ร้อยโท พัชโรดม อุนสุวรรณ ผู้แจ้งเกิดอัมพวาสู่วิชั่นเพื่อ ‘อยู่รอด’ ในยุค Digital Disruption

 
 
Main Idea
 
  • เมื่อ 15 ปีก่อน ตลาดน้ำอัมพวาถือกำเนิดขึ้น ในฐานะแหล่งท่องเที่ยวสุดชิค ที่ผู้คนอยากแวะไปเยือนหา ไปพักโฮมสเตย์ ไหว้พระ นั่งเรือชมหิ่งห้อย และเดินเที่ยวตลาดน้ำ 
 
  • ผู้อยู่เบื้องหลังการแจ้งเกิดสถานที่แห่งนี้คือ “ร้อยโท พัชโรดม อุนสุวรรณ” อดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลอัมพวา ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานชมรมท่องเที่ยวสมุทรสงคราม 
 
  • ในวันที่โลกเปลี่ยนเขาเชื่อว่าธุรกิจท่องเที่ยวชุมชนจะอยู่รอด ถ้าใช้เทคโนโลยีมาแก้ปัญหาและนำพาตัวเองข้ามผ่านคลื่นดิสรัปชั่น  


 
 
ยังจำผู้ชายคนนี้ได้ไหม?


     “ร้อยโท พัชโรดม อุนสุวรรณ” อดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลอัมพวา เขาคือผู้บุกเบิก “ตลาดน้ำอัมพวา” ให้เป็นที่รู้จัก โดยดึงมนต์เสน่ห์ท้องถิ่น อย่าง วิถีชีวิตชุมชน บ้านเรือน สิ่งแวดล้อม และประวัติศาสตร์ เนรมิตสู่แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่พร้อมต้อนรับผู้มาเยือนด้วยอาหารพื้นบ้าน กิจกรรมล่องเรือชมหิ่งห้อย ที่พักโฮมสเตย์ ไหว้พระ ฯลฯ  ดึงดูดนักท่องเที่ยวมากหน้าหลายตาให้แวะเวียนมาเมืองเล็กๆ แห่งนี้ไม่ขาดสาย


 


     แต่ผ่านมา 15 ปี (เปิดตลาดเมื่อปี 2547) ในวันนี้ตลาดน้ำอัมพวากลับเงียบเหงา ไม่คึกคักเหมือนเมื่อหลายปีก่อน ในฐานะผู้บุกเบิก  เขาเชื่อว่านี่เป็นสัญญาณแห่งการเปลี่ยนแปลงของโลก ที่เร่งเร้าให้ผู้ประกอบการต้องเปลี่ยนวิธีคิด ต้องทิ้งตำราเล่มเดิม และเลิกยึดติดกับความสำเร็จในอดีต เพื่อปรับตัวเข้าสู่โลกยุคใหม่ที่มีเทคโนโลยีเป็นอาวุธ
เขาบอกว่า แต่เดิมอัมพวาใช้วิธีคิดที่ว่าทำอย่างไรให้ผู้คนมาหา มาเกิดกำลังซื้อ แต่โจทย์ในวันนี้คือถ้าไม่มีคนมาหรือมาน้อยลง แล้วพวกเขาจะขายอะไร นั่นคือที่มาของการมอบความท้าทายใหม่ให้ผู้ประกอบการในอัมพวา อย่างการเสนอแนวทางขายผ่านโซเชียล ขนส่งผ่านแอปพลิเคชั่น Food Delivery เพื่อเสิร์ฟความเป็นอัมพวาถึงผู้คนในวงกว้างขึ้น ตลอดจนในอนาคตอาจทำเป็นครัวกลางในพื้นที่สักแห่งในกรุงเทพ เป็นอัมพวาคลาวด์ คิทเช่น ที่ถ้าใครอยากกินข้าวห่อใบบัวอร่อยๆ น้ำตาลมะพร้าวรสชาติดี หรือแม้แต่ปลาทูแท้จากแม่กลอง ก็สามารถสั่งออนไลน์มาทานได้ง่ายๆ และพร้อมส่งถึงบ้านได้ด้วยบริการ Food Delivery ที่มีอยู่ในวันนี้


     หรือในเรื่องของการท่องเที่ยว วันนี้ไม่ได้มีแค่ตลาดน้ำอัมพวา แต่พวกเขากำลังโปรโมททั้งจังหวัดสมุทรสงคราม โดยคนที่ไม่อยากไปเบียดเสียดพักในตลาดน้ำ ก็ยังมีรีสอร์ตริมน้ำให้พักมากมาย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นของลูกหลานคนในพื้นที่ที่กลับไปทำธุรกิจในบ้านเกิดของตัวเอง เขายกตัวอย่างให้ฟังว่า จากนี้หากใครอยากนั่งเรือ แทนที่ทุกที่จะต้องมีเรือของตัวเอง หรือต้องมาขึ้นที่ตลาดน้ำ ก็สามารถใช้เทคโนโลยีอย่างแอปพลิเคชั่นขนส่งที่มีอยู่ในปัจจุบัน เข้ามาช่วยในการเรียกใช้บริการเรือของชุมชน ตลอดจนเรียกเรือขายอาหารให้มาบริการถึงที่พักได้


  


     ด้วยวิธีการนี้จะทำให้ผู้ให้บริการเรือในชุมชน หรือเรือขายอาหารสามารถออกมาหารายได้ได้มากขึ้น โดยตัดคนกลางออกจากกระบวนการไป สามารถไปให้บริการได้ในเวลาที่ลูกค้าต้องการ และวางแผนการให้บริการได้ด้วย
ถ้าวันนี้สินค้าอัมพวาจะวางขายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ เรือท่องเที่ยวดูหิ่งห้อยจะเรียกจากที่ไหนก็ได้ไม่จำเป็นต้องแค่ตลาดน้ำ แม้แต่เรือขายอาหารอร่อยๆ ก็สามารถกดเรียกได้แค่ปลายนิ้วคลิก ถามว่าแล้วเสน่ห์ของอัมพวาจะหายไปไหม


     ผู้ปลุกปั้นอัมพวาบอกเราว่า เสน่ห์ของอัมพวายังอยู่ เพียงแต่ย้ายไปอยู่บนแพลตฟอร์มใหม่ และด้วยวิธีนี้จะทำให้รายเล็กแข็งแรง และอยู่รอดท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของโลกวันนี้ได้


     เขาบอกว่าโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ถ้าธุรกิจชุมชนปรับตัวไม่ทัน ก็จะล้มหายตายจากไป แต่หากเรียนรู้ที่จะใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์ ใช้เพื่อแก้ปัญหา และมองความเปลี่ยนแปลงเป็นโอกาส อัมพวาก็จะยังอยู่รอดได้ แม้ไม่มีนักท่องเที่ยวไปเยี่ยมเยือนพวกเขามากมายเหมือนวันเก่า
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย