามารถเปลี่ยนได้แบบฉับพลันในวันเดียว คนที่ทำได้คือคนที่ฝึกฝน ตั้งใจ มุ่งมั่น ไม่ย่อท้อจนทำได้ นี่คือคนเดียวที่สามารถเปลี่ยนได้ คุณเลือกได้ว่าจะเป็นคนนั้นได้หรือไม่ อยู่ที่ตัวของคุณเอง
 
 
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ

SME อยากโตรับเทรนด์ ESG แม่ทัพกรุงศรีเอสเอ็มอี แนะ ลด-เพิ่ม-สร้าง โอกาสพลิกธุรกิจโตยั่งยืน

“ESG” คือตัวย่อของคำว่า Environment (สิ่งแวดล้อม)  Social (สังคม) และ Governance (ธรรมาภิบาล) เป็นแนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน ซึ่งกำลังได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั่วโลก ไม่เพียงองค์กรขนาดใหญ่เท่านั้น ทว่าแม้แต่เอสเอ็มอี ก็สามารถสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน

สูตรปั้นนวัตกรรมให้ยอดขายโต 8 เท่าในปีแรก จากแบรนด์น้ำมันนวด Suwan Spray

ถ้าอุปสรรคเปรียบเสมือนบันไดไปสู่ความสำเร็จ การทำนวัตกรรมก็เปรียบเสมือนบันไดอีกขั้นของ "ณฐมน ปิยะพงษ์-ยุ้ย" เจ้าของผลิตภัณฑ์ "Suwan Spray" แบรนด์น้ำมันนวดที่นำสูตรบรรพบุรุษกว่า 100 ปีมาต่อยอดด้วยการใช้นวัตกรรมสกัดสารแก้ปวดจากเบต้าไพนีนในมะกรูด จนสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศนักธุรกิจนวัตกรรมมาครองได้