5 นวัตกรรมข้าวนอกนา ไอเดียธุรกิจต่อยอดข้าวไทย

Text : nimsri




Main Idea
 
  • คนไทยเราอาจคุ้นเคยกับข้าวกันดี เพราะข้าวถือเป็นอาหารหลักของชาติตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
 
  • แต่ในวันนี้ข้าวที่เรารู้จักอาจไม่ใช่เพียงแค่อาหารหลักของคนไทยเพียงอย่างเดียวอีกต่อไปแล้ว มีการนำข้าวมาผลิตเป็นสินค้าต่างๆ มากมาย ทั้งในวงการแพทย์ สินค้าทั่วไปในชีวิตประจำวัน กลายเป็นเมล็ดข้าวที่สามารถงอกเงยออกไปนอกนาได้ไกลเกินกว่าที่เราจะคิดได้



     ไทยเราเป็นประเทศกสิกรรม เป็นอู่ข้าว อู่น้ำ เป็นครัวของโลก เรากินข้าวกันเป็นอาหารหลัก แต่ในวันนี้ ‘ข้าว’ ไม่ได้เป็นเพียงแค่อาหารหลักของคนในชาติอีกต่อไป แต่ยังถูกนำมาพัฒนาต่อยอดออกเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ สร้างมูลค่าเพิ่มขึ้นมาได้อีกหลายเท่าตัว เนื่องในวาระโอกาสสำคัญแห่งวันพืชมงคลนี้ เราจึงขอนำเสนอ 5 นวัตกรรมจากข้าวไทย ที่เห็นแล้วบางทีอาจนึกไม่ถึงว่าผลผลิตที่ได้จากท้องนานี้ จะสามารถเติบโตก้าวกระโดดแตกออกเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ สร้างคุณประโยชน์ และบางครั้งอาจไปไกลถึงเมืองนอกเมืองนาด้วย



 
ฟองน้ำห้ามเลือดแผลผ่าตัดจากแป้งข้าวเจ้า


     เป็นผลงานที่ผลิตและคิดค้นโดย บริษัท บุณยนิตย์วัสดุการแพทย์ จำกัด เพื่อทดแทนการใช้แผ่นเจลลาตินห้ามเลือดในการผ่าตัด ซึ่งปกติต้องนำเข้ามาจากต่างประเทศ โดย ‘ฟองแป้งสุรดา’ หรือฟองข้าวสุรดานั้นผลิตขึ้นมาจากแป้งข้าวเจ้าของไทย หลักการทำงาน คือ แผ่นแป้งดังกล่าว ซึ่งมีรูพรุนจะทำหน้าที่ดูดซึมของเหลวหรือเลือดในระหว่างผ่าตัด โดยเฉพาะการตกเลือดภายในอวัยวะสำคัญ เช่น สมอง ตับ โดยเมื่อแผ่นดังกล่าวสัมผัสกับของเหลวจะค่อยๆ ดูดซับ และพองตัวขยายใหญ่ขึ้น จนสามารถกดทับห้ามเลือดไม่ให้ไหลออกมาระหว่างการผ่าตัด ซึ่งแผ่นแป้งดังกล่าวสามารถย่อยสลายได้เองในร่างกาย ไม่เป็นพิษ ไม่ก่อให้เกิดปัญหาต่อเนื้อเยื่อข้างเคียง และยังมีราคาถูกกว่าแผ่นห้ามเลือดจากต่างประเทศหลายเท่าด้วย จากคุณสมบัติพิเศษเหล่านี้ จึงทำให้สามารถคว้างรางวัลชนะเลิศระดับอุตสาหกรรม ในการประกวดรางวัลนวัตกรรมข้าวไทย ประจำปี 2557 และรางวัลอื่นๆ ตามมาอีกมากมาย

 


ครีมเคลือบเงารถจากน้ำมันรำข้าว

     นับเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมที่น่าสนใจจากข้าวไทยกับผลิตภัณฑ์ครีมเคลือบเงาอเนกประสงค์สำหรับอุปกรณ์ภายในรถยนต์ ‘RICE WAX’ ซึ่งผลิตขึ้นมาจากน้ำมันรำข้าวอินทรีย์ โดยบริษัท อู่ข้าว อู่น้ำ จำกัด เป็นไขที่เกิดขึ้นจากธรรมชาติ ไม่ใช่ไขสังเคราะห์ที่ได้จากกระบวนการปิโตรเคมี โดยนอกจากจะสร้างขึ้นมาเพื่อทดแทนการใช้สารเคมีแล้ว ในน้ำมันรำข้าวยังมีสาร gamma – oryzanol ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยปกป้องรังสี UV จึงทำให้สามารถช่วยปกป้อง ยืดอายุการใช้งานของอุปกรณ์ต่างๆ ภายในรถยนต์ โดยเฉพาะเครื่องหนัง เบาะหนัง และชิ้นส่วนอื่นๆ ภายในรถยนต์ได้
 




ครีมทาผิวระงับกลิ่นกายจากขี้เถ้า

     ผลิตภัณฑ์นี้มีชื่อว่า ‘Dr.O Anti-Aging Skin Essence’ เป็นผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ทำขึ้นมาเพื่อช่วยบำรุงผิวและระงับกลิ่นกาย โดยมีเป้าหมายอยู่ที่กลุ่มผู้สูงอายุหรือผู้บริโภควัยกลางคนที่มีอายุตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไป ซึ่งครีมดังกล่าวผลิตขึ้นมาจากน้ำขี้เถ้าและแกลบ ซึ่งมีสารซิลิกาทำหน้าที่ช่วยยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ lipoxidase ที่เป็นตัวเร่งในการทำให้เกิดกลิ่น โดยเมื่ออายุมากขึ้นความสามารถในการควบคุมปฏิกิริยา oxidation ของร่างกาย เพื่อป้องกันการเกิดกลิ่นจะลดลงในผู้สูงอายุ นอกจากนี้ในน้ำขี้เถ้าและแกลบยังมีฤทธิ์เป็นด่าง ช่วยดูดซับกลิ่นได้ดี นับเป็นทางเลือกใหม่ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ชะลอวัยที่น่าสนใจ ซึ่งนอกจากช่วยดูแลผิวให้เต่งตึงลดริ้วรอยแล้วยังช่วยระงับกลิ่นกายด้วย

 


สร้างมูลค่าเพิ่มข้าวไทย ด้วยข้าวหลามหลากรสชาติ

     ข้าวหลาม นับเป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารของไทยมาตั้งแต่โบร่ำโบราณที่ทำจากข้าว แต่ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไปการทำข้าวหลามแบบเดิมๆ อาจไม่ดึงดูดใจผู้บริโภคสักเท่าไหร่ ด้วยเหตุนี้ ‘ร้านข้าวหลามแม่จำปี’ อำเภอเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรี จึงได้มองหารสชาติใหม่ๆ ให้กับข้าวหลามไทย โดยมองไปถึงเครื่องดื่มยอดนิยมอย่าง ชาไทย นมชมพู ชาเขียว จากนั้นจึงนำมาดัดแปลงใส่ผสมลงไปกับข้าวหลามที่ขายอยู่ เกิดเป็นรสชาติแปลกใหม่ สีสันสวยงามสะดุดตา จนสามารถเพิ่มยอดขายขึ้นมาได้อีกหลายเท่าตัว สนนราคาอยู่ที่ประมาณกระบอกละ 25 บาท

 


แป้งฝุ่นจากแป้งข้าวเจ้า

     ‘Reis Care’ ผลิตภัณฑ์แป้งฝุ่นจากแป้งข้าวเจ้าของไทย นับเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างผลิตภัณฑ์นวัตกรรมจากข้าวที่ทำจำหน่ายมานานแล้วหลายสิบปี โดยส่วนใหญ่แป้งฝุ่นที่เราใช้กันอยู่ทั่วไปนั้นมักผลิตขึ้นมาจากทัลคัม (Talcum) หรือแร่หิน ซึ่งเป็นสารอนินทรีย์ ไม่สามารถย่อยสลายด้วยจุลินทรีย์ในธรรมชาติได้ เมื่อสูดดมเข้าไปบ่อยๆ อาจเป็นสาเหตุให้เกิดโรคระบบทางเดินหายใจได้ เช่น ภูมิแพ้ รวมไปถึงสารก่อมะเร็งได้ ด้วยเหตุนี้จึงเป็นที่มาของนวัตกรรมแป้งฝุ่นจากแป้งข้าวเจ้า ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยดูแลปกป้องผิว ไม่ให้อับชื้น ลดผดผื่นคัน ไม่เกิดการระคายเคือง ไม่แพ้ง่าย ใช้ได้ตั้งแต่เด็กแรกเกิดเลยทีเดียว


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย