ไทยรุ่งเรืองพลังงาน ผู้เปลี่ยน กาก (น้ำตาล) ให้กลายเป็นความสุขของเกษตรกร และ คิงส์เอ้กส์ ราชาไข่ไก่ ที่สร้างมูลไก่เป็นรายได้หลักล้าน




เรื่องของกาก (น้ำตาล) ที่คุณอาจยังไม่รู้
 

         รู้หรือไม่? ว่าในกระบวนการผลิตน้ำตาลทรายนั้น จะเกิดสิ่งหนึ่งที่เรียกว่ากากน้ำตาล หรือ โมลาส จำนวนมาก ซึ่งไม่สามารถตกผลึกเป็นน้ำตาลทรายได้อีก ทางออกของการใช้ประโยชน์จากกากน้ำตาล คือการนำมาแปรรูปเป็นสุราหรืออาหารสัตว์ ทั้งๆ ที่ในความเป็นจริง กากน้ำตาล เป็นได้มากกว่านั้น




 
และนี่คือข้อเท็จจริง...ที่คุณอาจยังไม่รู้
               
 
        การนำ “อ้อย” มาผลิตเป็นน้ำตาลทราย ภายหลังกระบวนการผลิตจะเหลือเพียงกากน้ำตาล ที่ดูเหมือนว่า จะไม่สามารถนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ใดต่อได้ แต่บริษัท ไทยรุ่งเรืองพลังงาน จำกัด ได้มองหาช่องทางเพิ่มรายได้ ให้กับชาวไร่อ้อย และมองเห็นคุณค่าของกากน้ำตาล จึงนำไปแปรเปลี่ยนเป็นเอทานอล พลังงานบริสุทธิ์ ไม่ทำลาย สิ่งแวดล้อม



 
 
          เพิ่มมูลค่าของกาก สร้างรายได้และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้กับคนในชุมชน เป็นการดำเนินธุรกิจไปพร้อมกับการคำนึงถึง ความรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการดำเนินงานของธนาคารกรุงไทย จึงเข้าไปมีส่วนร่วมด้วยการ สนับสนุนสินเชื่อเพื่อสิ่งแวดล้อม นำไปพัฒนากระบวนการผลิตก๊าซชีวภาพ หรือ Biogas จากกากน้ำตาล ผ่านบ่อหมักก๊าซชีวภาพ ใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไอน้ำและไฟฟ้า เป็นพลังงานทดแทนที่นำมาใช้ภายในกิจการ  และสร้างรายได้ รอยยิ้มให้คนในชุมชน
 



 
 

และมูลไก่ สร้างรายได้มากกว่าที่คุณคิด



 
 
         จากมูลไก่ที่ไม่มีมูลค่า แถมยังเป็นภาระของสังคมและสิ่งแวดล้อมจากกลิ่นและมลภาวะ บริษัท คิงส์เอ้กส์ จำกัด เห็นปัญหาและโอกาสไปพร้อมๆ จากส่วนนี้ จึงปรับแนวคิดการดำเนินธุรกิจที่จะเปลี่ยนมูลไก่ให้เป็นปุ๋ยอินทรีย์ ที่สามารถสร้างรายได้ให้กลับคืนสู่บริษัทได้ รวมถึงดูแลสิ่งแวดล้อมไปพร้อมๆ กัน



 

 

         แต่การดำเนินธุรกิจเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมให้มีความยั่งยืนนั้น มีราคาที่ต้องจ่ายเพื่อการดำเนินงานจัด สร้างระบบบำบัดมลพิษจำนวนเงินไม่น้อย ราชาไข่ไก่ หรือ บริษัท คิงส์เอ้กส์ จำกัด จึงเข้าร่วมโครงการเงินกู้ เพื่อสิ่งแวดล้อม (KTB Environment Loans for Private Sector) จากธนาคารกรุงไทย ที่มีผู้เชี่ยวชาญคอยให้ คำปรึกษาอย่างใกล้ชิด ซึ่งสินเชื่อนี้คุ้มค่าแก่การลงทุน เพราะมีดอกเบี้ยที่ต่ำ ถูกต้องตามกฎหมาย สำหรับบริษัท เอกชนที่มีระบบบำบัดขจัดมลพิษ และของเสียที่ได้มาตรฐานอยู่แล้ว และมีระยะเวลาให้กู้สูงสุดถึง 7 ปี
               
 
        โดยที่ระยะเวลาที่ไม่ต้องชำระเงินต้น (Grace Period) อยู่ที่ไม่เกิน 2 ปี ช่วยให้เกิดการสร้างสิ่งดีๆ ให้กับสังคม พร้อมทั้งพัฒนาธุรกิจไปพร้อมกับการพัฒนาสิ่งแวดล้อม

 
 



 
      ซึ่งเงินทุนที่ได้รับจากโครงการเงินกู้เพื่อสิ่งแวดล้อม (KTB Environment Loans for Private Sector) บริษัท คิงส์เอ้กส์ จำกัด ก็นำมา ”แก้ไขปัญหา” มูลไก่ไข่ที่ในบางช่วงมีปริมาณมากจนไม่สามารถระบายออกได้ทัน ทำให้ ส่งกลิ่นกระทบต่อชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงและสร้างมลพิษที่กระทบต่อสิ่งแวดล้อม และก็นำปัญหาเหล่านั้นมา “สร้างโอกาส” เปลี่ยนเป็นปุ๋ยอินทรีย์คิงส์ โชบุ สร้างสามารถรายได้กว่า 5 ล้านบาทต่อเดือน โดยสามารถกำจัด มูลไก่ไข่ได้อย่างหมดจดไม่กระทบสิ่งแวดล้อม เพิ่มเม็ดเงินให้กับธุรกิจได้อีกทาง
 
 
       หากสนใจวงเงินสินเชื่อพื่อสิ่งแวดล้อม จาดธนาคารกรุงไทย เพื่อนำไปพัฒนาบริษัทให้เกิดความยั่งยืน ส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีต่อไป สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://krungthai.com/th/corporate/ktb-business-loan/163/323
 
 
#SustainabilityBanking #กรุงไทยเคียงข้างไทยสู่ความยั่งยืน
#การธนาคารเพื่อความยั่งยืน #กรุงไทยรักสิ่งแวดล้อม





www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น