รวมสุดยอดเดลิเวอรี เสิร์ฟตรงถึงบ้าน ธุรกิจขาขึ้น! ที่คนยุคนี้ชอบใช้

TEXT : นิตยา สุเรียมมา
 
 

 
 
Main Idea
 
  • เพราะด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคใหม่ที่ต่างต้องการความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น บวกกับความทันสมัยของเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าเพิ่มขึ้นทุกที จึงทำให้มีบริการหรือช่องทางการทำธุรกิจรูปแบบใหม่เกิดขึ้นมากมาย
 
  • ‘ธุรกิจเดลิเวอรี’ หรือบริการรับส่งถึงที่ ก็เป็นอีกหนึ่งรูปแบบธุรกิจที่เกิดขึ้นเยอะมากในปัจจุบัน ซึ่งไม่เฉพาะแต่บริการจัดส่งอาหารหรือเครื่องดื่มเท่านั้น แต่ยังมีรูปแบบบริการเดลิเวอรีใหม่ๆ แปลกๆ เกิดขึ้นมากมาย จะมีอะไรบ้างนั้น ลองไปดูกัน
 
 
 
 
     ยุคนี้อะไรๆ ก็ต้อง ส่งด่วน ส่งตรงถึงบ้านกันหมดแล้ว เพราะด้วยพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปตามกระแสก้าวล้ำของเทคโนโลยีสมัยใหม่ จะทำอะไรก็สะดวกสบายไปเสียทุกอย่าง จึงเป็นโอกาสให้เกิดธุรกิจรูปแบบใหม่ๆ ขึ้นมากมาย หนึ่งในนั้น คือ “ธุรกิจเดลิเวอรี” บริการเสิร์ฟตรงถึงหน้าบ้าน ซึ่งปัจจุบันไม่ได้มีแค่อาหารเครื่องดื่มอย่างที่เรารู้จักกันเท่านั้น แต่ยังมีบริการเดลิเวอรีแปลกๆ ใหม่ๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย ซึ่งนอกจากจะช่วยตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคยุคนี้ได้ดีด้วยการไม่ต้องออกไปข้างนอกให้เสียเวลา เสียค่าเดินทาง ยังนับเป็นช่องทางโอกาสใหม่ๆ ให้กับธุรกิจด้วย เพื่อสร้างความแตกต่างไม่เหมือนใคร ว่าแต่จะมีอะไรบ้างนั้น ลองไปดูกัน!!
 


 
  • ‘หอมฉุย’ บริการอาบน้ำ-ตัดขนสัตว์เลี้ยงเคลื่อนที่

     เพราะเดี๋ยวนี้คนหันมาเลี้ยงสัตว์ โดยเฉพาะสุนัขกันเยอะขึ้น ซึ่งเป็นธรรมดาที่จะทำให้ตลาดธุรกิจเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงเติบโตขึ้นตามไปด้วย ซึ่งแต่ละครั้งที่พาน้องๆ ไม่ว่าแมว หรือสุนัขก็ตามออกไปใช้บริการเสริมสวยเสริมหล่อ อาบน้ำ ตัดแต่งขน ล้วนแต่ต้องเสียค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง ทั้งค่าบริการเอง รวมถึงค่าเดินทาง ยังไม่นับรวมถึงความยุ่งยากด้วย





     ด้วยเหตุนี้จึงเป็นที่มาของ ‘หอมฉุย Dog Day Care’ รถบริการอาบน้ำและตัดแต่งขนน้องหมาที่บ้าน ที่ทั้งเจ้านายและน้องๆ ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางให้ยุ่งยาก แค่รออยู่สวยๆ หล่อๆ ที่บ้านก็สามารถสะอาดหอมฉุยได้สมกับชื่อแบรนด์แล้ว โดยค่าบริการดังกล่าวจะขึ้นอยู่กับระยะทางของบ้านลูกค้าและขนาดไซส์ของน้องหมา อาทิ หากเป็นพันธุ์เล็กไซส์ M/L อาบน้ำจะอยู่ที่  250 บาท ถ้าตัดแต่งขนด้วยจะอยู่ที่ 500 บาท แต่หากเป็นไซส์ใหญ่ อาทิ โกลเดนท์, ไซบีเรียน อาบน้ำจะอยู่ที่ 800 บาท หากอาบน้ำ + ไถขน ราคาอยู่ที่ 1,000 – 2,000 บาท
 


 
  • my THERAS บริการนวดนอกสถานที่

     นี่ก็เป็นอีกหนึ่งธุรกิจบริการที่นิยมของคนยุคนี้ โดยเฉพาะกับคนวัยทำงานหนุ่มสาวออฟฟิศทั้งหลายที่มักจะเมื่อยล้าจากการทำงาน บางคนอาจถึงขั้นเจ็บป่วยเป็นออฟฟิศซินโดรมเรื้อรัง การนวดเพื่อผ่อนคลายจึงเป็นอีกหนทางการรักษาหรือช่วยบรรเทาอาการดังกล่าวลงได้บ้าง ยิ่งถ้ามีบริการเพิ่มความสะดวกสบายรับนวดนอกสถานที่ด้วยแล้วละก็ ยิ่งเข้ามาตอบโจทย์คนยุคนี้ได้ดีจริงๆ


     เช่นเดียวกับ ‘my THERAS (มายเทราส์)’ บริการนวดที่บ้าน นวดที่ออฟฟิศ นวดนอกสถานที่ที่ให้บริการนัดหมายแบบ Same-Day โดยขั้นตอนการนัดใช้บริการนั้น เพียงเลือกวัน เวลา และสถานที่ที่ต้องการ ล่วงหน้าใน 2 -3 ชั่วโมง คุณก็สามารถรับบริการนวดเพื่อผ่อนคลายได้แบบสบายๆ ไม่ต้องเดินทางให้เหนื่อยเลย โดยมีให้เลือกนวดกันหลายรูปแบบ อาทิ นวดน้ำมัน เพื่อผ่อนคลายความเครียด, นวดเพื่อแก้ปัญหาปวดจากออฟฟิศซินโดรม, นวดสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ เป็นต้น ค่าบริการจะอยู่ที่หลักพันต้นๆ ถึงสองพันกว่าบาท แล้วแต่รูปแบบการนวด โดยราคาจะรวมค่าเดินทางและค่าบริการเรียบร้อยแล้ว



 
  • HIHOME บริการซักผ้าม่านถึงบ้าน

     ถ้าพูดถึงงานบ้าน อีกหนึ่งเรื่องที่ถือเป็นงานหนักและสร้างความหนักใจให้กับคุณแม่บ้านทั้งหลาย ก็คือ การซักผ้าม่านที่ทั้งหนัก ทั้งฝุ่น ซักก็ยาก แห้งก็ยาก ด้วยเหตุนี้ ‘HIHOME’ บริการรับซักผ้าม่านถึงบ้านที่ใช้นวัตกรรมทันสมัยจากเยอรมัน โดยใช้หัวพ่นซักแบบแรงดันและระบบดูดคราบสกปรกออกด้วยความเร็วสูง และสเปรย์ฆ่าเชื้อโรค ไม่ต้องถอด ก็สามารถทำความสะอาดได้ ซักเสร็จ ก็ใช้ได้เลย ไม่ต้องรอข้ามวัน โดยนอกจากผ้าม่านแล้ว ราคาประมาณ 180 บาท/ตารางเมตร ยังรับซักฟูกที่นอน โซฟา พรมที่ซักทำความสะอาดยากๆ อีกด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นอาจมีเรตค่าบริการขั้นต่ำกำหนดเอาไว้ด้วย



 
  • Take A Chef บริการเชฟส่วนตัวมาทำอาหารให้ถึงบ้าน
     นี่คือเว็บไซต์ที่รวบรวมเหล่าบรรดาเชฟมากฝีมือจากทั่วประเทศ และเมนูอาหารหลากหลายประเภท เพื่อให้คุณสามารถเนรมิตสร้างมื้อพิเศษสำหรับตัวเองได้ โดยขั้นตอนง่ายๆ เพียงแค่เข้ามาในเว็บไซต์เลือกเชฟ เลือกประเภทอาหารที่คุณต้องการ แจ้งวัน เวลา สถานที่ จำนวนคน รวมถึงรายละเอียดอื่นๆ อาทิ อาหารที่แพ้ จากนั้นจะมีเชฟออกแบบเมนูให้ตามคำขอ หรือในขั้นตอนนี้เรียกว่า Tailor – made มีการตกลงพูดคุยถึงเมนูจนเป็นที่พอใจก่อน โดยเชฟที่รับมอบหมายจะเป็นผู้ตระเตรียมวัตถุดิบต่างๆ ให้พร้อม จากจึงคอนเฟิร์มเพื่อนัดหมาย ยืนยันการจอง และชำระเงิน โดยการคิดราคานั้นจะดูจากเมนูอาหารที่ได้ทำการตกลงเลือกเอาไว้ และจำนวนคนที่รับประทาน โดยคิดเป็นรายหัวต่อคน และเพียงเท่านี้คุณก็จะได้เชฟส่วนตัวมาเนรมิตอาหารมื้อพิเศษถึงในครัวที่บ้านได้แล้ว โดยที่รสชาติและคุณภาพไม่ต่างจากกินข้าวโรงแรมเลยทีเดียว



 
  • Seekster บริการรับรีดผ้าเดลิเวอรีถึงบ้าน
      ธุรกิจบริการรับซัก อบ รีด นับเป็นอีกธุรกิจที่ดูจะไปได้ดีและเกิดขึ้นมากในสังคมเมือง เพื่อเข้ามาช่วยตอบโจทย์คนทำงานที่มีเวลาน้อย แต่ส่วนใหญ่ก็ยังติดที่ต้องไปรับ-ไปส่งผ้าเอง จะดีกว่าไหมล่ะ ถ้าเปลี่ยนจากต้องไปใช้บริการที่ร้าน มาเป็นจ้างคนมาช่วยรีดผ้าให้ถึงที่บ้านเลย ‘Seekster’ บริการรีดผ้าดิลิเวอรี คือ รูปแบบบริการใหม่ของธุรกิจดูแลเสื้อผ้า โดยการให้บริการดังกล่าวจะให้บริการเฉพาะรับรีดผ้าและพับผ้า เพราะการซักและอบผ้า หรือตากลูกค้าอาจทำเองได้ง่ายๆ โดยใช้เครื่องซักผ้าที่มีอยู่ที่บ้าน โดยทางบริษัทจะส่งแม่บ้านเข้าไปรีดผ้าให้ถึงบ้าน อัตราค่าบริการนั้นจะคิดเหมา อาทิ ไม่เกิน 30 ชิ้น / 429 บาท, ไม่เกิน 50 ชิ้น / 629 บาท ง่ายๆ เพียงเท่านี้คุณก็สามารถมีเสื้อผ้ารีดเสร็จ พร้อมใช้แขวนรอไว้ในตู้อยู่แล้ว โดยไม่ต้องเหนื่อยลงมือทำเอง



 
  • ThongLor แอปฯ เรียกช่างตัดผมเดลิเวอรี

     เป็นอีกหนึ่งการอำนวยความสะดวกสบายให้กับลูกค้าคนเมือง โดยเฉพาะคนกรุงเทพฯ วันนี้กับแอปพลิเคชันช่างตัดผมเดลิเวอรี ‘ThongLor’ บริการรับตัดผมถึงบ้าน ซึ่งสะดวกสำหรับผู้ที่ไม่อยากออกเดินทางจากบ้านที่ไม่อยากเสียเวลาเดินทางไปบนท้องถนน หาที่จอดรถยาก หรือมีเวลาน้อย รวมถึงผู้สูงอายุ ผู้ป่วยต่างๆ โดยบรรดาช่างต่างๆ ที่ให้บริการจากในแอปพลิเคชันดังกล่าวนั้น มีทั้งจากช่างอิสระ และช่างจากร้านดังต่างๆ ผู้สนใจใช้งานเพียงแค่กรอกข้อมูลส่วนตัว แจ้งพิกัดบ้านหรือที่อยู่ วันและเวลาที่ต้องการใช้บริการ รวมถึงรูปแบบบริการว่าต้องการทำอะไรบ้าง เช่น ตัดผม ทำสี ซึ่งนอกจากบริการตัดผมแล้ว ยังมีบริการรับแต่งหน้า แว็กซ์หนวด ขา คิ้ว ฯลฯ และเสริมสวยอื่นๆ พร้อมกันไปด้วย สนนราคาก็มีตั้งแต่หลักร้อย ไปจนถึงหลายพันบาท อาทิ ตัดผมและออกแบบทรงผมชาย ราคาอยู่ที่ 500 บาท, แต่งหน้า + ทำผมงานรับปริญญา 3,000 บาท 
 

     และเหล่านี้ คือ เพียงตัวอย่างของธุรกิจที่เลือกใช้บริการเดลิเวอรีมาสร้างจุดเด่นและเพิ่มช่องทางโอกาสธุรกิจให้กับตัวเอง ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งรูปแบบการดำเนินธุรกิจที่ได้รับความสนใจและเสียงตอบรับที่ดีจากลูกค้าในปัจจุบัน ผู้ประกอบการ SME ท่านใดสนใจ ก็ลองนำไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจของตนดูได้ ไม่แน่ว่าอาจสร้างให้เกิดรูปแบบหรือช่องทางธุรกิจใหม่ขึ้นมาก็ได้ แต่ก่อนจะตัดสินใจลงมือทำควรศึกษาตลาด บวกลบคูณหารคิดถึงต้นทุนกำไรที่จะเกิดกับสิ่งที่เสียไปให้ดีๆ ทั้งเวลา ค่าน้ำมันรถ ค่าจ้างคน และอื่นๆ ด้วย
 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น