ข้ามกำแพงสู่ความสำเร็จของผู้บริหาร Next Gen! ‘ต้องทำให้รุ่นพ่อไว้ใจ’





Main Idea
 
  • ไม่ใช่ทุกธุรกิจที่จะเติบโตยาวนานจนสืบทอดกิจการให้แก่รุ่นลูกได้ ธุรกิจไหนที่ดำเนินกิจการมาอย่างยาวนานจนส่งไม้ต่อให้ Next Gen ได้ก็ถือว่าเป็นธุรกิจที่แข็งแกร่งมากเลยทีเดียว 
 
  • แต่ความท้าทายก็ตกมาอยู่ในมือของผู้บริหาร Next Gen หรือแม้แต่รุ่นต่อไปที่พวกเขาต้องคงไว้ซึ่งความดีงามของธุรกิจเดิมที่มีอยู่รวมถึงต้องพาธุรกิจข้ามผ่านยุค เปลี่ยนแปลง ปรับตัว ทำทุกสิ่งทุกอย่างไปพร้อมกัน!

 

     ไม่ใช่ทุกธุรกิจที่จะเติบโตยาวนานจนสืบทอดกิจการให้แก่รุ่นลูกได้ เพราะในช่วงเวลา 5 ปีที่ผ่านมา มีธุรกิจเกิดใหม่ประมาณ 70,000 รายต่อปี แต่กลับมีธุรกิจเพียงแค่ครึ่งเดียวเท่านั้นที่ฝ่าฟันอุปสรรคและผ่านพ้นปีแรกไปได้สำเร็จ นี่ยังไม่นับอุปสรรคในปีต่อๆ ไปที่ผู้ประกอบการต้องเจอ ฉะนั้น ธุรกิจไหนที่ดำเนินกิจการมาอย่างยาวนานจนส่งไม้ต่อให้ Next Gen หรือผู้บริหารรุ่นถัดไปได้ ก็ถือว่าเป็นธุรกิจที่แข็งแกร่งมากเลยทีเดียว 




     แต่ความท้าทายก็ตกมาอยู่ในมือของผู้บริหาร Next Gen หรือแม้แต่รุ่นต่อไปที่พวกเขาต้องคงไว้ซึ่งความดีงามของธุรกิจเดิมที่มีอยู่รวมถึงต้องพาธุรกิจข้ามผ่านยุค เปลี่ยนแปลง ปรับตัว ทำทุกสิ่งทุกอย่างไปพร้อมกัน! โดยผลการสำรวจ Global NextGen Survey 2019 ของ PwC ได้บอกว่า เหล่าผู้ประกอบการ Next Gen มองว่าตัวเองเป็นตัวแทนของการพลิกโฉมสู่ความเป็นดิจิทัล แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือความต้องการแรงหนุนและความไว้วางใจจากผู้นำรุ่นปัจจุบัน เพราะหากขาดความเชื่อมั่นและเชื่อใจ การเปลี่ยนแปลงก็คงเป็นเรื่องยากมากทีเดียว 


     นอกจากนี้ผลการสำรวจดังกล่าวยังพบว่า Next Gen ส่วนใหญ่ได้เข้ามาดำเนินธุรกิจของครอบแล้วอย่างจริงจังแล้ว โดย 48 เปอร์เซ็นต์ได้ระบุว่าพวกเขาได้ดำเนินกิจการภายในที่สำคัญ ส่วนอีก 26 เปอร์เซ็นต์ก็ได้ขึ้นดำรงตำแหน่งการบริหารของบริษัท โดยผลสำรวจยังระบุอีกว่าระดับของการมีส่วนร่วมยังสอดคล้องไปกับความมุ่งมั่นในอนาคตของการเป็นผู้นำ โดยผู้ตอบแบบสำรวจ 41 เปอร์เซ็นต์ หวังดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการบริหารภายในระยะเวลา 5 ปี ขณะที่ 29 เปอร์เซ็นต์หรือเกือบหนึ่งในสาม ต้องการเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่




     กลุ่ม Next Gen ยังมีความเชื่อมั่นสูงเกี่ยวกับทักษะของพวกเขาในการสร้างประโยชน์ให้บริษัท ผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 2 ใน 3 มองว่า คุณลักษณะที่เป็นจุดแข็งของพวกเขา (การแก้ปัญหาและความเป็นผู้นำ) เป็นทักษะที่สำคัญสำหรับการทำธุรกิจในอนาคต ขณะที่ 64 เปอร์เซ็นต์กล่าวว่าพวกเขาสามารถเพิ่มมูลค่าเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่ากลยุทธ์ทางธุรกิจในอนาคตนั้นเหมาะสมกับยุคดิจิทัล 


     โดย Peter Englisch ผู้นำฝ่ายธุรกิจครอบครัวระดับโลกของ PwC เยอรมนี ได้กล่าวว่าผู้บริหาร Next Gen นั้นเป็นกลุ่มที่มีความทะเยอทะยานและมุ่งมั่นในธุรกิจครอบครัว แต่บางครั้งก็มีอุปสรรคบางอย่างมาฉุดรั้งไว้ 


     “ผลการสำรวจชี้ให้เห็นถึงข่าวดีที่ Next Gen มีความทะเยอทะยานและมุ่งมั่นอย่างจริงจังกับธุรกิจของครอบครัว พวกเขาเห็นบทบาทที่ชัดเจนในการรักษามรดกของครอบครัวในยุคของการเปลี่ยนแปลงและการพลิกโฉม ทว่าพวกเขากลับถูกฉุดรั้งและหัวเสียจากการขาดโอกาส อย่างไรก็ตาม เราควรตระหนักว่ามีความผิดหวังเหล่านี้อยู่จริง สิ่งที่ Next Gen กำลังมองหาคือการสนับสนุนในแง่ของการพัฒนาความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ที่พวกเขาต้องการในการประสบความสำเร็จ”



  • 4 บุคลิกของ Next Gen ในการทำงานยุคใหม่ 
1. Transformers
ผู้นำแบบ Transformers เป็นผู้นำที่มีความมั่นใจในตัวเองสูง นอกจากนี้ยังตั้งเป้าที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลงในธุรกิจครอบครัวและหวังดำรงตำแหน่งผู้บริหารภายในระยะเวลา 5 ปี 
 
 
2. Stewards
รักษาธรรมเนียมและเครือข่ายที่มีอยู่ โดยกลุ่มผู้บริหารลักษณะนี้มีแนวโน้มจะมีอายุมากกว่า 35 ปี เมื่อเทียบกับ Next Gen วัยอื่นและอยู่ในตำแหน่งการจัดการ 

 
3. Intrapreneurs 
พิสูจน์ตัวเองด้วยการริเริ่มธุรกิจเองภายใต้ร่มเงาของครอบครัว โดยผู้บริหารแบบ Intrapreneurs มีแนวโน้มที่จะรู้สึกว่าตนจำเป็นต้องพิสูจน์ตัวเอง ก่อนที่จะนำเสนอความคิดเพื่อการเปลี่ยนแปลง 

 
4. Entrepreneurs
เดินตามเส้นทางของตัวเอง ออกจากธุรกิจครอบครัว โดยผู้นำแบบ Entrepreneurs ไม่ค่อยมองตัวเองเป็นผู้นำธุรกิจครอบครัวในอนาคต แต่พวกเขาต้องการที่จะดำเนินการธุรกิจของตัวเอง โดยหวังว่าจะมีบทบาทการกำกับดูแลในธุรกิจของครอบครัวมากกว่า 

 
     ผู้บริหาร Next Gen สามารถสังเกตคุณลักษณะและบุคลิกของตนเองคร่าวๆ ได้ผ่าน 4 ข้อด้านบนเพื่อช่วยชี้นำว่าบุคลิกแบบคุณควรพัฒนาตนเองไปในทิศทางไหนเพื่อที่จะได้ประสบความสำเร็จในอนาคต 
 
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ