อะไรๆ ก็เป็น..นาฬิกา “Stretch Clock” เปลี่ยนสิ่งของให้บอกเวลาได้

TEXT : กองบรรณาธิการ





Main Idea
 
 
     คิดนอกกรอบแบบ Stretch Clock
 
 
  • ไม่ต้องสร้างทั้งหมดทุกอย่าง แต่หยิบแค่หัวใจสำคัญเอามาต่อยอด
 
  • กล้าที่จะนำเสนอไอเดียแนวคิดแปลกใหม่
 
  • แปลกได้ แต่ทุกอย่างต้องใช้ได้จริง มีคุณค่าในตัวเอง
 
  • สร้างความแตกต่างให้ตัวเอง ด้วยการคิดนอกกรอบ ไม่ยึดติดกับชุดแนวคิดเดิมๆ
 
  • สิ่งของ 1 ชิ้น สามารถมีประโยชน์และเป็นได้มากกว่า 1 อย่าง
 


 
               
     เชื่อไหม? สิ่งของสามารถบอกเวลาได้ทุกอย่าง..จริงๆ นะ


    เชื่อไม่เชื่อก็ลองดูจากรูปด้านล่างเหล่านี้ก่อน แล้วจะรู้ว่าบางครั้งแม้จะขายนาฬิกา แต่เราก็ไม่จำเป็นต้องขายแค่นาฬิกาที่มีตัวเรือนอย่างเดียวเสมอไป เหมือนเช่นกับ “Stretch Clock” นาฬิกายางยืดที่แม้ไม่มีตัวเรือนที่ชัดเจนเป็นของตัวเอง แต่ก็สามารถเปลี่ยนข้าวของต่างๆ ให้เป็นเครื่องบอกเวลาได้
               




     ไอเดียดังกล่าวเกิดขึ้นมาจากแนวคิดของนักออกแบบชื่อ Nicholas Baker” ซึ่งเขามักจะเป็นคนชอบสังเกตและเก็บตัวอย่างของวัตถุต่างๆ ที่น่าสนใจ เพื่อนำกลับมาเป็นต่อยอดสร้างชิ้นงานของตัวเองอยู่เสมอ
                

     อย่างจุดเริ่มต้นไอเดียนาฬิกายางยืด ก็เกิดขึ้นจากการที่เขาได้พบกับแผ่นหินอ่อนสีมรกตบนทางเท้าในย่าน Brooklyn รัฐนิวยอร์ก จากนั้นเขาก็เก็บมันกลับบ้านเหมือนเช่นที่เคยทำบ่อยๆ ผ่านไปไม่นานนัก Baker ก็ได้ไอเดียที่จะนำแผ่นหินดังกล่าวมาดัดแปลงทำเป็นนาฬิกา





     แต่ในขณะที่เขากำลังจัดเรียงชุดอุปกรณ์ทำนาฬิกาเพื่อประกอบเข้ากับแผ่นหิน เขาก็เกิดความคิดว่าแทนที่จะเปลี่ยนแค่แผ่นหินให้เป็นนาฬิกาได้ จริงๆ แล้วเขาสามารถนำชุดอุปกรณ์ดังกล่าวไปใช้กับสิ่งของอื่นๆ ด้วยก็ได้ เพียงแค่ทำเป็นสายรัดยางยืดตัวเลขขึ้นมา จากที่จะได้แค่นาฬิกาหินอ่อน Baker จึงได้ไอเดียธุรกิจใหม่ขึ้นมาแบบไม่ทันตั้งตัว


     “ผมได้ไอเดียมาจากการเล่นหนังยาง ในขณะที่กำลังคิดอยู่ว่าจะเอาอะไรมาใส่เป็นตัวเลขดี ก็นึกถึงแถบยางขนาดใหญ่ เมื่อนำมาลองประกอบขึ้นมา ก็ได้ไอเดียต่อยอดไปอีกว่าจริงๆ แล้วไม่ใช่แค่แผ่นหินอ่อนนี้เท่านั้นที่สามารถนำมาทำเป็นนาฬิกาได้ แต่หากลองนำไปใส่กับวัตถุหรือสิ่งของต่างๆ ก็สามารถเปลี่ยนมันให้เป็นนาฬิกาขึ้นมาได้เหมือนกัน และเอาเข้าจริงทุกวันนี้เรามักดูเวลากันจากหน้าจอมือถือเท่านั้น ตัวนาฬิกาจริงๆ ที่มีอยู่จึงเป็นสิ่งของประดับที่ใช้แสดงตัวตนของเรามากกว่าการเป็นเครื่องบอกเวลาด้วยซ้ำ ซึ่งวิธีดังกล่าวจะช่วยให้คุณมีนาฬิกาเป็นของตัวเองในรูปแบบไม่ซ้ำใครอีกด้วย” Baker กล่าว





     นอกจากนี้เขายังมองว่านี่เป็นชิ้นงานการออกแบบที่ดีที่สุดตั้งแต่ที่เคยทำมา เพื่อให้ผู้ใช้งานจริงได้มีส่วนร่วมในการครีเอทชิ้นงานขึ้นมาด้วยตนเองด้วย โดยสามารถเปลี่ยนรูปแบบของนาฬิกาด้วยตัวเองไปได้เรื่อยๆ แน่นอนมันเป็นการช่วยโฆษณาสินค้าให้กับเขาไปในตัวด้วย
               

     โดย Stretch Clock ใน 1 ชุด จะประกอบด้วย ตัวเครื่องนาฬิกาและแผ่นยางธรรมชาติบอกตัวเลข 1 แผ่น เส้นรอบวง 50 ซม. x กว้าง 6 ซม. มีให้เลือก 2 สี คือ ดำและขาว โดยแผ่นยางยืดดังกล่าวจะมีตัวเลขระบุไว้ 2 ด้าน ด้านแรกจะพิมพ์เป็นเลข 9 และ 3 ขณะที่อีกด้านหนึ่งจะเป็นเลข 12 และ 6 ทั้งนี้เพื่อให้ผู้นำไปใช้งานสามารถปรับเปลี่ยนเป็นนาฬิกาได้ตามรูปทรงจากสิ่งของต่างๆ ทั้งแนวนอนและแนวตั้ง ไม่ว่าจะกลมอ้วนเหมือนก้อนหิน หรือสูงชะลูดแบบถังดับเพลิงก็ตาม เพียงแค่พลิกอีกด้านเพื่อสลับตัวเลขเท่านั้น โดยสามารถสั่งซื้อล่วงหน้าได้ที่ Kickstarter



               

     หากจะมาลองวิเคราะห์แนวคิดของ Stretch Clock ก็เหมือนการตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออก และหยิบเอามาเพียงแค่ใจความสำคัญที่ยังคงไว้ อย่างนาฬิกาสิ่งสำคัญก็คือ การบอกเวลา ฉะนั้นถ้ามีแค่เข็มนาฬิกาที่บอกเวลาได้ และตัวเลขหลักเพียง 1 - 2 ตัว เพื่อเป็นจุดมาร์ก จะแปลกอะไรถ้าตัวเรือนที่เหลือจะไม่ใช่วงกลมหรือสี่เหลี่ยมแบนๆ ที่เอาไว้ติดผนังเท่านั้น
               

     ตัวอย่างธุรกิจที่นำมาเสนอวันนี้ จึงไม่ใช่แค่เพียงการบอกเล่าสินค้าไอเดียแปลก แต่อยากนำเสนอแนวคิดให้เห็นว่าบางครั้งธุรกิจหรือการผลิตสินค้าขึ้นมาสักชิ้นหนึ่ง ก็สามารถเกิดขึ้นได้ง่ายๆ เพียงลองคิดนอกกรอบ คิดให้กว้างขึ้น จากไอเดียเล็กๆ อาจกลายเป็นธุรกิจขึ้นมาได้แบบไม่รู้ตัว แถมอาจช่วยสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ให้เกิดขึ้นอย่างไม่เคยมีมาก่อนก็เป็นได้
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง