เปิดโลกร้านอาหารหลังโควิด เมื่อการมาเยือนของไวรัส จะเปลี่ยนธุรกิจไปจากเดิม

TEXT : ยุวดี ศรีภุมมา
 
 
          


Main Idea
 
  • เพราะโลกหลังโควิด-19 จะเปลี่ยนไป หลายคนพูดถึงคำว่า New Normal และสำหรับร้านอาหาร ร้านกาแฟเองก็เป็นธุรกิจที่ต้องปรับตัวกันครั้งใหญ่ เพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคจะเปลี่ยนไปอย่างมากหลังจากนี้
 
  • คำถามที่ทุกคนอยากรู้คือ โลกของร้านอาหารหลังโควิดจะเปลี่ยนไปแบบไหน ผู้ประกอบการต้องเตรียมรับมืออย่างไรบ้าง เพื่อให้คว้าใจลูกค้าและดึงพวกเขากลับมาใช้บริการได้ ไปหาคำตอบกัน!
 



     จะไม่มีอะไรเหมือนเดิมอีกต่อไป! หลังจากการมาเยือนของโควิด-19 ทั่วทั้งโลกจะเกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งเรื่อง
ของเศรษฐกิจที่น่าจับตามอง ตลอดจนเรื่องของพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปจากเดิม ในฐานะผู้ประกอบการจึงต้องเริ่มต้นวางแผนการทำธุรกิจในโลกหลังโควิดว่าจะดำเนินต่อไปอย่างไร และหนึ่งในกลุ่มธุรกิจที่จะต้องเปลี่ยนไปอย่างแน่นอนคือ ร้านอาหาร ร้านกาแฟ จากปัจจุบันที่ทุกคนต่างขยับเข้ามาเสิร์ฟอาหารบนโลกออนไลน์ และใช้เดลิเวอรีเป็นช่องทางหลักในการเชื่อมโยงกับลูกค้า แล้วหลังจากไวรัสเริ่มซาลง ร้านต่างๆ ต้องกลับมาเปิดให้บริการตามปกติ ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มที่มีหน้าร้านควรปรับตัวแบบไหนเพื่อดึงลูกค้าให้กลับมาใช้บริการได้ ลองไปดูกัน
 



 
  • ความสะอาดจะกลายเป็นมาตรฐานหลัก

     หลังจากการเกิดขึ้นของโควิด การดูแลรักษาความสะอาดกลายเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่งของธุรกิจอาหาร เพราะผู้บริโภคทุกคนให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาเป็นอันดับหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นกระบวนการหลังบ้านที่คุณต้องใส่ใจความสะอาดทุกขั้นตอน การบรรจุอาหารลงในกล่อง ตลอดจนการแต่งกายของพนักงาน การสวมใส่ถุงมือและหน้ากากอนามัยหรือแม้แต่พนักงานส่งอาหารยังต้องดูแลความสะอาดร่างกายให้ดีถึงจะสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภคได้
 



 
  • หน้าร้านจะเปลี่ยนไป

     เมื่อธุรกิจอาหาร ร้านกาแฟต่างๆ กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง คุณจะต้องมีการปรับแผนผังของร้านใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการจัดที่นั่งต้องคำนึงถึงเรื่องของ Social Distancing ทำอย่างไรให้ภายในร้านไม่แออัดจนเกินไป มีอากาศถ่ายเทสะดวก จำกัดการเข้าใช้บริการภายในร้านของลูกค้า จุดคัดกรองตรงหน้าประตูทางเข้า ตลอดจนร้านอาหารที่เป็นบุฟเฟต์ ก่อนหน้านี้อาจจะมีเคาน์เตอร์ให้ลูกค้าสามารถเดินตักอาหารได้เอง แต่ในอนาคตอาจจะต้องเปลี่ยนโมเดลใหม่ เป็นต้น
 



 
  • มีความเป็น Self-service มากขึ้น

     ในอนาคต โลกของร้านอาหารอาจจะมีความเป็น Self-Service มากขึ้นเพื่อทำให้ลูกค้าที่มีใช้บริการสื่อสารหรือใกล้ชิดกับพนักงานน้อยที่สุด อาทิ การมีเครื่องมือดิจิทัลอยู่บนโต๊ะอาหารสำหรับดูเมนูและกดสั่งอาหารได้ด้วยตนเอง มีอุปกรณ์ทำความสะอาดอยู่บนโต๊ะ การจ่ายเงินผ่านออนไลน์เพื่อลดการสัมผัสเงินหรือว่าบัตรเครดิต
 



 
  • ออนไลน์จะกลายเป็นหน้าร้านที่ 2

     เชื่อว่าผู้ประกอบการร้านอาหารส่วนใหญ่ที่ไม่เคยคิดภาพว่าตนเองจะขายผ่านเดลิเวอรีมาก่อนคงได้เริ่มต้นกันแบบรวดเร็วเพราะมีโควิดมาเป็นตัวกระตุ้น และโลกหลังโควิด การขายออนไลน์หรือว่าส่งอาหารให้ลูกค้าผ่านเดลิเวอรีจะยังคงกลายเป็นช่องทางสำคัญต่อไป เนื่องจากพฤติกรรมของลูกค้าที่มีความเคยชินการสั่งอาหารผ่านทางออนไลน์จากในช่วงไวรัส ถึงแม้ว่าไวรัสจะจบลงแล้วการสั่งอาหารผ่านเดลิเวอรีของผู้บริโภคก็จะยังคงดำเนินต่อไปแน่นอน
 



 
  • Drive-Thru เป็นการปรับตัวที่น่าสนใจ

     อีกหนึ่งการปรับตัวในโลกอนาคตของร้านอาหาร การให้บริการแบบ Drive-Thru เพิ่มเติมขึ้นมาจากหน้าร้านและเดลิเวอรีก็มีความน่าสนใจเช่นเดียว เพราะจะทำให้ลูกค้ามีความสะดวกในการใช้บริการมากขึ้น เดี๋ยวนี้คนส่วนใหญ่ไม่อยากลงจากรถ Drive-Thru จึงเป็น Service ที่ค่อนข้างตอบโจทย์มากทีเดียว หรือแม้แต่การมีช่องให้บริการสำหรับลูกค้าที่อยาก Take Away โดยเฉพาะ ก็จะช่วยให้ลูกค้ามีทางเลือกในการใช้บริการมากขึ้น
 
               
     SME ที่อยู่ในกลุ่มธุรกิจร้านอาหารและร้านกาแฟ ก็ต้องเตรียมรับมือกับเรื่องนี้ให้ดี เพราะโลกหลังโควิด-19 มีอะไรที่ท้าทายกว่าที่คุณคิด และชีวิตของผู้บริโภคจะเปลี่ยนไปจากเดิม



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง