สร้างแบรนด์แฟชั่นยังไงให้ ‘ปัง’ ในยุคที่ใครๆ ก็อยาก ‘ป๊อป’ ในธุรกิจแฟชั่น

Text : Yuwadi.s





Main Idea
 
  • มีผู้คนมากมายที่หลงใหลแฟชั่นและใฝ่ฝันอยากปลุกปั้นแบรนด์ของตัวเองให้ประสบความสำเร็จ โด่งดังไปไกลถึงระดับโลก
 
  • แต่ไม่ง่ายเลยในยุคนี้ที่มีแบรนด์แฟชั่นหน้าใหม่เกิดขึ้นมากมาย แค่ความเก่งอย่างเดียวคงไม่พอ ต้องอาศัยอีกหลายปัจจัยถึงจะทำให้คุณไปถึงฝั่งฝันได้!




     Guccio Gucci แห่งตำนานแบรนด์แฟชั่น Gucci หรือ Louis Vuitton แบรนด์ดังในฝันของสาวๆ สายแฟชั่น!    แบรนด์ต่างๆ เหล่านี้ถูกยกให้เป็นแบรนด์แฟชั่นที่ประสบความสำเร็จแห่งยุคได้เลยทีเดียว มีผู้คนอีกมากมายที่ใฝ่ฝันอยากปั้นแบรนด์แฟชั่นให้โด่งดังในระดับโลก แต่ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่แบรนด์ของคุณจะประสบความสำเร็จในยุคนี้ที่เต็มไปด้วยแบรนด์แฟชั่นเกิดใหม่ทุกวัน เทรนด์ต่างๆ ก็เปลี่ยนเร็วจนแทบจะตามไม่ทัน หากคุณอยากเป็นที่ 1 ในแวดวงธุรกิจแฟชั่นมีหลายสิ่งที่ต้องเริ่มทำตั้งแต่วันนี้เพื่อที่จะได้ไปสู่ความสำเร็จในอีกไม่ช้า
 

  • Fashion X Passion

     สิ่งสำคัญที่สุดในการปลุกปั้นแบรนด์แฟชั่นให้สำเร็จและดังเปรี้ยงคือการที่คุณมีความรู้ด้านแฟชั่นและหลงรักสิ่งนั้นแบบหัวปักหัวปำ การที่คุณมีเซนส์ (Sense) ด้านแฟชั่นทำให้คุณรู้ว่าควรผลิตสินค้าออกมาได้อย่างไรให้ถูกใจผู้บริโภคแต่ Passion คือแรงขับเคลื่อนให้คุณไปสู่เป้าหมายได้อย่างที่ฝันไว้ บางครั้งแค่มีความรู้อย่างเดียวไม่พอต้องอาศัยความรักด้วย เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณทำธุรกิจด้วยความรัก ทุกวันที่ตื่นมาคุณก็พร้อมที่จะสู้ต่อแม้ว่าจะเจอความยากลำบากแค่ไหนก็ตาม
 
 
  • ภาพลักษณ์สำคัญมาก

     การทำธุรกิจแฟชั่นให้สำเร็จต้องมีภาพลักษณ์ที่ดีมาตั้งแต่ต้น บางครั้งที่ลูกค้าควักกระเป๋าซื้อสินค้าจากแบรนด์คุณอาจไม่ใช่เพราะพวกเขาต้องการสินค้าแต่เป็นเพราะพวกเขาต้องการซื้อภาพลักษณ์ก็เป็นได้ ภาพลักษณ์ของแบรนด์อาจไม่ใช่สิ่งที่สร้างขึ้นได้ในวันเดียวแต่ต้องอาศัยสิ่งเล็กๆ และรายละเอียดหลายส่วนรวมกัน อาทิ ชื่อแบรนด์ ตัวสินค้า หน้าร้าน การจัดวาง พนักงาน ไปจนถึงการแต่งกายของพนักงาน การทำตลาดทั้งออนไลน์และออฟไลน์ หากคุณอยากสร้าง  แบรนด์แฟชั่นให้ดูแพงก็ต้องเริ่มจากการทำตัวเองให้แพง ถ้าอยากสร้างแบรนด์แฟชั่นให้ดูเป็นมิตรก็ต้องเริ่มจากสินค้าที่ใช้ง่าย ตัวแบรนด์ดูจับต้องได้หรือถ้าอยากสร้างแบรนด์แฟชั่นแนวสตรีทก็ต้องเริ่มต้นด้วยความเท่ เช่นนี้เป็นต้น
 

  • ลดราคาอาจเป็นการลดคุณค่าสินค้า
     หากคุณเริ่มต้นด้วยราคาแพง ต้องทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าเขาได้อะไรมากกว่าสินค้าที่ได้กลับบ้านไป เมื่อคุณก้าวเข้ามาอยู่ในวงการแฟชั่น อาจมีคู่แข่งมากมายที่ใช้กลยุทธ์การฟาดฟันด้วยราคา ลดแลกแจกแถมและหากคุณใช้กลยุทธ์นั้นในการสู้กลับด้วยการลดราคาสินค้าตัวเอง ก็อาจจะทำให้ผู้บริโภคไม่เชื่อมั่นในแบรนด์คุณก็เป็นได้ เพราะแบรนด์ที่ดีและสินค้าที่มีคุณค่าจะไม่ลดคุณค่าของตัวเองด้วยการขายในราคาที่ถูกลงแต่จะทำให้ทุกคนเห็นว่าแบรนด์คุณมีคุณค่าอย่างไรและทำไมคนต้องซื้อในราคานี้ อย่าง Louis Vuitton ที่ไม่เคยลดราคาเลยแม้แต่ครั้งเดียว แถมใบเก่าๆ รุ่นลิมิเต็ดยังราคาสูงขึ้นเรื่อยๆ แบบนี้เลยทำให้สาวๆ ยอมจ่ายแพง ไม่ว่าเท่าไหร่ก็จ่ายถ้าเป็น Louis Vuitton
 
  • สร้างแบรนด์ด้วยความมั่นใจ
     เมื่อคุณเป็นเจ้าของแบรนด์แฟชั่น คุณต้องเป็นผู้สร้างความมั่นใจ และการที่คุณจะสร้างความมั่นใจให้ผู้อื่นได้นั้น ต้องเริ่มจากตัวคุณเองก่อน แบรนด์แฟชั่นส่วนใหญ่ที่ประสบความสำเร็จมาจากเจ้าของแบรนด์ที่มีความมั่นใจในตัวเอง มีสไตล์ของตัวเอง มีความเปรี้ยว ความเก๋ ความเท่ในแบบของตัวเอง จนความมั่นใจนั้นสะท้อนออกมาผ่านแบรนด์ คล้ายกับการสร้างตัวเองให้เป็น Icon ที่น่าติดตาม หนึ่งในคนที่เป็นตัวอย่างเรื่องนี้ได้ดีคือ แพร วทานิกา เจ้าของแบรนด์ VATANIKA โดยเธอได้ถ่ายทอดความเป็นตัวเองผ่านทาง This is Me, VATANIKA รายการเรียลลิตี้ที่ทำให้คนพูดถึงกันทั่วบ้านทั่วเมือง นอกจากทำให้คนได้รู้จักเธอมากขึ้นแล้ววทานิกายังได้สอดแทรกแนวคิดการทำธุรกิจของเธอผ่านทางรายการอีกด้วย
 





www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย