เริ่มแล้ว! SME Thailand Inno Awards2019 เวทีเฟ้นหาผู้ประกอบการนักสร้างสรรค์นวัตกรรม




Main Idea
 
 
  • SME Thailand จับมือกสิกรไทย จัด SME Thailand Inno Awards2019 ครั้งที่ 8 ค้นหาผู้ประกอบการนักสร้างสรรค์นวัตกรรม ผลักดันผู้ประกอบการยุคใหม่ให้ใช้นวัตกรรมตอบโจทย์ความท้าทายในโลกอนาคต
 
  • เวทีนี้เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยได้มาแสดงศักยภาพที่มี สำคัญกว่านั้นคือการให้ SME ได้เห็นมุมมองการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ จากผู้ประกอบการรายอื่นๆ อีกด้วย
               
 



     นิตยสาร SME Thailand จับมือธนาคารกสิกรไทย เปิดเวทีประกวด SME Thailand Inno Awards 2019 เฟ้นหาสุดยอดนวัตกรรม SME จากผู้ประกอบการ SME ไทยที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์มาพัฒนานวัตกรรมทางธุรกิจ พิชิต 9 รางวัลสินค้าและบริการที่มีนวัตกรรมโดดเด่น และรางวัล The Best SME Thailand Inno Awards 2019 ผลักดันผู้ประกอบการยุคใหม่ให้ใช้นวัตกรรมตอบโจทย์ความท้าทายในโลกอนาคต





     วินัย วิโรจน์จริยากร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เพนนินซูลาร์ แอสโซซิเอทส์ จำกัด ผู้ผลิตนิตยสาร SME Thailand, นิตยสาร SME STARTUP,  www.smethailandclub.com และสื่อต่างๆ ในเครือ เปิดเผยว่า โครงการประกวด SME Thailand Inno Awards จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 8 ด้วยความร่วมมือจากพันธมิตรสำคัญ ได้แก่ ธนาคารกสิกรไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเฟ้นหาผู้ประกอบการ SME ที่นำองค์ความรู้และความคิดสร้างสรรค์มาใช้พัฒนานวัตกรรมทางธุรกิจรูปแบบใหม่ๆ เพื่อต่อยอดการดำเนินธุรกิจในโลกยุคใหม่ และเพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้ประกอบการ SME ไทยรายอื่นๆ เห็นความสำคัญในการนำความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมมาปรับใช้ในการบริหารธุรกิจ เพิ่มขีดความสามารถและเพิ่มโอกาสในการเติบโตต่อไปในอนาคต


     จากการประกวดในปีที่ผ่านมา ทำให้มองเห็นแนวโน้มการพัฒนานวัตกรรมของผู้ประกอบการไทย ที่ไม่เพียงสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการเพื่อตอบสนองผู้บริโภคได้อย่างน่าสนใจเท่านั้น ทว่ายังเป็นผลงานที่ห่วงใยดูแลรักษ์โลกไปพร้อมกันด้วย ไม่ว่าจะเป็นผลงานของบริษัท อินฟีนีตี้ โปรแม็คซ์ จำกัด ที่นำเสนอเครื่องกำจัดขยะพลาสติก-โฟมและนำไปสกัดเป็นน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งได้รับรางวัล The Best SME Thailand Inno Awards 2018  หรือผลงาน WC PLUS+ ห้องน้ำพกพาสำหรับคนเดินทางที่ไม่เพียงแต่แก้ปัญหาให้กับผู้คนแต่ยังใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย ขณะที่นวัตกรรมวาล์วน้ำป้องกันแบคทีเรียกันกลับ ซึ่งเป็นนวัตกรรมใส่ใจสุขภาพของผู้ใช้งาน จากบริษัทไท้เพ้ง วาล์ว แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด ต่างก็ได้รับรางวัลโดดเด่นด้านนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ในปีที่ผ่านมา


     ซึ่งในปีนี้มีผู้ให้ความสนใจสมัครเข้าร่วมโครงการกว่า 100 ราย โดยมีนวัตกรรมที่น่าสนใจจากหลากหลายประเภทธุรกิจ จึงนับเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ SME ไทยหันมาให้ความสำคัญกับการพัฒนานวัตกรรมของตนเองมากขึ้น 





     ด้านวีรวัฒน์ ปัณฑวังกูร รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า SME ไทยกำลังเผชิญกับความท้าทายรอบด้าน ทั้งคนที่อยู่ในวงการธุรกิจอยู่แล้ว และคนที่อยากเริ่มต้นเป็นผู้ประกอบการใหม่ ซึ่งโจทย์ท้าทายนั้นมาจากพฤติกรรมลูกค้าที่เปลี่ยนไป โดยคนยุคใหม่มีวิธีคิดและกรอบการตัดสินใจซื้อตลอดจนการรับข่าวสารไม่เหมือนผู้บริโภคในอดีต และเมื่อเส้นขอบระหว่างประเทศบางลงเรื่อยๆ ทำให้มีผู้เข้ามาแข่งขันในตลาดมากขึ้น ซึ่งสิ่งที่ SME ต้องปรับตัวคือใช้นวัตกรรมมาสร้างความแตกต่างให้กับสินค้าและบริการของตัวเอง


     “ในมิติหนึ่งนวัตกรรมคือเทคโนโลยี แต่ถ้ามองในความหมายกว้างกว่านั้น นวัตกรรมก็คือการทำวันนี้ให้ไม่เหมือนเมื่อวาน ตอนนี้ SME อยู่ในจุดที่ไม่จำเป็นต้องทำเรื่องที่ต้องใช้องค์ความรู้ลึกๆ หรือพัฒนาเทคโนโลยีของตัวเอง แต่สามารถไปหาเทคโนโลยีที่มีอยู่แล้วมากมายมาแก้ปัญหาธุรกิจของตนเองได้ เช่น หากมีปัญหาเรื่องต้นทุนก็หาวิธีมาทำให้ต้นทุนลดลง หากมีปัญหาเรื่องการเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภค ก็หาเทคโนโลยีมาทำความรู้จักลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งนวัตกรรมนั้นไม่ใช่แค่การวิจัยและพัฒนาที่ผลิตภัณฑ์เท่านั้น แต่คือการสร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้าตั้งแต่ต้นจนจบ โดยผู้ประกอบการต้องหาจุดขายให้เจอแล้วทำตรงนั้นให้ดีที่สุด ผมเชื่อว่ายังมีพื้นที่อีกมากในการเอานวัตกรรมเข้ามาใช้”


     วีรวัฒน์กล่าวอีกว่า ธนาคารกสิกรไทยเป็นผู้นำในตลาดที่ให้ความสำคัญกับ SME มาอย่างต่อเนื่อง โดยมีนโยบายส่งเสริมผู้ประกอบการนอกเหนือไปจากบริการทางด้านการเงิน ด้วยมองเห็นว่านวัตกรรมเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อสนับสนุนให้ SME ได้ดำเนินธุรกิจและเติบโตอย่างแข็งแกร่ง และการร่วมมือกับ SME Thailand  ในการจัดประกวด SME Thailand Inno Awards มาอย่างต่อเนื่องนั้น ถือเป็นการเปิดเวทีให้ผู้ประกอบการไทยได้มาแสดงศักยภาพที่มี ที่สำคัญกว่านั้นคือการให้ SME ได้เห็นมุมมองการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ จากผู้ประกอบการรายอื่นๆ อีกด้วย


     ในปีนี้ การประกวด SME Thailand Inno Awards 2019 แบ่งออกเป็น 9 สาขารางวัล รวมถึงยังมีรางวัลพิเศษ สุดยอดนวัตกรรมธุรกิจ SME แห่งปี กับ The Best SME Thailand Inno Awards 2019 การเฟ้นหาธุรกิจ SME ที่มีนวัตกรรมครบเครื่องในหลายมิติรวมอยู่ในสินค้าหรือบริการที่สามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคได้อย่างรอบด้าน โดยผู้ที่ได้รับการคัดเลือกในแต่ละสาขาจะได้รับโล่รางวัล SME Thailand Inno Awards 2019 พร้อมเงินรางวัลและรางวัลอื่นๆ รวมมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท


     ผู้ประกอบการ SME ที่สนใจร่วมประกวด SME Thailand Inno Awards 2019 สามารถติดตามรายละเอียดและสมัครออนไลน์ได้ที่ www.smethailandclub.com/innoawards2019 ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2562 โดยจะประกาศรายชื่อผู้ได้รับรางวัลในเดือนกรกฎาคม 2562 และจัดพิธีมอบรางวัลในเดือนสิงหาคมนี้
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ

SME อยากโตรับเทรนด์ ESG แม่ทัพกรุงศรีเอสเอ็มอี แนะ ลด-เพิ่ม-สร้าง โอกาสพลิกธุรกิจโตยั่งยืน

“ESG” คือตัวย่อของคำว่า Environment (สิ่งแวดล้อม)  Social (สังคม) และ Governance (ธรรมาภิบาล) เป็นแนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน ซึ่งกำลังได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั่วโลก ไม่เพียงองค์กรขนาดใหญ่เท่านั้น ทว่าแม้แต่เอสเอ็มอี ก็สามารถสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน

สูตรปั้นนวัตกรรมให้ยอดขายโต 8 เท่าในปีแรก จากแบรนด์น้ำมันนวด Suwan Spray

ถ้าอุปสรรคเปรียบเสมือนบันไดไปสู่ความสำเร็จ การทำนวัตกรรมก็เปรียบเสมือนบันไดอีกขั้นของ "ณฐมน ปิยะพงษ์-ยุ้ย" เจ้าของผลิตภัณฑ์ "Suwan Spray" แบรนด์น้ำมันนวดที่นำสูตรบรรพบุรุษกว่า 100 ปีมาต่อยอดด้วยการใช้นวัตกรรมสกัดสารแก้ปวดจากเบต้าไพนีนในมะกรูด จนสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศนักธุรกิจนวัตกรรมมาครองได้