ที่สุดในสามโลก! ‘บ้านเทวดา’ ศาลพระภูมิยุคใหม่ ดีไซน์ตามสไตล์บ้านคุณ

Text: Yuwadi.s
Photo: The Angel Home บ้านเทวดา




Main Idea
  • หลายคนอาจมองว่าศาลพระภูมิเป็นสิ่งที่ดูลึกลับ น่ากลัว แต่แทบทุกบ้านต้องมีศาลพระภูมิไว้เพื่อให้ผู้อยู่อาศัยอุ่นใจ
 
  • The Angel Home คือธุรกิจที่เปลี่ยนความเชื่อให้เข้าถึงคนรุ่นใหม่ง่ายขึ้นกับการออกแบบศาลพระภูมิสุดโมเดิร์น ที่ดูน่ารัก ย่อส่วนบ้านของคุณให้กลายเป็นศาลพระภูมิ 



     ความเชื่อเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับเราชาวไทยมาเนิ่นนาน อย่างศาลพระภูมิที่แทบทุกบ้านต้องมีไว้เพื่อให้ผู้อยู่อาศัยได้อุ่นใจว่าบ้านเราของมีเทวดาและสิ่งศักดิ์สิทธิ์คอยปกปักรักษา แต่ด้วยความที่ศาลพระภูมิยุคเก่าดูขลังแอบน่ากลัวนิดๆ เป็นเหตุให้ นัท - ณัชฌานันท์ ชำนาญยา ที่กำลังมองหาศาลพระภูมิยุคใหม่ ลดทอนความน่ากลัวลงแต่กลับหาไม่ได้เลยในตลาด นัทจึงทดลองทำศาลพระภูมิในแบบที่เธอต้องการด้วยตัวเอง เริ่มต้นจากการซื้ออุปกรณ์ ลองผิดลองถูกอยู่เกือบ 1 เดือน ในที่สุดก็ออกมาเป็นศาลพระภูมิที่ดูน่ารักและทันสมัย ที่ใครๆ เห็นแล้วก็อยากได้ไปไว้ที่บ้าน นี่คือจุดเริ่มต้นของธุรกิจ The Angel Home บ้านเทวดา





     
“ส่วนตัวเป็นคนกลัวศาลพระภูมิเพราะดูขลัง เราอยากได้ศาลพระภูมิที่ดูไม่น่ากลัว ตกแต่งบ้านได้ด้วย ตามหาแล้วก็ไม่มี เลยคิดว่าถ้ามีศาลพระภูมิเป็นแบบบ้านตัวเองน่าจะน่ารักดี ก็ลองทำดู พอทำแล้วออกมาสวย เพื่อนบ้านมาเห็นก็สนใจเลยคิดว่ามีคนที่น่าจะคิดเหมือนเราอยู่เยอะ เราคิดว่างั้นก็ทำขายเลยละกัน”

     บ้านเทวดาคล้ายเป็นการย่อส่วนบ้านของลูกค้าให้กลายเป็นศาลพระภูมิ ที่จะมีความโมเดิร์น ทันสมัย ตามสไตล์ของบ้านแต่ละหลัง โดยลูกค้าจะเป็นคนส่งแบบบ้านด้านนอกมาให้นัท จากนั้นนัทก็จะลงมือทำแบบ Made to order ที่สำคัญคือเน้นการใช้สกิลงานคราฟท์ที่ต้องมีความละเอียดละออและให้ความสำคัญกับรายละเอียดทุกจุด




     “จริงๆ เป็นการสร้างจากแบบบ้านของลูกค้า มันดูเก๋ดีนะถ้ามีบ้านเล็กๆ อีกหลังหนึ่งแยกออกมาเป็นศาลพระภูมิ เราอยู่บ้านสวย ท่านก็ได้อยู่บ้านสวยเหมือนกับเรา ข้างในบ้านเราจะโล่งหมดเลย ไม่ได้กั้นห้องแต่ถ้าลูกค้าอยากให้กั้นห้องหรือใส่บันไดเราก็ทำได้ เราจะต้องคุยกับลูกค้าก่อนว่าอยากได้แบบไหน ลูกค้าจะส่งแบบบ้านมาให้ เราก็จะทำทีละชิ้นๆ มาประกอบกันเป็นหลังเหมือนเป็นการทำงานแฮนด์เมด ช่วงแรกๆ เราก็ใช้มือทั้งหมดแต่หลังๆ เริ่มมีการใช้เครื่องเข้ามาช่วยตัดแล้วเพราะว่าทำไม่ทัน”


     สำหรับในตอนนี้ The Angel Home ก็กำลังเป็นกระแสอยู่บนโลกออนไลน์หลังจากที่โปรโมตออกไปได้ไม่นาน มีผู้คนจำนวนมากให้ความสนใจไอเดียของธุรกิจจนกำลังการผลิตไม่เพียงพอต่อความต้องการเลยทีเดียว




     “ก่อนหน้านี้เราก็ทำเป็นงานอดิเรก ทำเล่นๆ เดือนละ 1-2 หลัง แต่หลังจากที่เราเริ่มโปรโมตและโฆษณาออกไป มีคนสนใจจำนวนมาก ต้องตอบคำถามลูกค้าเยอะมากในแต่ละวัน เราดีใจนะที่ธุรกิจของเรามีคนให้ความสนใจ ช่วยในการต่อยอดไปได้อีกหลายอย่าง มีบ้านตุ๊กตาติดต่อมาว่าอยากให้เราทำบ้านตุ๊กตา เราก็คิดว่าน่าจะทำได้ เป็นโอกาสที่ดีอยู่แล้วเพราะสิ่งที่เราทำยังไม่มีใครทำ เราก็ใช้สื่อในการบอกออกไปว่าเรามีสิ่งนี้อยู่นะให้คนได้เห็น”


     แต่หลังจากที่ The Angel Home เริ่มเป็นที่รู้จักในวงกว้างก็มีกระแสที่ดีและไม่ดีเข้ามา เนื่องจากธุรกิจของนัทอิงกับเรื่องของความเชื่อส่วนบุคคล หลายคนอาจรู้สึกว่าศาลพระภูมิแบบนี้ขัดกับสิ่งที่พวกเขาคุ้นเคย


     “ส่วนที่ชอบก็มีเยอะมาก แต่คนที่แอนตี้ก็มีเพราะเขาจะรู้สึกว่าศาลพระภูมิแบบนี้ดูน่าเชื่อถือน้อยลง แต่ต้องบอกว่าศาลพระภูมิมีการพัฒนามาตามยุคตามสมัย เมื่อก่อนบ้านของเราเป็นทรงไทย ศาลพระภูมิที่เห็นก็จะเป็นทรงไทย หรือเมื่อก่อนเลยที่ศาลพระภูมิจะเป็นถังปี๊บครอบ แต่เดี๋ยวนี้บ้านของเราก็เปลี่ยนมาเป็นสไตล์โมเดิร์น ศาลพระภูมิก็สามารถโมเดิร์นขึ้นได้ เราลองศึกษาข้อมูลมาก่อนหน้านี้ว่าการสร้างศาลพระภูมิไม่ได้มีกฎหรือหลักเกณฑ์อะไรเป๊ะๆ เราก็เลยจะเห็นการพัฒนาของศาลพระภูมิเรื่อยๆ อย่างที่ล้ำกว่าเราก็มี ที่เป็นปูนหรือทรงจานบิน”




     จากแค่การตอบสนองความต้องการของตัวเองด้วยการสร้างศาลพระภูมิที่ดูน่ารัก ต่อยอดจนกลายเป็นธุรกิจที่มีผู้คนมากมายให้ความสนใจ โดยนัทได้ปิดท้ายถึงหัวใจสำคัญที่สุดของการทำธุรกิจสำหรับเธอคือความรักในงานที่ทำและทำให้ดีที่สุดเพื่อมอบสิ่งนั้นให้ลูกค้า The Angel Home จึงเป็นศาลพระภูมิยุคใหม่ที่ถูกใจใครหลายคน!  
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย