สุดเจ๋ง! นวัตกรรมกล่องเก็บกลิ่นทุเรียน 100 % ตัวช่วย SME ปั๊มยอดขาย ขยายตลาดรุ่ง

TEXT : พิมพ์ใจ พิมพิลา


 
 
Main Idea
 
  • ปัจจุบันเกษตรกรไทยเริ่มมีการนำผลิตผลทางการเกษตรออกมาจำหน่ายออนไลน์มากยิ่งขึ้น เมื่อมีลูกค้าสั่งซื้อก็ต้องส่งผ่านทางไปรษณีย์  TISTR จึงวิจัยและพัฒนาบรรจุภัณฑ์ออกมาเพื่อช่วยให้การส่งผลผลิตทางการเกษตรสะดวกสบายและปลอดภัยต่อผู้บริโภค
 
  • ในบรรดาผลไม้ไทยทุเรียนนับได้ว่ามีกลิ่นแรงที่สุด บรรจุภัณฑ์กล่องเก็บกลิ่นทุเรียนที่สามารถล็อคกลิ่นได้ 100 เปอร์เซ็นต์ จึงเป็นหนึ่งในนวัตกรรมใหม่ที่จะทำให้ทั้งคนขาย พนักงานขนส่ง และคนซื้อต้องร้องว้าว เพราะตลอดเส้นทางการขนส่งจะไม่มีกลิ่นทุเรียนมากวนใจอีกต่อไป 

___________________________________________________________________________________________
 

     จากพิษเศรษฐกิจบวกกับสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้การส่งออกไม้ที่เป็นเหมือนรายได้หมุนเวียนทั้งในประเทศและต่างประเทศต้องหยุดตัวลง เพราะชาวสวนไม่สามารถส่งออกผลไม้ได้ แต่ในขณะเดียวกันผลไม้ของเกษตรกรไทยก็ไม่ได้หยุดเจริญเติบโตตามคำสั่งของรัฐบาล แน่นอนว่าย่อมสร้างความเสียหายให้กับชาวสวนเป็นอย่างมาก ดังนั้นการส่งออกออนไลน์ไปทั่วประเทศจึงเป็นทางเลือกในการกระจายสินค้าในตอนนี้




     ราชาผลไม้อย่างทุเรียนก็ได้รับผลกระทบไม่ต่างกัน มีชาวสวนทุเรียนไม่น้อยที่ออกมาโพสต์ขายทุเรียนส่งตรงจากสวน ปัญหาที่ตามมาคือเรื่องการขนส่งทุเรียนที่มีน้ำหนักมากแถมยังปอกยากเพราะการขายออนไลน์ส่วนใหญ่มักจะขายแบบเป็นลูก แต่ปัญหาที่ใหญ่กว่านั้นคือกลิ่นที่ลอยคลุ้งไปในอากาศรบกวนคนอื่นเพราะถึงแม้จะมีคนชื่นชอบผลไม้ชนิดนี้แต่กลิ่นทุเรียนไม่ได้หอมสำหรับทุกคน




 
     ดังนั้นทางสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (TISTR) จึงร่วมมือกับบริษัทเซฟเฟอร์แพคประเทศไทย จำกัด ในการวิจัยและพัฒนาบรรจุภัณฑ์เทอร์โมฟอร์มสำหรับใช้บรรจุทุเรียนสดตัดแต่งขึ้นมา โดยมีคุณสมบัติที่สำคัญคือการจัดการปัญหากลิ่นทุเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ 


     ตัวกล่องมีการออกแบบและพัฒนาขอบล็อกพิเศษเพื่อช่วยป้องกันการผ่านเข้าออกของก๊าซและไอน้ำ ซึ่งคุณสมบัตินี้จะสามารถกักเก็บกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ไม่ให้ออกสู่ภายนอกได้ และแน่นอนว่ายังสามารถป้องกันความชื้นจากสภาพแวดล้อมภายนอกไม่ให้เข้าสู่ภายนอกภายในได้อีกด้วย นอกจากนั้นยังมองในเรื่องของความสะดวกในการบรรจุและการใช้งานจึงออกแบบให้กล่องสามารถเปิดและปิดง่าย ข้อดีตรงนี้จะทำให้ผู้บริโภคสามารถเก็บทุเรียนที่เหลือไว้รับประทานต่อได้สะดวก อีกทั้งยังคำนึงถึงความสวยงามในการจัดจำหน่าย ไม่ว่าจะเป็นการทำให้กล่องนั้นมีความใสเป็นพิเศษสามารถเห็นพูทุเรียนได้อย่างรอบด้าน จากการใช้แผ่นพลาสติก PET พลาสติกชนิดที่สามารถป้องกันการเกิดฝ้าได้เป็นอย่างดีมาผลิตกล่อง นอกจากนี้ยังสามารถออกแบบกล่องให้เป็นแบบอื่นนอกจากสี่เหลี่ยมได้ด้วย




     กล่องเก็บทุเรียนนี้ยังคำนึงถึงความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมตามหลักการ Eco Package Design นั่นคือการทำให้กล่องมีความแข็งแรงได้โดยไม่จำเป็นต้องเพิ่มความหนาของแผ่นพลาสติกและแน่นอนว่าพลาสติกชนิดนี้สามารถนำไปรีไซเคิลได้


     นวัตกรรมบรรจุภัณฑ์กล่องเก็บกลิ่นทุเรียนนี้ถือเป็นงานวิจัยด้านบรรจุภัณฑ์ที่สามารถใช้ได้จริง หลังจากที่แบรนด์ SAFER PAC ได้นำบรรจุภัณฑ์นี้ไปใช้ก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้าทั้งผู้ค้าส่งและผู้ค้าปลีกทุเรียนรวมไปถึงทั้งร้านค้าที่มีการวางจำหน่ายแบบหน้าร้านและแบบบริการส่งถึงบ้านก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่ากล่องนี้กักเก็บกลิ่นได้ดีเยี่ยม




     นอกจากจะสามารถกักเก็บกลิ่นทุเรียนได้แล้ว ยังสามารถนำไปใช้กับผลผลิตหรือสินค้าที่มีกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้อีกด้วย นั่นหมายความว่าผู้ประกอบการธุรกิจอื่นๆ ก็สามารถนำบรรจุภัณฑ์นี้ไปใช้ได้เช่นเดียวกัน
สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปรับการบริการหรือเข้าไปปรึกษาที่ศูนย์การบรรจุหีบห่อไทยได้เลย เพราะสถาบันแห่งนี้เป็นศูนย์กลางเทคโนโลยีด้านบรรจุภัณฑ์แห่งชาติที่มีความพร้อมในด้านเทคโนโลยีด้านบรรจุภัณฑ์ที่พร้อมจะให้คำปรึกษากับผู้ประกอบการไทยเสมอ
 
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น