“เพรลูด มิวสิก” ลมหายใจสุดท้ายของร้านหนังสือดนตรีแห่งแรกและแห่งเดียวในไทย




Main Idea
 
  • “เพรลูด มิวสิก” คือร้านหนังสือดนตรีแห่งแรก แห่งเดียว และกำลังจะเป็น ‘แห่งสุดท้าย’ ในไทย ในยุคที่คนอ่านหนังสือน้อยลง และการเข้ามารุกรานของสื่อออนไลน์
 
  • สำหรับ “ธณา เขมาธรามาศ” กรรมการผู้จัดการ บริษัท เพรลูด มิวสิก จำกัด ผู้ก่อตั้งร้านจำหน่ายเฉพาะหนังสือและสื่อการสอนดนตรี เขายังคงมุ่งมั่นและอยากผลักดันธุรกิจนี้ให้อยู่ในประเทศไทยได้อย่างยั่งยืน




     14 ปีที่แล้ว ประเทศไทยได้รู้จักกับร้านเล็กๆ ที่ชื่อ “เพรลูด มิวสิก” (Prelude Music) ร้านจำหน่ายหนังสือและสื่อการสอนดนตรีที่ครอบคลุมทุกประเภทและสไตล์ของดนตรีแห่งแรกและแห่งเดียวในไทย แหล่งรวมความสุขของครูสอนดนตรี นักเรียนดนตรี ศิลปินมืออาชีพ มือสมัครเล่น และผู้ที่สนใจเรื่องดนตรี
               





     ธุรกิจนี้เกิดขึ้นจากความฝันของคนหนุ่มที่ชื่อ “ธณา เขมาธรามาศ”  ซึ่งไม่ใช่นักดนตรี แถมยังเล่นเครื่องดนตรีไม่เป็นสักชิ้น Passion เดียวที่เขามี คือความฝันที่อยากเปิดร้านขายหนังสือดนตรีในประเทศไทย เขาเชื่อว่าถ้าประเทศเรามีสิ่งนี้เกิดขึ้นก็คงจะพัฒนาการเรียนการสอนดนตรีในไทยได้อีกไกลมาก
               

     ก่อนเริ่มธุรกิจเขาเดินทางไปประเทศออสเตรีย เมืองของโมสาร์ท คีตกวีเอกของโลก เพื่อหาคำตอบว่าถ้าจะเปิดร้านหนังสือดนตรีในไทยจะพอเป็นไปได้หรือไม่ จนได้เจอกับร้านหนังสือดนตรีเก่าที่เปิดมานานกว่า 60 ปี  ร้านที่ขายแค่หนังสือดนตรีแต่ยังเปิดมาได้นานขนาดนี้ นั่นเองที่เป็นแรงบันดาลใจให้เขากล้าเข้ามาในธุรกิจนี้
               

     ธณา รักดนตรีแต่ไม่มีความรู้เรื่องดนตรี เขามีประสบการณ์จากเคยเป็นพนักงานฝ่ายการตลาดของโรงเรียนสอนดนตรีแห่งหนึ่ง ที่เหลือจึงเป็นพรแสวงล้วนๆ โดยอาศัยถามเอาจากครูสอนดนตรี หนังสือแต่ละเล่มใช้อย่างไร สัญลักษณ์แบบนี้มีความหมายว่าอะไร เด็กเรียนแล้วจะได้อะไร สงสัยอะไรก็ถามเอาจากลูกค้า อาศัยการจำและความเพียรพยายาม จนร้านเล็กๆ ที่ชื่อ “เพรลูด มิวสิก”  ถือกำเนิดขึ้น และให้บริการคนดนตรีอยู่ตรงชั้น 3 อาคารธนิยะพลาซ่า ใจกลางสีลม
               




     แต่วันนี้ธุรกิจของพวกเขากำลังถูกท้าทายจากคลื่นความเปลี่ยนแปลงลูกใหญ่ ธุรกิจสิ่งพิมพ์เข้าสู่ยุคขาลง ในขณะที่คนในวงการสิ่งพิมพ์ต้องรับมือกับคู่แข่งตัวฉกาจอย่างสื่อดิจิทัล ทำให้บริษัทสิ่งพิมพ์หลายแห่งปิดตัวลง ยุบหัวหนังสือบางเล่มที่ไม่สร้างกำไรหรือโยกไปทำสื่อดิจิทัลแทน หรือแม้กระทั่งร้านหนังสือเองก็ทยอยปิดสาขา


     แต่ ธณา  บอกเราว่า สำหรับเขา ดิจิทัลไม่ใช่ศัตรูของร้านหนังสือดนตรี เพราะกลุ่มลูกค้า ทั้งครูสอนดนตรี นักเรียนดนตรี ศิลปินมืออาชีพ มือสมัครเล่น และผู้ที่สนใจเรื่องดนตรี ยังคงเลือกใช้หนังสือที่เขาสัมผัสมันได้ ไม่ปันใจไปที่สื่อดิจิทัล แต่ยอมรับว่า วันนี้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น เกิดอาชีพรับจ้างซื้อของจากต่างประเทศเข้ามา แล้วบวกส่วนต่างเป็นค่าหิ้ว หรือการที่สามารถสั่งหนังสือออนไลน์จากต่างประเทศด้วยตนเองได้ แม้จะต้องจ่ายแพงกว่าเพราะรวมค่าขนส่งอีก แต่นั่นก็สะท้อนให้เห็นว่าลูกค้าไม่จำเป็นต้องง้อพวกเขาอีกแล้ว
               




     ธณาบอกว่า วิกฤตเช่นนี้ทุกธุรกิจต้องเจอ ถ้าไม่ปรับตัวและเปลี่ยนแปลง ก็ต้องล้มหายตายจากไปเหมือนกัน สิ่งที่เขาทำคือ เลือกที่จะฟังความต้องการของลูกค้า มองหาความต้องการนั้น และสร้างโอกาสที่จะเข้าถึงและเข้าใจพวกเขามากขึ้น โดยผ่านการจัดอบรมสัมมนาดนตรีในหัวข้อต่างๆ ที่ลูกค้าสนใจ เพื่อเปลี่ยนเพรลูดให้เป็นพื้นที่ให้คนดนตรีมาสื่อสารสนทนากัน สร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ และมีเป้าหมายที่อยากขยายไปสู่การจัดอบรมความรู้ด้านดนตรีสำหรับครูดนตรีทั่วประเทศอีกด้วย
               



     แม้วันนี้จะเจอกับบททดสอบที่หนักหน่วง แต่พันธกิจในการรักษาลมหายใจสุดท้ายของร้านหนังสือดนตรีแห่งแรกและแห่งเดียวในไทยของเขาก็ยังไม่หายไปไหน โดยล่าสุด เพรลูดกำลังจะย้ายไปที่ใหม่ จามจุรีสแควร์ เร็วๆ นี้
               

     ธณาบอกเราว่า เป้าหมายของเขาไปไกลกว่าแค่การทำให้ธุรกิจร้านหนังสือดนตรีของตัวเองอยู่รอด แต่ต้องการเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสังคมดนตรีของไทยให้แข็งแกร่งและเติบโตต่อไป
                 

     และนั่นคือเหตุผลว่าทำไมพวกเขาถึงยังไม่ยอมแพ้...
 



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย