เรียนอยู่แล้วไง สร้างธุรกิจได้ก็แล้วกัน เปิด 3 ไอเดียธุรกิจจากฝันนักศึกษา

Text: กองบรรณาธิการ





Main Idea
  • การจะเริ่มต้นธุรกิจไม่ต้องรอเวลา คนรุ่นใหม่ที่แม้จะยังเรียนอยู่ก็สามารถมีธุรกิจของตัวเองได้ เพียงแค่หยิบเอาความชอบหรืองานอดิเรกมาใส่ความคิดสร้างสรรค์ พัฒนาเป็นสินค้าและบริการที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค
 
  • เมื่อมีไอเดียแต่ยังไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร หันมองรอบตัวจะเห็นว่ามีหน่วยงานหรือองค์กรที่พร้อมสนับสนุนและช่วยพัฒนาต่อยอดให้กลายเป็นธุรกิจได้จริง



     ในการทำธุรกิจ ยิ่งเริ่มได้เร็วเท่าไรก็ยิ่งดี เพราะนั่นหมายถึงได้ลองผิด ลองถูก และเรียนรู้เพื่อก้าวสู่ความสำเร็จได้ก่อน ยุคนี้เราจึงได้เห็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่เรียนจบมาก็เลือกก่อร่างสร้างธุรกิจของตัวเองแทนการพาตัวเองเข้าสู่ระบบเป็นมนุษย์เงินเดือน แต่นั่นอาจยังไม่เร็วพอสำหรับบางคนที่มีความชอบหรือหลงใหลในบางสิ่งชัดเจนจนนำมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์และบริการได้ เหมือนกับ 3 ผู้ประกอบการรุ่นใหม่วัยนักศึกษาต่อไปนี้ พวกเขาต่อยอดงานอดิเรก ความชอบและความถนัดนำมาเป็นไอเดียธุรกิจโดยไม่ต้องรอให้ถึงวันรับปริญญาด้วยซ้ำไป
 




1. Beauty Truck สตูดิโอความงามเคลื่อนที่

     ท็อปเท็น - เพชร ดวงสมร นักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต เป็นเจ้าของไอเดียธุรกิจสตูดิโอเสริมสวยครบวงจร จับมือกับฟ้า-เฟื่องฟ้า งามจิตต์ นักศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง พัฒนาธุรกิจสตูดิโอเสริมสวยแบบครบวงจร ทั้งแต่งหน้า ทำผม รวมถึงรับถ่ายภาพ เริ่มต้นจากการแต่งหน้าให้กับเพื่อนๆ งานรับปริญญา ช่วยงานเบื้องหลังละครเวที เพื่อสร้างความต่างให้กับธุรกิจ พวกเขาหยิบเอาไลฟ์สไตล์ของผู้คนในปัจจุบันมาพัฒนาเป็นบริการที่แปลกใหม่ และช่วยลดข้อจำกัด และปัญหาที่มักเกิดขึ้นระหว่างที่ต้องไปทำงาน อย่างไอเดีย บิวตี้ทรัค (Beauty Truck) รถเสริมสวยเคลื่อนที่ ที่สามารถเสิร์ฟบริการได้ถึงหน้าบ้านลูกค้า ช่วยลดปัญหาการต้องขนย้ายเครื่องสำอางจำนวนมาก และปัญหาสถานที่ไม่อำนวยต่อการแต่งหน้าทำผม นอกจากนี้ ยังมีไอเดียที่ต้องการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้กับธุรกิจรับยุคดิจิทัลอย่าง แกร๊บบิวตี้ (Grab Beauty) เพื่อใช้จองคิวการแต่งหน้าทำผมได้ง่ายๆ ผ่านสมาร์ทโฟนด้วย
 




2. FIX 2 FIT ร้านซ่อมชุดเดลิเวอรี่ เนรมิตชุดเก่าให้แปลกใหม่กว่าเคย  

     ไผ่ - ดอกไผ่ แซ่ย่าง มีความฝันอยากเป็นเจ้าของธุรกิจห้องเสื้อที่แปลกใหม่ มีบริการแบบ Door 2 Door Service หรือบริการรับ – ส่งถึงบ้านที่จะช่วยอำนวยความสะดวกสบายให้กับลูกค้าในยุคสมัยที่ทุกคนต่างใช้ชีวิตกันอย่างเร่งรีบ จึงเป็นที่มาของธุรกิจ FIX 2 FIT

     จากที่มีโอกาสไปฝึกอาชีพกับห้องเสื้อ เขาพบว่ามีลูกค้าจำนวนมากที่รู้สึกเบื่อและต้องการเสื้อผ้าแบบใหม่ๆ โดยที่ไม่ต้องจ่ายเยอะ เขาจึงมีไอเดียให้บริการเสริม อย่างรับซ่อมชุด รับปรับแต่งดัดแปลงและประดิษฐ์เสื้อผ้า จากชุดเดิมให้แปลกใหม่เพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ ยังนำแรงบันดาลใจจากลายปักผ้าชนเผ่าม้งของตัวเองมาสร้างเอกลักษณ์และใส่ความวินเทจเข้าไปกับการตัดเย็บ ทำให้ผลงานของเขาไม่มีใครเหมือน
 




3. Big Bike Car Care มากกว่าแค่ล้างรถ

     
โดยปกติในร้านคาร์แคร์ที่มีบริการล้างรถจักรยานยนต์ประเภทบิ๊กไบค์ไม่ได้มีบริการล้างอุปกรณ์เสริมต่างๆ ของผู้ที่มารับบริการ อย่างหมวกนิรภัย ถุงมือขับขี่ ฯลฯ จึงเป็นที่มาของไอเดียธุรกิจบิ๊กไบค์คาร์แคร์ของเก่ง-ชนะวงศ์ สิทธิสาริกรรม แม้จะเป็นโมเดลธุรกิจที่ไม่แปลกใหม่มากนักแต่บริการที่เพิ่มเติมความใส่ใจลูกค้านั้นทำให้ธุรกิจแตกต่าง ปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจุบันลูกค้าก็มักจะเลือกใช้บริการที่มีความครบถ้วนในราคาที่ถูกกว่า ที่สำคัญ Big Bike Car Care กำลังเร่งพัฒนาทักษะความสามารถที่จำเป็นสำหรับธุรกิจคาร์แคร์นอกเหนือจากการล้างรถเพิ่มมากขึ้นเพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าให้รอบด้าน


     ทั้ง 3 ผู้ประกอบการรุ่นใหม่พาไอเดียโมเดลธุรกิจในฝันของตัวเองเข้าไปชนะการประกวด โครงการเสริมศักยภาพเยาวชน เพื่อเตรียมความพร้อมสู่วัยทำงาน โดยมูลนิธิซิตี้ และมูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศ และหาทุนต่อยอดธุรกิจให้เติบโตยิ่งขึ้น นี่เป็นตัวอย่างของคนที่มีไอเดีย ความชอบ และความฝันที่สามารถจุดประกายออกมาเป็นธุรกิจจริงได้
 



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย