‘ธุรกิจอย่างนี้ก็มีด้วยหรอ’ รวมไอเดียธุรกิจแปลกจากทั่วโลก







     ธุรกิจที่เกิดขึ้นใหม่บนโลกนี้มีเยอะมาก แต่ละวันก็มักจะมีคนปิ๊งไอเดียใหม่ๆ อยู่เสมอ แม้แต่ตัวคุณเองก็อาจจะมีไอเดียแปลกๆ ผุดขึ้นมาอยู่ที่ว่าคุณจะนำไอเดียเหล่านั้นไปต่อยอดได้อย่างไรบ้าง ยังมีผู้คนส่วนหนึ่งที่คิดแล้วทำได้จริงจนเกิดเป็นธุรกิจใหม่ๆ ที่สร้างสรรค์ขึ้น แม้ว่าในบางธุรกิจนั้นคุณอาจจะคิดไม่ถึงว่า เห้ย อย่างนี้ก็มีด้วยเหรอ! แต่เชื่อว่าเถอะบนโลกนี้ไม่ว่าจะเรื่องเล็ก เรื่องใหญ่ เรื่องแปลกแค่ไหน ถ้ามีคนที่ต้องการ คุณก็สามารถสร้างสรรค์เป็นธุรกิจได้
 




1. เว็บไซต์ซื้อดอกไม้เพื่อคุณผู้ชายโดยเฉพาะ     

     คุณผู้ชายอาจจะเคยกล้าๆ กลัวๆ เขินแล้วเขินอีกไม่กล้าเกิดเข้าไปในร้านดอกไม้เพื่อออเดอร์ให้แฟนสาวในวันสำคัญ  ทั้งที่แล้วในความจริง ยอดขายดอกไม้แต่ละปีนั้นสูงถึงพันล้านเหรียญสหรัฐเลยทีเดียว

     จึงเกิดเป็นแพลตฟอร์มน่ารักๆ ที่ชื่อว่า Real Men Buy Flowers ที่ให้ลูกผู้ชายตัวจริงได้เลือกซื้อดอกไม้ช่อสวยๆ สำหรับแฟนสาวโดยปราศจากความเคอะเขินอีกต่อไปเพราะคุณแค่เปิดเว็บไซต์แล้วคลิกสั่งเท่านั้นเอง Gillian Harper ผู้ก่อตั้ง Real Men Buy Flowers ได้บอกว่าเขาก่อตั้งเว็บไซต์นี้ขึ้นเพื่อที่ต้องการลดความยุ่งยากในการซื้อดอกไม้สำหรับคุณผู้ชาย ภายในเว็บจึงมีการใช้ภาษาแบบหนุ่มๆ ให้เข้าใจได้ง่ายรวมทั้งสามารถเข้าใจว่าหนุ่มๆ พวกนี้ต้องการอะไรและนี่ก็เป็นโซลูชั่นใหม่ๆ สำหรับหนุ่มๆ โดยเฉพาะ
 




2. อยากจัดปาร์ตี้สระว่ายน้ำแต่ไม่มีสระก็เช่าเลยสิ

     
เดี๋ยวนี้เทรนด์ของการ Sharing Economy กำลังมาแรง ตั้งแต่ AirBnb เริ่มเปิดตัวก็ทำให้คนยุคนี้เข้าใจว่าอะไรคือการ Sharing Economy มากขึ้น ด้วยความที่คนยุคใหม่ไม่ต้องการซื้ออะไรมากมายนัก บางทีแค่เสียเงินเช่าเพื่อตอบสนองความต้องการในตอนนั้นแล้วก็จบไป จึงทำให้เกิดเป็นธุรกิจประเภทนี้เพิ่มขึ้น แต่การเช่าสระว่ายน้ำคือเรื่องใหม่! เพื่อตอบสนองสายปาร์ตี้สุดชิลล์ อยากมีปาร์ตี้ริมสระน้ำ แต่ในแก๊งไม่มีใครมีสระว่ายน้ำหลังบ้านเลยสักคน Swimply จึงเกิดขึ้นเพื่อตอบสนองคนอยากมีปาร์ตี้ส่วนตัวริมสระ โดยในแพลตฟอร์มจะรวบรวมสระว่ายน้ำสวยๆ ของ Host ให้คนที่ต้องการได้เลือกสรรสไตล์ที่อยากได้ จากนั้นผู้เช่าก็ต้องเสียค่าเช่าและค่าดูแลรักษาสระน้ำ แต่เพื่อความสนุก จ่ายเท่าไหร่ก็โอเค
 




3. ฟาร์มอัจฉริยะ ปลูกผักได้ไม่ง้อสภาพอากาศ

     
ด้วยความที่หลายพื้นที่บนโลกใบนี้สภาพอากาศมันช่างเลวร้าย ถ้าไม่หนาวจัดก็ร้อนจัด มีหิมะตกหนักหรือสภาพอากาศเลวร้ายจนพวกเขาไม่อาจสัมผัสกับเหล่าอาหาศสด ผักกรอบๆ จากฟาร์ม ต้องทานแต่อาหารแช่แข็ง จึงเกิดเป็น Modular Farms ที่ทำให้คุณสามารถปลูกพืชผักได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องของสภาพอากาศอีกต่อไป โดยผู้ก่อตั้ง Modular Farms ชื่อ Aaron Spiro บอกว่าเขามีความตั้งใจที่จะทำฟาร์มอันนี้เพื่อให้บริการแก่ชาวแคนาดาทางตอนเหนือเนื่องจากสภาพอากาศที่เลวร้ายจนไม่สามารถหาของสดๆ ทานได้ หลังจากที่พัฒนาเทคโนโลยีที่สามารถปลูกผักอยู่ภายในตู้คอนเทนเนอร์ ทำให้ผักโตได้ มีความแข็งแรง สดใหม่ อีกทั้งยังสามารถคอนโทรลได้ด้วยมือถือ จนตอนนี้ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนบนโลกก็สามารถสั่งการผ่านสมาร์ทโฟนได้
 




4. เสื้อผ้าแฟชั่นของคุณแม่หลังคลอด

     
ความยุ่งยากของการเป็นคุณแม่หลังจากคลอดลูกคือการต้องเริ่มออกมาใช้ชีวิตตามปกติ ออกไปจับจ่ายซื้อของ พบปะผู้คน แต่ในบางครั้งก็ต้องพาเจ้าตัวน้อยออกมาด้วย La Mere แบรนด์เสื้อผ้าที่เข้าใจผู้หญิงจึงได้คิดค้นเสื้อผ้าสำหรับคุณแม่หลังคลอดเพื่อสะดวกต่อการเลี้ยงดูลูกมากขึ้น  เช่น เสื้อของเขาจะมีซิปตรงหน้าอกสามารถเปิดออกมาเพื่อให้นมลูกได้ง่ายขึ้น มีผ้าชิ้นใหญ่เพื่อห่มตัวลูกขณะให้นมหรือเอาไว้ใช้เป็นผ้าอ้อมก็ได้ ที่สำคัญคือการออกแบบยังทำให้ดูดี มีสไตล์ แม้จะต้องให้นมลูกที่ไหนก็ยังดูสวยอยู่!




www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ