​little home in the wood กระเป๋าผ้าลินินจากสวนหลังบ้าน





               

     ด้วยความรักในงานผ้า กอปรกับมีภารกิจต้องเลี้ยงดูลูกน้อย จึงทำให้ หลิน - พัชรา อารยวัฒนเวช แม่บ้านลูกหนึ่งที่ย้ายตัวเองและครอบครัวมาอยู่อาศัยในไร่จังหวัดกาญจนบุรี เลือกที่จะใช้วัตถุดิบที่มีอยู่รอบตัวมาทำให้เกิดประโยชน์ โดยเลือกทำงานผ้าจากสีธรรมชาติ ซึ่งได้จากต้นไม้ที่ปลูกอยู่รอบบ้าน ลูกได้เรียนรู้ ตัวเองก็ได้สร้างงานไปด้วย จนเกิดเป็นแบรนด์กระเป๋าผ้าลินินสุดเก๋ ที่มีเอกลักษณ์ของตัวเอง จากการนำผืนผ้าสีสันต่างๆ มาจัดวางเรียงองค์ประกอบ จับคู่โทนสี เกิดเป็นลวดลายเฉพาะตัว ไม่เหมือนใคร ภายใต้ชื่อแบรนด์ little home in the wood ตามที่มาของผืนผ้า





     “เราเริ่มต้นทำแบรนด์มาได้ประมาณ 5 ปี โดยเริ่มจากเป็นแม่บ้านเลี้ยงลูกอยู่กับบ้าน พอลูกอายุได้หนึ่งขวบ ก็คิดอยากลองทำงานของตัวเองขึ้นมาสักอย่าง เพราะเรียนจบมาทางด้านแฟชั่นดีไซน์ โดยเริ่มมองจากรอบๆ ตัวก่อนว่าเรามีอะไรอยู่ในมือบ้าง บังเอิญที่บ้านเป็นไร่ ปลูกต้นไม้ไว้เยอะ เลยคิดอยากลองทำผ้าย้อมสีธรรมชาติ เพราะลูกก็จะได้เรียนรู้ไปด้วย ช่วยเราเก็บโน่นเก็บนี่มาทดลองทำ ช่วยเติมน้ำ เก็บฟืน โดยความตั้งใจแรก คือ อยากย้อมเป็นผ้าสีพื้นเรียบๆ และนำไปสกรีนเป็นลวดลายด้วยวิธีซิลล์สกรีน แต่เนื่องจากต้องใช้สีเคมี ลูกก็ยังเล็ก กลัวไม่ปลอดภัย จึงเปลี่ยนจากสกรีนมาทำแค่ย้อมสีธรรมชาติ และนำมาทำเป็น Patchwork จับคู่สี นำมาเรียงต่อกันเป็นลวดลายแทน และเย็บเป็นกระเป๋ารูปแบบต่างๆ ขึ้นมา โดยใช้ผ้าลินิน ซึ่งเป็นความชอบส่วนตัว โดยครั้งแรกเริ่มต้นทำขายที่ลิตเติ้ลทรีก่อน ปรากฏว่ามีคนให้ความสนใจค่อนข้างมาก จากนั้นจึงทดลองทำเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั้งการย้อมสีผ้า และรูปทรงกระเป๋าแบบใหม่ๆ และออกงานมากขึ้น ทำให้มีคนสนใจ และเริ่มรู้จักมากขึ้น”





     จุดเด่นของกระเป๋าแบรนด์ little home in the wood คือ การจัดวางตำแหน่งคู่สีของผ้าสีต่างๆ มาทำให้เกิดเป็นลวดลายในแบบที่เรียบง่าย น้อย แต่มาก โดยตั้งแต่เริ่มต้นผ้าทุกชิ้นจะผ่านการคิดก่อนว่าจะย้อมเพื่อนำมาใช้งานอะไร เพราะกว่าจะได้ผ้ามาแต่ละชิ้นต้องผ่านขั้นตอนหลายอย่าง จึงอยากนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด นอกจากตัวผ้าลินินแล้ว ยังมีการนำหนังฟอกฝาดเข้ามาใช้ เพื่อเพิ่มเสน่ห์ให้กับงานและเสริมความคงทนให้กับกระเป๋า โทนสีส่วนใหญ่ที่ใช้จะเป็นกลุ่มเอิร์ธโทน เช่น เทา น้ำตาล เหลือง ชมพู ฟ้า เขียว โดยมีให้เลือกหลายแบบหลายรูปทรง อาทิ Tote Bag, Bucket Bag แบบสีพื้น แบบทูโทน แบบ patchwork นอกจากงานผ้าลินินแล้ว ล่าสุดแบรนด์ยังได้แตกไลน์ผลิตภัณฑ์ใหม่เป็นกระเป๋าเป้แคนวาส เป็นอีกทางเลือกสำหรับคนชอบงานย้อมสีธรรมชาติ แต่ต้องการใช้งานสมบุกสมบันมากขึ้น


     จากการทำงานด้วยตัวเองทุกขั้นตอน พิถีพิถันอย่างใส่ใจ ตั้งแต่การย้อมผ้า ไปจนถึงการตัดเย็บสำเร็จออกมาเป็นกระเป๋าหนึ่งใบ จึงทำให้งานของหลินได้รับความนิยม มีคนสนใจข้ามาสั่งทำจำนวนมาก จนบางครั้งผลิตให้ไม่ทัน โดยนอกจากจะขายผ่านช่องทางออนไลน์อินสตาแกรม และเพจเฟซบุ๊กแล้ว ยังมีออกตามงานแสดงสินค้าต่างๆ ด้วย





     “ทุกวันนี้มีคนสั่งมาเยอะ แต่เพราะเป็นงานที่ทำจากวัตถุดิบธรรมชาติ และเป็นงานคราฟต์ที่ทำเองเกือบทุกขั้นตอน ตั้งแต่เก็บใบไม้เปลือกไม้มาลองย้อม ตัดผ้า ออกแบบงาน ทำแพทเทิร์น ไปจนถึงตัดเย็บ ทุกชิ้นจึงค่อนข้างใช้เวลา และทำออกมาได้ไม่เยอะ ทุกวันนี้พยายามหาคนมาช่วยบ้าง โชคดีที่ได้เพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้กันมาช่วยเย็บผ้าและสายหนังให้บ้าง แต่สุดท้ายแล้วทุกชิ้นงานเราก็ต้องกลับมาดู และจบด้วยตัวเราเองอยู่ดี เราเริ่มต้นมายังไง ก็อยากคงคุณภาพไว้ให้เหมือนเดิมอย่างนั้น ถ้าจะเติบโต เราคงเลือกที่จะเติบโตไปในทิศทางนี้ ทุกวันนี้ยอดขายส่วนใหญ่มาจากออนไลน์ แต่การออกบูธก็ช่วยให้คนได้รู้จักงานของเรามากขึ้น ได้มาเห็นงานด้วยตาตัวเอง ได้มาลองจับเนื้อผ้า”  





     สุดท้ายแล้วจึงอาจกล่าวได้ว่า little home in the wood คือ แบรนด์ที่เกิดขึ้นจากความรัก ทั้งความรักในการห่วงใยลูกน้อย และรักในงานผ้า นับเป็นตัวอย่างแบรนด์ที่เลือกดำเนินชีวิตในรูปแบบที่ที่ต้องการ ปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมรอบตัว และสร้างสรรค์ผลงานพร้อมกันไปด้วยได้อย่างสมดุล
 





www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ

SME อยากโตรับเทรนด์ ESG แม่ทัพกรุงศรีเอสเอ็มอี แนะ ลด-เพิ่ม-สร้าง โอกาสพลิกธุรกิจโตยั่งยืน

“ESG” คือตัวย่อของคำว่า Environment (สิ่งแวดล้อม)  Social (สังคม) และ Governance (ธรรมาภิบาล) เป็นแนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน ซึ่งกำลังได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั่วโลก ไม่เพียงองค์กรขนาดใหญ่เท่านั้น ทว่าแม้แต่เอสเอ็มอี ก็สามารถสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน