60 ปี คู่ครัวไทย “แม่ประนอม” น้ำพริกขวดแก้วแบรนด์แรกๆ ของไทย




Main Idea
 
  • “แม่ประนอม” น้ำพริกเผาชื่อดังที่อยู่คู่ครัวไทยมากว่า 60 ปี นับเป็นแบรนด์น้ำพริกแรกๆ ของไทยที่เลือกใช้ขวดแก้วในการบรรจุ เพื่อให้เก็บรักษาได้นาน และใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้น
 
  • นอกจากเป็นแบรนด์น้ำพริกที่นำมาปรุงอาหารหรือกินกับข้าวแล้ว ไม่นานมานี้แบรนด์แม่ประนอมยังทรานฟอร์มตัวเองหันมาจับคู่กับ “เพรทซ์” สร้างขนมบิสกิตแท่งอบกรอบรสชาติใหม่ ที่ไม่ซ้ำใคร และไม่เคยทำที่ไหนมาก่อน ในรสชาติของน้ำจิ้มไก่ และน้ำพริกเผาไทย สินค้าขายดีของแบรนด์ด้วย  



     เคยเป็นไหม...เวลาหิว แล้วได้ข้าวสวยร้อนๆ สักจานหนึ่ง ไข่เจียวเพิ่งทอดเสร็จใหม่ๆ กินคลุกกับน้ำพริกเผารสแซ่บ เป็นมื้อที่แสนธรรมดา..แต่ก็กลับเป็นมื้ออร่อยที่ตราตรึงอยู่ในความทรงจำมิรู้ลืม
 



     ซึ่งหนึ่งในแบรนด์น้ำพริกเผาชื่อดังของเมืองไทย คงเป็นใครอื่นไปไม่ได้นอกจาก “น้ำพริกเผาแม่ประนอม” น้ำพริกขวดแก้วที่อยู่คู่เมืองไทยมากว่า 60 ปี แม้อาจจะมีข่าวคราวดราม่าเกี่ยวกับธุรกิจออกมาให้เห็นเมื่อ 3 -4 ปีก่อน แต่วันนี้ทุกอย่างก็กลับสู่สภาวะปกติ แถมแบรนด์ยังมีพัฒนาการใหม่ๆ ให้เห็นเอาใจตลาดมากยิ่งขึ้น ล่าสุด คือ จับมือร่วมกับบริษัทไทยกูลิโกะ ภายใต้ชื่อแบรนด์ “เพรทซ์” ด้วยการสร้างรสชาติใหม่กลายเป็นบิสกิตแท่งอบกรอบรสน้ำพริกเผาไทย และรสน้ำจิ้มไก่ที่ไม่ซ้ำแบบบใคร
 

     โดยจุดเริ่มต้นที่มาของแบรนด์นั้น เกิดขึ้นมาจาก ศิริชัย แดงสุภา สามีของแม่ประนอม แดงสุภา ที่มองเห็นการณ์ไกล โดยมองวันข้างหน้านั้นคนเราจะมีเวลาเวลาทำอาหารกินน้อยลง เพราะมั่วยุ่งกับงานนอกบ้าน จึงทำให้คิดทำน้ำพริกเผาบรรจุขวด เพื่อให้สามารถเก็บไว้ได้นาน และสะดวกเวลารับประทานมากขึ้น ด้วยเหตุนี้น้ำพริกเผาแม่ประนอมจึงเป็นแบรนด์แรกๆ ที่ทำน้ำพริกบรรจุขวดแก้วขาย
 



     ในยุคแรกๆ นั้นใช้วิธีการเดินเร่ขายภายในหมู่บ้านเศรษฐกิจ เขตบางแค ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงานน้ำพริกเผาแม่ประนอมแห่งแรก เนื่องเห็นว่ามีลูกค้าติดใจในรสชาติและถามถึงจำนวนมาก จึงตัดสินใจก่อตั้งโรงงานขึ้นในพื้นที่ 4 ไร่ จากนั้นจึงขยายตลาดออกไปยังต่างจังหวัดต่างๆ โดยใช้รถตู้และรถบรรทุกติดแบรนด์แม่ประนอม ภายหลังได้เพิ่มสินค้าอื่นๆ ขึ้นมา เช่น น้ำจิ้มไก่ เครื่องแกงสำเร็จรูป และเครื่องปรุงต่างๆ ภายใต้แบรนด์แม่ประนอมและครัวสยาม ก่อตั้งโรงงานแห่งที่ 2 ขึ้นมาในปี 2537 ในพื้นที่กว่า 30 ไร่ บนถนนบรมราชนนี
 

     จนในที่สุดก็ได้ขยายไปยังตลาดต่างประเทศ โดยปัจจุบันแบรนด์มีสินค้าไม่ต่ำกว่า 50 ชนิด และส่งขายกว่า 40 ประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะในประเทศสิงคโปร์ และมาเลเซีย น้ำพริกเผาแม่ประนอมเป็นของขึ้นชื่อ และเป็นที่รู้จักกันดีมาก
 



     สำหรับโลโก้แบรนด์ที่เลือกใช้เป็นหน้าของหญิงสาว ซึ่งก็คือ แม่ประนอม เป็นเพราะว่าในยุค 40-50 ปีก่อนเวลาผลิตสินค้าออกมาขาย ผู้ประกอบการมักนิยมนำใบหน้าของเจ้าของมาใส่ที่ตัวสินค้า เพื่อแสดงความเป็นเจ้าของต้นตำรับ ของแท้ และเพื่อให้เป็นที่จดจำแก่ผู้บริโภคได้ง่ายด้วย นับเป็นเสน่ห์อีกอย่างหนึ่งที่แตกต่างจากการสร้างแบรนด์ในยุคนี้
 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ