​5 พฤติกรรมเจ้าปัญหา! ต้นเหตุทำให้คุณล้มเหลวในธุรกิจ

Text : กองบรรณาธิการ





Main Idea
 
  • ทำธุรกิจใครๆ ก็อยากประสบความสำเร็จรวดเร็วด้วยกันทั้งนั้น จนบางครั้งอาจเผลอหลงลืมทำเรื่องบางอย่างที่สำคัญ หรือบางครั้งอาจขาดการวางตัวที่เหมาะสม
 
  • ต่อไปนี้ คือ 5ข้อพฤติกรรมที่เป็นปัญหาและส่งผลเสียต่อธุรกิจ ซึ่งผู้ประกอบการบางคนอาจไม่รู้ตัวมาก่อน
   



     ในการทำธุรกิจ ผู้ประกอบการมักจะต้องพบเจอกับปัญหาต่างๆ มากมาย บางปัญหาเกิดจากปัจจัยภายนอกที่ไม่สามารถควบคุมได้ แต่เชื่อไหมว่า บางปัญหาที่เกิดขึ้นก็มาจากตัวผู้ประกอบการเอง ซึ่งนั่นหมายถึงพฤติกรรม หรือความคิดบางอย่างของตัวเจ้าของกิจการเองที่ส่งผลเสียต่อธุรกิจ และต่อไปนี้ คือ 5 พฤติกรรมเจ้าปัญหา ที่อาจจะเป็นต้นเหตุทำให้ธุรกิจสะดุดได้ 
 




เชื่อมั่นในตัวเองมากเกินไป
               

     อาจเป็นเพราะต้องต่อสู้ดิ้นรนด้วยตัวเองมาเยอะ กว่าที่จะเริ่มต้นมีธุรกิจเป็นของตัวเองได้ ฉะนั้นเจ้าของกิจการส่วนใหญ่จึงมักจะเชื่อมั่นในความคิดของตัวเอง จนบางครั้งอาจมากเกินไป โดยไม่ฟังคำแนะนำของผู้อื่น ลองเปิดใจรับฟังสักนิด ค่อยๆ พิจารณาถึงเหตุผลและความเป็นไปได้แท้จริงที่อาจเกิดขึ้น รับรองธุรกิจของคุณจะมีแนวโน้มที่สดใส มั่นคง มองเห็นความสำเร็จอยู่ไม่ไกลแน่นอน
 




ขาดความเอาใจใส่พนักงาน


     การจะเป็นผู้นำที่ดี คุณต้องเรียนรู้และรู้จักพนักงานของตนให้ดีพอ เพราะพนักงาน คือ ทรัพยากรที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของธุรกิจ ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุด ก็คือ การเข้าใจพวกเขาในฐานะปัจเจกบุคคล รู้จุดเด่น จุดด้อย เรียนรู้ที่จะใช้วิธีกระตุ้นสร้างกำลังใจให้แต่ละคน เพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และนี่คือ สิ่งที่ทำให้บริษัทเล็กๆ สามารถล้มยักษ์มาได้นักต่อนักแล้ว
 

ไม่ยอมรับในจุดอ่อนของตน


     การเป็นผู้ประกอบการที่ดี แม้ต้องรอบรู้ทุกเรื่องของธุรกิจก็จริงอยู่ แต่ก็ใช่ว่าเราจะเก่งไปหมดซะทุกเรื่อง ผู้ประกอบการหลายคนมักเคยชินกับการทำอะไรด้วยตัวเองไปเกือบทุกอย่าง จนบางครั้งลืมมองถึงศักยภาพของบุคคลากรที่มี ซึ่งอาจมีความรู้ความเชี่ยวชาญที่ถนัดกว่า นอกจากจะทำให้ธุรกิจสะดุด ล่าช้าไปได้ในบางครั้งแล้ว ตัวเองก็ต้องมาเหนื่อยเพิ่มด้วย ฉะนั้นเมื่อถึงจุดหนึ่งที่วางใจได้ควรปล่อยมือให้กับมืออาชีพได้เข้ามาดูแลและค่อยดูอยู่ห่างๆ ซึ่งไม่เพียงแต่จะเป็นผลดีต่อบริษัท ยังได้ช่วยดึงศักยภาพที่แท้จริงของพนักงานออกมาด้วย การมีคนเก่ง คนมีความรู้ ความสามารถก็เป็นอีกปัจจัยที่ช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้นเช่นกัน
 





ไม่ยอมวางแผนล่วงหน้า
               

     ส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจ ก็มักจะมาจากความรู้ ความสามารถ ความชอบ ความถนัดของตัวผู้ประกอบการเอง ที่อาจเริ่มต้นมาจากบทบาทของผู้ปฏิบัติงาน เพื่อผลิตสินค้า หรือสร้างชิ้นงานขึ้นมา แต่วันหนึ่งเมื่อธุรกิจขยายเติบโตมากขึ้น จากงานปฏิบัติอาจต้องเปลี่ยนบทบาทมาเป็นงานบริหารจัดการที่ต้องมีการคิดวิเคราะห์ วางแผนทิศทางความเป็นไปของธุรกิจ แต่ก็มักเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการบางคนอาจหลงลืมไป โดยเฉพาะกับผู้ประกอบการหน้าใหม่ที่ยังวางบทบาทหน้าที่ของตัวเองได้ไม่ลงตัว
 




ขาดการโต้เถียงกันด้วยเหตุผลที่แท้จริง


               
     ส่วนใหญ่แล้วการทำงานร่วมกันในบริษัทเล็กๆ ทุกคนต่างคิดว่าการคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกัน เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันจะช่วยให้ธุรกิจเติบโตได้เร็วขึ้น แต่ความจริงแล้วหลายบริษัทที่เคยประสบความสำเร็จมาก่อน มักเกิดจากความคิดเห็นที่หลากหลาย การโต้เถียงกันด้วยเหตุผลที่แท้จริง ทั้งนี้ก็เพื่อให้เกิดข้อสรุปที่ชัดเจน เป็นประโยชน์และดีที่สุดต่อธุรกิจ ดังนั้นอย่ากลัวที่จะคัดค้าน หรือแสดงความคิดเห็นที่แตกต่าง หากเห็นว่าสิ่งนั้นไม่น่าจะส่งผลดีต่อองค์กร หรือน่าจะมีทางเลือกอื่นที่ดีกว่า
 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ