ซูเปอร์มัมทำธุรกิจ แปรพลังรักเป็นโปรดักต์สุดว้าว

Text : nimsri





Main Idea
 
  • ความรักของแม่นั้นยิ่งใหญ่ ยากจะหาใดมาเปรียบได้ แต่ปัจจุบันความรักจากแม่ไม่ได้มีให้เพียงลูกน้อยเท่านั้น แต่กลับกลายเป็นโอกาสทางธุรกิจอีกมากมาย ส่งต่อความปรารถนาดีไปถึงผู้คนอื่นๆ ให้ได้ลองใช้ผลิตภัณฑ์คุณภาพดีและปลอดภัย
 
  • เหมือนเช่น 5 ตัวอย่างธุรกิจต่อไปนี้ ที่เริ่มต้นขึ้นมาจากความรักความห่วงใยที่มีต่อตัวลูกน้อย แต่วันหนึ่งก็เติบโตเป็นธุรกิจขึ้นมา ได้แก่ Happy munchy – แบรนด์อาหารสุขภาพเพื่อลูกน้อย, Tiny Nose – ผ้าเปียกสูตรน้ำเกลือสำหรับเด็ก, Homgroon – น้ำสต๊อกปรุงอาหารสำหรับเด็ก, นมจงมา – น้ำหัวปลีบำรุงน้ำนม และSRANN – สบู่โฮมเมดและสกินแคร์ออร์แกนิก สำหรับผิวแพ้ง่าย




       ว่ากันว่าความรักของแม่ที่มีให้ลูกนั้นยิ่งใหญ่นัก เป็นรักบริสุทธิ์ ให้โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน อบอุ่น ปลอดภัย ยอมเสียสละและทำทุกอย่างเพื่อลูก แม้แต่ชีวิตก็ยอมให้ได้ นั่นคือ สิ่งที่เรารับรู้กันมาตลอด แต่ในวันนี้พลังรักของแม่ได้แปรเปลี่ยนรูปแบบไป ดังที่เราจะเห็นได้จากไอเดียธุรกิจมากมายที่เกิดขึ้นในทุกวันนี้ แม้อาจเริ่มต้นจากการทำเพื่อลูกน้อย แต่กลับต่อยอดกลายเป็นพลังผลักดันสู่การเริ่มต้นธุรกิจจริงจังขึ้นมา ส่งต่อความรักและปรารถนาดีให้กับผู้คน เนื่องในวันแม่ปีนี้ SME Thailand จึงขอสดุดีความรักของแม่ ด้วยการรวบรวมธุรกิจที่ได้แรงบันดาลใจมาจากความรักของแม่ที่มีให้กับลูก จะมีอะไรน่าสนใจบ้างนั้นลองไปติดตามกัน




 
Happy munchy

               
     แบรนด์อาหารสุขภาพที่เกิดขึ้นจากการรวมตัวของ 3 คุณแม่ ได้แก่ สุฐิตา ปัญญายงค์ พิธีกรและผู้ประกาศข่าวกีฬา, นิรัตน์ชญา การุณวงศ์วัฒน์ เจ้าของเพจ Little Monster และธันยวดี วะสีนนท์ ผู้ร่วมเขียนหนังสือ คู่มืออร่อยพิชิตใจเจ้าตัวน้อยให้อยู่หมัด เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์อาหารที่อร่อยและดีต่อสุขภาพ ปราศจากสารปรุงแต่ง และสารกันบูดมาให้กับลูกน้อย ตอบโจทย์เด็กกินยาก อาทิ ไส้กรอก ลูกชิ้น หมูฝอย ผงโรยข้าว ฯลฯ โดยในตอนแรกใช้ชื่อว่า ‘Little Munchy’ ในภายหลังเปลี่ยนมาเป็น  ‘Happy munchy’ เพื่อขยายกลุ่มลูกค้าเป้าหมายออกไปให้สามารถรับประทานได้ทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ คนรักสุขภาพ และผู้สูงอายุ
 




Tiny Nose

               

      ธุรกิจนี้เริ่มขึ้นมาจากคุณแม่เจ้าของเพจ ‘สารพันปัญหาการเลี้ยงลูก’ โดยได้ผลิต Baby wipes หรือผ้าเปียกสูตรน้ำเกลือสำหรับเด็ก ในชื่อแบรนด์ ‘Tiny Nose’ เป็นสูตรอ่อนโยน เพื่อนำมาใช้เช็ดจมูกและใบหน้าของลูกน้อยเวลาไม่สบาย เป็นหวัด น้ำมูกไหล โดยไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิว เป็นผ้าที่นุ่มพิเศษ ปลอดภัยจากสารฟอกขาว ซึ่งเหตุผลที่ต้องทำเป็นสูตรน้ำเกลือ เพราะน้ำเกลือมีความสมดุลและใกล้เคียงกับเนื้อเยื่อของมนุษย์ อีกทั้งยังช่วยทำความสะอาด และฆ่าเชื้อได้ดีอีกด้วย
 




Homgroon
               

     เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่มี pain point มาจากการที่ลูกน้อยกินยาก โดยเจ้าของผลิตภัณฑ์ดังกล่าว คือ แพทย์หญิงอัจฉรา สัมฤทธิวณิชชา ได้คิดค้นสูตรน้ำสต๊อกสำเร็จรูปขึ้นมาสำหรับเด็กเล็กตั้งแต่อายุ 6 เดือนขึ้นไป เพื่อให้คุณแม่ทั้งหลายได้นำไปใช้ปรุงอาหารให้กับลูกน้อย ภายใต้แบรนด์ ‘หอมกรุ่น’ โดยจุดเริ่มต้นดังกล่าว เกิดจากการสังเกตว่า เพราะเหตุใดเวลาลูกรับประทานอาหารจากเมนูที่ย่าทำให้ จึงรับประทานได้มากกว่าที่ตนทำ จึงได้คำตอบว่าเป็นเพราะน้ำสต๊อกหรือน้ำซุปที่เคี่ยวจนข้นและนำไปปรุงเป็นอาหารนั่นเอง จึงได้ทดลองทำเองบ้าง แต่ปรากฏว่าต้องใช้เวลานานกว่าหลายชั่วโมงทีเดียว จึงคิดว่าคุณแม่ท่านอื่นอาจไม่มีเวลาทำให้ตลอดเช่นเดียวกัน และในเวลานั้นยังไม่มีน้ำสต๊อกสำหรับเด็ก จึงเกิดไอเดียอยากทำออกมาขาย จนกลายเป็นที่มาของธุรกิจในวันนี้นั่นเอง
 




นมจงมา
               

     สำหรับคุณแม่หลายคนที่เคยประสบปัญหาน้ำนมไม่เพียงพอต่อการเลี้ยงลูก ปั๊มนมได้น้อย น้ำหัวปลี เครื่องดี่มโบราณที่ว่ากันว่าช่วยบำรุงน้ำนมได้ เป็นหนึ่งในทางเลือกที่หลายคนเลือกใช้ เหมือนเช่นที่ วัชราภรณ์ ลิมป์วชิรคม คุณแม่ลูกสอง ซึ่งประสบปัญหาแบบเดียวกันก็ได้นำมาใช้ จนกลายเป็นจุดเริ่มต้นที่มาของการผลิตออกมาขายในรูปแบบเครื่องดื่มสำเร็จรูป ช่วยตอบโจทย์และอำนวยความสะดวกให้กับคุณแม่หลังคลอดนั่นเอง ภายใต้แบรนด์ชื่อ ‘นมจงมา’ ซึ่งนับเป็นเครื่องดื่มน้ำหัวปลีแบรนด์แรกๆ ของไทยหรือของโลกก็ว่าได้ จากช่วงเริ่มต้นผลิตออกมาขายเป็นขวดแก้ว แต่ด้วยปัญหาเรื่องการขนส่ง น้ำหนักเยอะ แตกง่าย ภายหลังจึงดัดแปลงทำในรูปแบบซองพร้อมดื่ม เพื่อให้รับประทานได้ง่าย พกพาสะดวกมากยิ่งขึ้น




 
SRANN
               

     แบรนด์สบู่โฮมเมดและสกินแคร์ออร์แกนิกของครอบครัวภาคเหนือที่เริ่มต้นมาจาก สลันดา สิระสราญ คุณแม่ฟรีแลนด์กราฟฟิกดีไซน์ ตัดสินใจลาออกจากงานประจำและย้ายถิ่นฐานกลับไปอยู่บ้านที่จังหวัดแพร่ ได้เริ่มต้นคิดทำสบู่โฮมเมดขึ้นมาจากสวนสมุนไพรที่บ้านให้ลูกน้อยได้ทดลองใช้ เนื่องจากเป็นคนผิวแพ้ง่าย ภายหลังจึงได้ขยายเป็นผลิตภัณฑ์อื่นเพิ่มขึ้นมา เช่น แชมพู ครีมบำรุงผิว ฯลฯ โดยใช้ความรู้ที่มีออกแบบแพ็กเกจจิ้งและเว็บไซต์ให้ดูโดดเด่น ด้วยคุณภาพของวัตถุดิบที่คัดสรรมาจากธรรมชาติ เช่น น้ำมันมะพร้าว น้ำมันรำข้าว น้ำมันงา น้ำมันละหุ่ง น้ำฝนบริสุทธิ์ที่เก็บไว้เป็นแรมปี สมุนไพรที่ปลูกเอง จึงทำให้ชื่อแบรนด์ SRANN เป็นที่ยอมรับของกลุ่มลูกค้าทั้งไทยและต่างประเทศได้ไม่ยาก อีกทั้งยังเป็นการสร้างงานให้กับชุมชน เพราะใช้แรงงานชาวบ้านใกล้เคียงมาช่วยผลิตให้
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 


 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น