Passion + Creative + Business ส่วนผสมแห่งความสำเร็จของธุรกิจสร้างสรรค์




Main Idea
 
  • การมีแพสชั่น (Passion) เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้เราดำเนินชีวิตได้อย่างมีเป้าหมาย ทั้งยังช่วยให้เรามีพลังขับเคลื่อนและรังสรรค์สิ่งต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ แตกต่าง และแปลกใหม่
 
  • นักสร้างสรรค์บางคนทุ่มเทเวลาเกือบทั้งชีวิตไปกับการต่อยอดแพสชั่นร่วมกับพลังสร้างสรรค์ และการออกแบบ ก่อเกิดเป็นธุรกิจที่ทำแล้วมีความสุข ทั้งยังสร้างอาชีพและรายได้ ควบคู่ไปกับการเอื้อประโยชน์ต่อสังคมด้วย




     แพสชั่น (Passion) เป็นองค์ประกอบสำคัญในชีวิต ที่ทำให้คนเรามีเป้าหมาย ทั้งยังเป็นพลังขับเคลื่อนและรังสรรค์สิ่งต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ แตกต่าง และแปลกใหม่ ตลอดจนก่อให้เกิดอาชีพและรายได้ในอนาคตอีกด้วย ผู้ประกอบการบางคนคือ “นักสร้างสรรค์” ที่ทุ่มเทเวลาเกือบทั้งชีวิตไปกับการต่อยอดแพสชั่นร่วมกับพลังคิดสร้างสรรค์ และการออกแบบ ก่อให้เกิดเป็นธุรกิจที่ทำแล้วมีความสุข มีรายได้ที่มั่นคง ควบคู่ไปกับการสร้างประโยชน์ให้สังคม และสร้างรายได้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศได้อย่างชาญฉลาด


     นี่คือตัวอย่างของนักออกแบบที่โลดแล่นในแวดวงอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ โดยใช้การออกแบบมาสร้างมูลค่าเชิงพาณิชย์ให้กับสินค้าและบริการได้อย่างน่าสนใจ





     บวกศิลปะเข้ากับความต้องการของผู้บริโภค



     ประภากาศ อังศุสิงห์ ดีไซเนอร์เจ้าของแบรนด์ HOOK’S เริ่มต้นชีวิตในวงการดีไซเนอร์จากแพสชั่นว่าอยากมีรายได้ ประกอบเข้ากับพื้นฐานความชอบด้านงานศิลปะที่ครอบครัวได้ปลูกฝังไว้ และมีโอกาสได้ทำงานในห้องเสื้อพิจิตรา ไอคอนด้านแฟชั่นชั้นนำของเมืองไทย จึงได้เรียนรู้เทคนิคการออกแบบเสื้อผ้าแนวต่างๆ ในหลากหลายรูปแบบ ซึ่งทำให้เข้าใจได้ว่า ศิลปะเป็นพื้นฐานของทุกอย่าง และเริ่มได้สร้างแบรนด์ HOOK’S ขึ้นมา และใส่ความชอบของตัวเองลงไปด้วย หากใครสังเกตจะเห็นได้ว่า ทุกคอลเล็กชันจะสอดแทรกสี การแบ่งธีม การแต่งหน้า ที่สามารถสะท้อนถึงเส้นทางธรรมะ หรือแม้แต่แนวคิดการตัดสินคนจากภายนอก ที่ต้องการสื่อสารกับคนดูได้อย่างชัดเจน






     “การที่ทำอะไรที่เข้าถึงคน สามารถบวกศิลปะเข้ากับความต้องการของคนได้จริงๆ จะช่วยส่งเสริมให้อาชีพเดินต่อไปได้ และแนวคิดที่นำมาปรับใช้ในการทำโชว์มาโดยตลอดว่าคือ ไม่ว่าจะทำอะไร จะต้องสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ชมด้วย”



 





     ดีไซน์ที่อยู่ตรงกลางระหว่างลูกค้าและนักออกแบบ



     ศุภรัตน์ ชินะถาวร ผู้อำนวยการของ party/space/design สตูดิโอออกแบบที่ขับเคลื่อนวงการออกแบบไทยอย่างน่าจับตามอง ผู้คว้ารางวัลออสการ์ของการออกแบบร้านอาหารบนเวทีโลก เขามีโจทย์ในชีวิตอยู่ 2 ประการ คือ เงินและเวลา จึงเริ่มมองหาอาชีพที่สามารถขับเคลื่อนทั้งสองสิ่งไปพร้อมกัน ขณะเดียวกันก็สำรวจความถนัดที่ตัวเองมี ทั้งด้านกราฟิกดีไซน์ การตกแต่งภายใน การทำโฆษณา ประกอบกับครอบครัวมีธุรกิจร้านอาหารทะเล จึงเกิดเป็นแนวคิดในการผสานการออกแบบร่วมกับอาหาร ด้วยการเปิดบริษัทเกี่ยวกับการออกแบบและสร้างแบรนด์ ซึ่งเป็นธุรกิจที่ขับเคลื่อนด้วยคนเป็นหลัก ดังนั้น จึงลงทุนไปกับออกแบบบริษัทให้เป็นทั้งคาเฟ่ บาร์ลับ ห้องอาหารสไตล์ฝรั่ง ซึ่งใช้เวลาและการตกแต่งไปเรื่อยๆ จนได้รูปแบบที่ต้องการ และผลลัพธ์ที่ได้คือ พนักงานรู้สึกว่าต่อไปนี้ไม่ต้องหนีไปทำงานที่คาเฟ่ก็ได้




      ที่ผ่านมา party/space/design มีลูกค้าในหลากหลายอุตสาหกรรม ทั้งร้านอาหาร ร้านกาแฟ ซุปเปอร์มาร์เก็ต มากกว่า 30 แบรนด์ ซึ่งทำให้เขามีประสบการณ์และได้แนวคิดที่ทำให้ธุรกิจอยู่รอดในอุตสาหกรรมนี้อย่างยั่งยืน อาทิ การเลือกใช้วัสดุใหม่ๆ สร้างประสบการณ์ที่ดีเสมอ เพราะลูกค้ามักไม่มีความรู้เรื่องงานดีไซน์ ฉะนั้น นักออกแบบจะต้องศึกษา สำรวจความชื่นชอบของลูกค้า พร้อมถ่ายทอดเป็นวัสดุใหม่ๆ ที่มีเสน่ห์และอยู่ตรงกลางระหว่างความชอบของลูกค้า-นักออกแบบได้ อย่างร้าน NANA Coffee Roasters ที่หลงใหลถุงกาแฟเป็นอย่างมาก จึงเป็นไอเดียออกแบบหน้าร้านเป็นรูปถุงกาแฟ ที่กำลังเทเมล็ดกาแฟในรูปแบบของก้อนอิฐลงมา


     การประเมินราคาก่อนเริ่มงาน ถือเป็นสิ่งที่นักออกแบบพึงมี เพราะการทำข้อตกลงเรื่องงบประมาณก่อนการออกแบบจริง จะช่วยให้นักออกแบบสามารถประเมินงานดีไซน์ได้ อีกทั้งช่วยให้ลูกค้าประเมินได้ว่า การออกแบบร้านกาแฟต้องใช้งบฯ เท่าไหร่ ต้องตั้งราคาเครื่องดื่มกี่บาทต่อแก้ว “สร้างแบรนด์จากสิ่งที่เป็นตัวเรา และคู่แข่งไม่มีวันเป็นได้” อย่างร้าน Too Fast Too Sleep ร้านกาแฟที่เปิด 24 ชั่วโมงและที่มีทำเลใกล้สถาบันศึกษา จึงเกิดเป็นไอเดียในการตกแต่งบรรยากาศร้าน ด้วยการโชว์สันหนังสืออ่าน และหนังศิลปะ/การออกแบบมาเป็นพร๊อพ (Prop) ซึ่งเกิดเป็นภาพจำให้ลูกค้าที่ไปใช้บริการรู้สึกเหมือนนอนท่ามกลางหนังสือ และนั่งทำงานจนถึงเช้าได้
“ผมเชื่อว่าในประเทศไทย สามารถขับเคลื่อนด้วยการออกแบบได้ และสามารถหากินกับอาชีพนี้ได้ เพราะงานออกแบบที่ดี ที่มีดีเทล มักมีราคาแพง”
 



     ต่อยอดแพสชั่นให้เป็นธุรกิจ



     อภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ หรือ CEA ที่มีพันธกิจหลักในการส่งเสริมให้คนไทยเปี่ยมด้วยความรู้ด้านความคิดสร้างสรรค์ มองว่าทุกสิ่งรอบตัวสามารถต่อยอดได้ทั้งสิ้น เพียงอย่ายึดติดอยู่ในกรอบของความเคยชิน ขณะเดียวกัน ต้องการเปิดมุมมองด้านการประกอบอาชีพ และเริ่มต้นธุรกิจให้ชัดเจนยิ่งขึ้นว่า ยังมีอีกหลากหลายอาชีพที่สามารถทำสร้างรายได้ได้ในอนาคต เพียงขมวดรวมกับความคิดสร้างสรรค์ และการลงมือทำ แต่หากไม่ทราบว่าจะเริ่มต้นอย่างไร ก็สามารถทำได้ง่ายๆ เพียงสำรวจแพสชั่นของตนเอง เพราะแพสชั่นถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยกระตุ้นให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ และเมื่อได้ทำในสิ่งที่รัก เกิดเป็นความสร้างสรรค์ เกิดเป็นผลงานที่สร้างมูลค่ามากมาย ซึ่งไม่เพียงแต่จะเกิดประโยชน์กับตนเองเท่านั้น หากแต่ประเทศก็ได้ประโยชน์ร่วมด้วยจากการหมุนเวียนของเม็ดเงินการลงทุน
 

     ที่มา : CEA Forum 2019
 





www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น