ลองลิ้มชิม “ภราดัย” ช็อกโกแลตทำมือสัญชาติไทยแท้





Main Idea
 
  • ช็อกโกแลตเกรดพรีเมียมส่วนใหญ่มักนำเข้าจากต่างประเทศ ทว่าตอนนี้เรามี Crafted Chocolate คุณภาพโดยฝีมือคนไทยที่ไปคว้า 2 รางวัล ในการประกวด International Chocolate Awards ระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเป็นที่เรียบร้อย
 
  • ภราดัยเป็นธุรกิจที่เกิดจากการศึกษาและลงมือทำ โดยเรียนรู้จากมืออาชีพแล้วนำมาปรับและพัฒนาให้เกิดเอกลักษณ์เฉพาะของตัวเอง
 






     หากใครเคยได้ลิ้มลองรสชาติของ Crafted Chocolate จะได้สัมผัสได้ถึงรสชาติที่แตกต่างจากช็อกโกแลตที่วางขายตามซูเปอร์มาร์เก็ต เช่นเดียวกับ ภูริชญ์ ฐานะวุฑฒ์ เขาพบว่า Crafted Chocolate มีรสชาติและกลิ่นเปรี้ยวเหมือนผลไม้และไม่ขม หลังจากติดใจรสชาติแบบนั้นจึงหาข้อมูลเกี่ยวกับร้าน Crafted Chocolate, Bean to bar Chocolate และ Artisan Chocolate ควบคู่กันไป เขาชักชวนเพื่อนๆ มาทดลองทำสูตรช็อกโกแลตเป็นของตัวเอง จนกลายเป็นที่มาของช็อกโกแลตพันธุ์ไทยในชื่อแบรนด์ภราดัย พร้อมทั้งเปิดคาเฟ่ช็อกโกแลตแบบมีสไตล์ในย่านพระนคร


     “เราเดินทางไปดูวิธีการหมักโกโก้ที่อเมริกาใต้เพราะผลลัพธ์การหมักออกมาดี  จึงลองนำวิธีดังกล่าวกลับมาทดลองทำการหมักเมล็ดโกโก้เองจากนครศรีธรรมราช และก็เสาะหาเมล็ดโกโก้คุณภาพดีจากต่างประเทศมาทดลองและนำมาใช้ในร้าน ต่อมาก็ทดลองคั่วเมล็ดโกโก้ด้วยอุณหภูมิต่างๆกัน จนได้รสชาติที่พอใจ ทดลองอัตราส่วนระหว่างโกโก้และน้ำตาลให้ได้รสชาติที่กลมกล่อม ศึกษาขั้นตอนและเครื่องจักรต่างๆ ที่จะนำมาใช้ในการทำช็อกโกแลต ทดลองทำแม่พิมพ์สำหรับ Chocolate Bar จนได้แบบที่เหมาะสม และให้เพื่อนที่เป็นอาจารย์ด้านบรรจุภัณฑ์อาหารช่วยออกแบบ Packaging ให้ เพื่อนๆ ที่เป็นหุ้นส่วนร้านไปเรียนทำ Bonbon Chocolate เรียนชิมช็อกโกแลต ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อนำมาใช้ในร้านทั้งหมด ส่วนชื่อภราดัยนั้นมาจากคนหมักเมล็ดโกโก้ที่นครศรีฯ หมายถึงเพื่อนพวกพ้อง”





     ปัจจุบันร้านภราดัย แบ่งกลุ่มช็อกโกแลตที่ขายเป็น 3 กลุ่ม คือ 1. Chocolate Bar ซึ่งจะแบ่งเป็น Dark Chocolate และ Dark Milk Chocolate โดยที่ Dark Chocolate นั้น จะเน้นรสชาติที่กลมกล่อมลงตัว และเป็นรสชาติที่แท้จริงของเมล็ดโกโก้ให้มากที่สุด มีรสชาติไม่ขมและฝาดเกินไป  ในส่วนของ Dark Milk Chocolate ซึ่งเป็นเทรนด์ใหม่ในยุโรปและอเมริกา จะมีส่วนผสมของนมและน้ำตาลลดลง และเพิ่มส่วนผสมของ Cacao ให้มากขึ้น 2. Bonbon Chocolate ที่ด้านในจะมีไส้รสชาติต่างๆ  โดยจะใช้ศิลปะในการทำสีลวดลายของผลิตภัณฑ์ทีละชิ้น และความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ในการทำเปลือกช็อกโกแลตและผสมผสานในรสชาติลงตัว และ 3. Chocolate Drink ส่วนของเครื่องดื่มที่เน้นความกลมกล่อมของช็อกโกแลตและหอมหวานอย่างลงตัว





     จากการการคัดสรรวัตถุดิบที่มีคุณภาพ ใส่ใจกับขั้นตอนการผลิตในทุกขั้นตอน ความเข้าใจในรสชาติของวัตถุดิบ และแสดงรสชาติที่กลมกล่อมได้อย่างลงตัวพาให้ช็อกโกแลตภราดัยไปคว้า 2 รางวัลจากการประกวด International Chocolate Awards รอบ Asia and Pacific คือ รางวัลเหรียญเงิน Dark Milk Chocolate 63 เปอร์เซ็นต์ – Belize (เมล็ดโกโก้จากประเทศเบลีซ) และ รางวัลเหรียญทองแดง Dark Milk Chocolate  58 เปอร์เซ็นต์ – Thailand Nakhorn Si Thammarat (เมล็ดโกโก้จากนครศรีธรรมราช) ซึ่งผู้ที่ได้รับรางวัลเหรียญทอง เหรียญเงิน และเหรียญทองแดง จะได้รับสิทธิ์เข้าร่วมงานประกวด Chocolate ระดับ World Final คล้ายๆ กับงานแข่งกีฬาโอลิมปิก ที่ให้สิทธิ์ผู้ที่ผ่านการแข่งขันในระดับทวีปต่างๆ ทั่วโลกเข้าแข่งขันกัน


     “Crafted Chocolate กำลังเป็นกระแส แต่ตลาดยังไม่ค่อยชัดเจนนัก เนื่องจากยังไม่มีการแบ่งกลุ่มที่ชัดเจนของ ช็อกโกแลตประเภทต่างๆ แต่สิ่งสำคัญและต้องใช้เวลาอีกหลายปีคือ ความเข้าใจเกี่ยวกับช็อกโกแลตในแง่มุมต่างๆ เช่น รสชาติของช็อกโกแลตที่ดี การผลิตช็อกโกแลตแบบ Craft และแบบอุตสาหกรรม การเก็บรักษาและขนส่งผลิตภัณฑ์ อะไรพวกนี้  ซึ่งปัจจุบันก็มีร้านช็อกโกแลตจากต่างประเทศ ได้ติดต่อขอนำสินค้าเราไปจำหน่าย และจะวางจำหน่ายในเร็วๆ นี้”





     ความน่าสนใจของภราดัยนอกจากเรื่องรสชาติที่ถูกปากคนไทยแล้ว อีกสิ่งที่สร้างความโดดเด่นคือการที่ลูกค้าจะได้เห็นกระบวนการทำช็อกโกแลตแต่ละขั้นตอนภายในร้านกันแบบสดๆ ที่หาชมได้ยาก ซึ่งถือเป็น  Signature ของร้านที่ใครเข้ามาก็ต้องมาดูกันใกล้ๆ ส่วนเรื่องราคานั้น ถือว่าเข้าถึงได้ทุกกลุ่ม ตั้งแต่นักเรียนจนถึงคนทำงานเลยทีเดียว


     สำหรับใครที่ไม่มีโอกาสเข้าพระนคร ภราดัยมีช่องทางการจำหน่ายทางออนไลน์ แต่จะมีเฉพาะส่วนของ Chocolate Bar เท่านั้น ส่วนช่องทางอื่นมีวางจำหน่ายที่ร้าน The Organique (กรุงเทพฯ) สิชล คาบาน่า บีช รีสอร์ท ที่นครศรีธรรมราช และร้าน Dou Brew Coffee & Craft และ Campus Coffee Roaster ที่ภูเก็ต


     ทั้งหมดนี้คือธุรกิจที่เกิดจากความตั้งใจ การศึกษาเรียนรู้ และการลงมือทำ โดยรางวัลก็เป็นสิ่งหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่าการผลิตช็อกโกแลตของร้านภราดัย ดำเนินมาถูกทางแล้ว และช่วยดึงดูดผู้บริโภคให้หันมาสนใจเรื่องคุณภาพและรสชาติของช็อกโกแลตที่ดีมากขึ้น

 
...แล้วเราคนไทยจะช่วยสนับสนุนกลุ่มคนที่ตั้งใจสร้างธุรกิจนี้ขึ้นมาหรือไม่ ไปลองชิมภราดัยด้วยกัน...
 



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย