กระแสรักษ์โลก ยิ่งนานยิ่งแรง! จับตาร้าน No Packaging เทรนด์ธุรกิจใหม่เมืองไทย





 

     เดี๋ยวนี้เทรนด์รักษ์โลกกำลังมาแรง คนรุ่นใหม่หันมาใส่ใจเรื่องของสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น นับเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับโลกใบนี้ที่ทุกคนจะคิดมากขึ้นเรื่องการใช้ชีวิตและความเป็นอยู่ในแต่ละวันให้มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด จากเทรนด์ดังกล่าวก่อให้เกิดธุรกิจแนวใหม่ที่เริ่มมีให้เห็นในเมืองไทยมากขึ้นเรื่อยๆ นั่นก็คือ ร้านค้าที่เปิดจำหน่ายสินค้าในชีวิตประจำวันแบบไร้แพ็กเกจ (No Packaging) เช่น สบู่ ยาสระผม น้ำยาซักผ้า น้ำยาอเนกประสงค์ต่างๆ ฯลฯ  โดยลูกค้าจะต้องพกขวดพลาสติกใช้แล้ว หรือบรรจุภัณฑ์อื่นๆ เพื่อใช้สำหรับใส่สินค้าที่ต้องการ จากนั้นก็นำไปชั่งน้ำหนัก จ่ายเงินเป็นอันเสร็จเรียบร้อย


     แม้ปัจจุบันร้านค้าในรูปแบบดังกล่าวอาจจะยังไม่คุ้นเคยสำหรับผู้บริโภคชาวไทยมากนัก แต่ถ้าดูจากทิศทางการเพิ่มขึ้นของร้านค้าไร้แพ็กเกจที่มีมากขึ้นเรื่อยๆ เป็นการสะท้อนให้เห็นว่า อีกไม่นาน ร้าน (ไม่) สะดวกซื้อแต่ว่าดีต่อใจและโลกใบนี้อาจจะเข้ามาเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ของลูกค้าที่ต้องการจะช่วยลดขยะบนโลกใบนี้ให้น้อยลง ทำให้เกิดการเติบโตของธุรกิจใหม่แนวรักษ์โลกให้เพิ่มขึ้น และเพื่อให้รู้จักธุรกิจรูปแบบนี้ดียิ่งขึ้น นี่คือ 4 ตัวอย่างที่น่าสนใจของร้านค้าแบบ No Packaging
 




Refill Station

 

     Refill Station หรือปั๊มน้ำยา นับว่าเป็นร้านแรกในเมืองไทยที่ทำให้ใครหลายคนได้รู้จักการให้บริการรีฟิลน้ำยา โดยร้านแห่งนี้ตั้งอยู่ที่อ่อนนุช เป็นร้านค้าที่ให้คุณได้มาเลือกสรรผลิตภัณฑ์น้ำยาต่างๆ แบบไร้แพ็กเกจจิ้ง คุณสามารถนำแพ็คเกจจิ้งมาเองจากนั้นก็เลือกกดน้ำยานานาชนิดได้ตามใจชอบ ชั่งน้ำหนัก จ่ายเงินแล้วก็กลับบ้าน นอกจากนี้ภายในร้านยังมีสินค้าอื่นๆ ที่ดีต่อโลกด้วย เช่น ขวดน้ำ กระเป๋าตาข่ายไว้ใส่ของเวลาช้อปปิ้ง หลอดแบบแข็งแรง ใช้แล้วไม่ต้องทิ้ง ล้างและน้ำกลับมาใช้ได้ ส่วนถ้าใครมาแล้วยังไม่อยากรีบกลับสามารถนั่งเล่นที่คาเฟ่ได้ด้วยกับ  Better Moon cafe x Refill Station
 
     https://www.facebook.com/refillstationbkk
               




ZeroMoment Refillery

 

      มาถึงอีกหนึ่งร้านที่ไม่ง้อแพ็กเกจจิ้งกับ ZeroMoment Refillery ที่จัดเต็มพร้อมให้บริการสินค้าและน้ำยาภายในบ้านแบบครบครัน มีตั้งแต่ Cleaning Supplies เช่น น้ำยาซักผ้า น้ำยาปรับผ้านุ่ม น้ำยารีดผ้า น้ำยาขจัดคราบต่างๆ Personal Care สบู่ แชมพู แชมพูบาร์ มะขามเปียกขัดตัว นอกจากนี้ยังมีเหล่าวัตถุดิบทำอาหารนานาชนิด ไม่ว่าจะเป็น เครื่องเทศ น้ำตาล น้ำตาลมะพร้าว ดอกเกลือ กระเทียม พริกไทย ไปจนถึงน้ำมัน ซอสปรุงรส Superfood และเส้นสปาเก็ตตี้ก็มีเช่นกัน เพียงแค่คุณนำแพ็กเกจจิ้งมาเองแล้วเลือกช้อปของในบ้านตามใจชอบ แม้ว่าจะไม่สะดวกเท่าการช้อปปิ้งทั่วไปแต่ว่าดีต่อใจและโลกใบนี้มากกว่า
 
     https://www.facebook.com/zeromomentrefillery

 



Less Plastic Able


     ร้าน Less Plastic Able ในย่านวงเวียนใหญ่ จุดเริ่มต้นและความตั้งใจของทางร้านคือไม่อยากสร้างขยะเพิ่มเติมให้แก่โลกใบนี้แล้ว “เราไม่คาดหวังว่าเราจะเปลี่ยนโลกแต่อย่างน้อยเราก็เป็นส่วนเล็กๆที่ไม่ทำให้สิ่งแวดล้อมแย่ไปกว่านี้” ภายในร้านก็มีน้ำยาให้เลือกเติมหลากหลายชนิด นอกจากนี้ยังมีสินค้าอื่นๆ ที่จะทำให้คุณกรีนได้มากขึ้น เช่น ถุงผ้า หลอดดูดน้ำ หลอดไซส์ดูดชานมไข่มุกก็ยังมี แม้จะเป็นร้านเล็กๆ แต่ความตั้งใจไม่เล็กนะเอ้อ!
 
     https://www.facebook.com/lessplasticable
 




Foolfil corner
 

     Foolfil Corner เป็นมุมเติมน้ำยาขนาดกะทัดรัดสังกัดร้านขายของฝากสุดครีเอทีฟจากเมืองเชียงใหม่ ชื่อร้านว่า rivers & roads ตั้งอยู่แถวท่าแพ โดยมุมเติมน้ำยานี้ก็มีน้ำยาน่าใช้หลายตัว เช่น น้ำยาทำความสะอาดจากบ้านบางกร่าง ผลิตโดยกลุ่มคนพิการบางกร่าง นอกจากนี้ยังมีสบู่ แชมพูและอื่นๆ ให้คุณได้นำขวดมาเติมกัน หรือถ้าใครไม่ได้เอาขวดมาก็มีขวดฟรีแบบ Reuse จากทางร้านให้ สำหรับคอนเซ็ปต์ร้าน river & roads ก็ยังน่ารัก มีความใส่ใจเรื่องของสิ่งแวดล้อม เช่นการใช้ Bubble ห่อของด้วยกระดาษเหลือใช้จากโรงพิมพ์ ขายผ้าห่อของแบบฟุโรชิกิ มีขายชุดช้อนส้อมและขวดน้ำพกพาเพื่อลดการใช้พลาสติก ส่วนถุงพลาสติกภายในร้านก็ไม่มีเช่นกัน เน้นการใช้ถุงกระดาษหรือการห่อแบบฟุโรชิกิแทน 
 
     https://www.facebook.com/riversandroads.chiangmai



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย