มาฟังช่างทำรองเท้าเล่าเรื่องธุรกิจ ที่มีเสียงเพลงและดนตรีส่องทางฝัน

Text : โมลี มณีโชติ


 
 
Main Idea
 
  • จากนักศึกษาชั้นปีที่ 3 ที่อยากหารายได้พิเศษ จึงไปเช่าพื้นที่ขายของในห้างมาบุญครอง โดยมีสินค้าแรกที่รับมาขายคือ รองเท้า ใครจะคิดว่าจากจุดนั้นจะเป็นจุดเริ่มต้นของแบรนด์รองเท้า MANEESILP (มณีศิลป์) มาจนถึงทุกวันนี้
 
  • รองเท้าที่ทำออกมา ไม่เพียงส่งขายในระดับโลก แต่ยังเป็นรองเท้ายอดนิยมของเหล่าศิลปินดาราไทย เช่น มาช่า วัฒนพานิช ใส่ตอนถ่ายปกเทปอัลบั้มแรก แม้แต่รองเท้าของ ณเดชน์ และญาญ่า ที่สวมใส่ในคอนเสิร์ต The Real Nadech ก็เป็นของที่นี่


___________________________________________________________________________________________
 
 
 
     เท่าที่จำได้ผมเริ่มฟังเพลงและซื้อเทปเพลงตลับแรกก็ตอนเรียนประถมศึกษาปีที่ 5 ตอนนั้นผมซื้อเทปเพลงรวมของElton John เพราะชอบเพลง Groedie Rock มากๆ หลังจากนั้นก็ฟังเพลงเรื่อยมา พอขึ้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก็เริ่มฟังเพลงสากลตามคลื่นวิทยุสมัยนั้นโดยเฉพาะรายการ Night Spot ซึ่งผมน่าจะได้รับอิทธิพลในการฟังเพลงมาจากตอนนั้น ประกอบกับเป็นช่วงที่เริ่มโตเป็นวัยรุ่น อารมณ์ก็จะขึ้นๆ ลงๆ เลยฟังเพลงได้หลากหลาย ผมว่าการฟังเพลงมันขึ้นอยู่กับอารมณ์ของตัวเราในเวลานั้นๆ ด้วย




 
     ในชีวิตจริงผมไม่ใช่นักดนตรี ผมเกิดมาในครอบครัวที่มีพ่อเป็นข้าราชการที่ต้องทำงานอยู่ตามหัวเมืองต่างๆ ของประเทศ มีแม่เป็นแม่บ้านอาชีพที่ดูแลบ้านและลูกๆ เพียงอย่างเดียว ผมเติบโตมาแบบเรียบร้อยและใช้ชีวิตมีแบบแผน ซึ่งควรจะเรียนหนังสือจบตามเกณฑ์ จบแล้วควรจะทำงานเป็นพนักงานบริษัทตามปกติชีวิตของคนทั่วๆ ไป  


     แต่ก็มีเหตุการณ์พลิกผันที่ทำให้ผมได้เริ่มทำงานก่อนคนอื่น ตอนนั้นประมาณปี 2533 ผมกำลังเรียนมหาวิทยาลัยชั้นปีที่ 3 น้องชายคนรองของผมได้มาชักชวนให้หาอะไรทำเพื่อหาเงินใช้ระหว่างเรียน เริ่มจากเราไปเช่าพื้นที่ขายของขนาด 4 ตารางเมตร ที่บริเวณชั้น 2 หลังบันไดเลื่อนของห้างมาบุญครอง โดยสินค้าตัวแรกที่รับมาขายคือ รองเท้า ใครจะคิดว่าจากจุดนั้นจะเป็นจุดเริ่มต้นของแบรนด์รองเท้า MANEESILP (มณีศิลป์) มาจนถึงทุกวันนี้


 
  • เสียงเพลงและดนตรี เกี่ยวข้องอย่างไรกับการเป็นช่างทำรองเท้า

     ด้วยพื้นฐานผมเป็นคนชอบฟังเพลงมาก แม้ว่าจะเล่นดนตรีอะไรไม่เป็นเลยก็ตามที แต่ด้วยความที่ได้เริ่มทำงานเร็วกว่าเพื่อนคนอื่น ในเวลานั้นเพื่อนที่เรียบจบบางคนก็ไปเรียนต่อ บางคนก็เพิ่งเริ่มทำงานใหม่ๆ ทำให้ไม่ค่อยมีเวลาตรงกัน ผมเลยต้องไปเที่ยวไปนั่งฟังเพลงคนเดียวอยู่บ่อยๆ บ่อยมากจนได้รู้จักกับ พี่ตุ๊ก-วิยะดา โกมารกุล ณ นคร ศิลปินในดวงใจของใครหลายคน ตอนนั้นพี่ตุ๊กจะเปิดร้านใหม่ที่สุขุมวิท 24 พี่ตุ๊กจึงชวนให้ผมมาเปิดร้านด้วยกันชื่อ IMAGERIES PUB ซึ่งนั่นเป็นจุดเริ่มต้นของเสียงเพลงและดนตรีกับความเป็นช่างทำรองเท้าของผม


     เป็นเวลาร่วม 20 ปีแล้ว ที่ผมมีโอกาสได้ทำร้าน IMAGERIES ตั้งแต่สมัยที่ยังไม่มีสมาร์ทโฟน ยังไม่มีโซเชียลมีเดียใดๆ ด้วยความที่ MANEESILP เป็นแบรนด์ไทยเล็กๆ เราบริหารจัดการกันแบบพี่น้องทำกันเอง จึงไม่มีงบในการทำโฆษณามากมายอะไร จึงอาศัยช่องทางร้านนี้ในการมีโอกาสได้รู้จักดารา นักแสดง นักร้อง นักดนตรี ทำให้รองเท้าของ MANEESILP สามารถนำไปโปรโมตได้โดยไม่ต้องใช้งบอะไรมากมายเลย 





     สมัยที่รองเท้าส้นตึกกำลังเป็นที่นิยม ละครเรื่องมนต์รักลูกทุ่งกำลังดัง ตอนนั้นรองเท้าที่นักแสดงสวมใส่ก็เป็นของที่ร้านเรา หรืออย่างรองเท้าที่คุณมาช่า (มาช่า วัฒนพานิช) ใส่ตอนถ่ายปกเทปอัลบั้มแรกก็เป็นรองเท้าของร้านเราเช่นกัน ฯลฯ เป็นอย่างนี้ตลอดเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งในระยะหลังเรามีโอกาสทำรองเท้าให้กับนักร้องหลายๆ คน และหลายๆ คอนเสิร์ต อย่างล่าสุดคอนเสิร์ต The Real Nadech เราก็ได้ทำรองเท้าให้ ณเดชน์ และญาญ่า สวมใส่ในการแสดงครั้งนี้ด้วย 


     ทุกๆ ครั้งที่ผมได้เห็น ดารา นักร้องใส่รองเท้าของ MANEESILP ผมรู้สึกมีความสุขและภาคภูมิใจทุกครั้ง แม้ว่า MANEESILP จะเป็นเพียงส่วนเล็กๆ ก็ตาม แต่สำหรับช่างทำรองเท้าอย่างพวกเรา ทุกครั้งที่ได้ลงมือทำรองเท้า เราได้ทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่เสมอ 
 
 
  • Profile
     โมลี มณีโชติ คือผู้ปลุกปั้นแบรนด์  MANEESILP (มณีศิลป์) ให้อยู่ในตลาดมากว่า 29 ปี สามารถต่อยอดสู่ MANI MILANO  แบรนด์ไทยที่ไปแจ้งเกิดในมิลาน ประเทศอิตาลี เมืองแห่งแฟชั่นรองเท้าหนังของโลก หลายคนอาจเรียกเขาว่าผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ แต่โมลีย้ำกับทุกคนเสมอว่า เขาคือช่างทำรองเท้าคนหนึ่งเท่านั้นเอง  
 



 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ