ไบโอไบรท์ แบรนด์ธรรมชาติจากเมืองเลย ยกระดับสินค้าเกษตร เติบโตยั่งยืนมากว่า 20 ปี

TEXT : กองบรรณาธิการ 
PHOTO : BIO BRIGHT





      นี่คือเรื่องราวของแบรนด์ที่เกิดในเมืองเล็กๆ อย่าง จ.เลย แต่มีชื่อเสียงไปทั่วประเทศ และยังได้รับรางวัลระดับประเทศการันตีความสำเร็จมาไม่น้อย แถมยังยืนหยัดอยู่ในตลาดมานานกว่า 2 ทศวรรษแล้ว  
               

      เรากำลังพูดถึง “ไบโอไบรท์” ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดครบวงจรจากธรรมชาติ ที่ตั้งอยู่ในอำเภอภูเรือ จังหวัดเลย ผลงานจากความตั้งใจของ “ดร.ปัณณพัทธ์ ปภาพงศ์พศุตม์” ประธานบริหาร บริษัท ไบโอไบรท์ (ประเทศไทย) เจ้าของผลิตภัณฑ์ในแบรนด์ที่หลายคนคุ้นเคย อย่าง บูมกรีน, บูมกรีนพลัส, ละมุม และซิกส์เนเจอร์ พวกเขาสร้างความสำเร็จขึ้นมาได้อย่างไร ไปติดตามกัน



 
               
หยิบ Pain Point มาเป็นโอกาสธุรกิจ
               

      หลายผลิตภัณฑ์เริ่มต้นจากปัญหาใกล้ๆ ตัว เช่นเดียวกับที่มาของ ไบโอไบรท์ ซึ่งเกิดจากปัญหาของ “ดร.ปัณณพัทธ์” ที่เป็นภูมิแพ้ ทำให้เวลาต้องใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ทำมาจากสารเคมีซึ่งวางขายกันอยู่ทั่วไป จะทำให้ร่างกายเกิดอาการแพ้ เป็นปัญหาน่าหนักใจที่เหล่าคนแพ้สารเคมีรู้ซึ้งกันดี
               

      จากจุดนั้นเองทำให้เขาเกิดความสนใจในผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ และเริ่มคิดค้นสูตรจากภูมิปัญญาไทยๆ โดยนำผลผลิตทางการเกษตร จำพวกผักและผลไม้ มาสกัดด้วยขั้นตอนและกระบวนการที่ได้มาตรฐานสากล จนสุดท้ายก็ได้สารสกัดเข้มข้นก่อนพัฒนาต่อยอดมาเป็นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดหลากหลายรูปแบบ ออกมาจำหน่ายได้สำเร็จ และสามารถตอบโจทย์ตลาดที่ไปไกลกว่าแค่กลุ่มคนขี้แพ้



 
               
ทำสินค้าตอบโจทย์พระภิกษุ เด็กอ่อน และคนทั่วไป
               

       ผลิตภัณฑ์ของ ไบโอไบรท์ ครอบคลุมทั้ง กลุ่มผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดร่างกาย และผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดครัวเรือนและสถานที่ ภายใต้แบรนด์ที่หลากหลาย ทั้ง บูมกรีน, บูมกรีนพลัส, ละมุม และซิกส์เนเจอร์  ซึ่งแบ่งตามตลาดเป้าหมาย  ไม่ว่าจะเป็น พระภิกษุ, เด็กอ่อน, ประชาชนทั่วไป ตลอดจนองค์กรต่างๆ โรงพยาบาล และโรงแรม มีตั้งแต่ โฟมล้างหน้า, สบู่เหลวล้างมือ, แชมพู, ผลิตภัณฑ์ซักเสื้อผ้า, สเปรย์ปรับอากาศ-ป้องกันยุง, ผลิตภัณฑ์ล้างจาน, ผลิตภัณฑ์ล้างขวดนม, ผลิตภัณฑ์ล้างห้องน้ำ เป็นต้น มีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 100 บาทเป็นต้นไป
               

        โดยจุดเด่นของ ไบโอไบรท์ ที่ทำให้พวกเขาอยู่ในตลาดมากว่า 20 ปี คือ ความเชี่ยวชาญและใส่ใจสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภค ผลิตสินค้าที่เหมาะกับผู้ใช้ ใส่ใจทุกขั้นตอนการผลิตที่ต้องมาจากธรรมชาติ ปลอดสารเคมี ปราศจากน้ำหอม โดยใช้กรดอินทรีย์แทนการใช้สารเคมี สร้างผลิตภัณฑ์จากเอนไซม์พืชผักและผลไม้ และสารสกัดจากธรรมชาติ  ในขณะที่กระบวนการผลิตก็ให้ความสำคัญกับคุณภาพและมาตรฐาน และไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม แม้การใช้งานที่ผ่านขั้นตอนของการชำระล้างแล้ว  เมื่อไหลกลับสู่แหล่งน้ำก็จะไม่เน่าเสีย และไม่ส่งผลต่อดินอีกด้วย การใส่ใจในทุกมิตินี้เอง ที่ทำให้ไบโอไบรท์สามารถครองใจผู้บริโภคทั้ง กลุ่มผู้เป็นภูมิแพ้, กลุ่มคนรักสุขภาพที่ต้องการใช้สินค้าปลอดสารเคมี ซึ่งมีแนวโน้มเติบโตขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงกลุ่มคนรักษ์และใส่ใจสิ่งแวดล้อม เหล่านี้เป็นต้น



 
           
สร้างธุรกิจที่เติบโตคู่ชุมชนและสังคม


      ระหว่างทางที่สินค้าภายใต้บริษัทไบโอไบรท์ขายได้ และธุรกิจเล็กๆ ค่อยๆ เติบโตขึ้น มีคนกลุ่มหนึ่งที่ได้รับอานิสงส์ตามไปด้วย นั่นคือ “กลุ่มเกษตรกร” เนื่องจากธุรกิจของพวกเขามีส่วนกระจายรายได้สู่เกษตรกร ผ่านการรับซื้อวัตถุดิบพืชผักผลไม้ เช่น มะนาว มะกรูด สับปะรด มะเขือเทศ เป็นต้น จากเกษตรกรทั้งในจังหวัดเลย และจังหวัดอื่นๆ  
               

      “สินค้าของเรา ช่วยเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร เพราะผลผลิตที่รับซื้อมาส่วนใหญ่จะเป็นผลไม้ตกเกรด เช่น  มีตำหนิ ไม่ได้ขนาด หรือใกล้สุกงอมแล้ว ที่ตามปกติเกษตรกรมักจะนำไปทิ้ง แต่เมื่อเราเข้าไปรับซื้อ ทำให้พวกเขามีรายได้เพิ่มขึ้นอีกทางหนึ่ง” ดร.ปัณณพัทธ์ บอก
               

      นอกจากการรับซื้อวัตถุดิบจากเกษตรกร พวกเขาส่งเสริมและสนับสนุนไปตั้งแต่ต้นทางการผลิต โดยร่วมกับ บริษัท โซกู๊ด วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด เพื่อสนับสนุนให้เกษตรกรปรับเปลี่ยนและยกระดับการเพาะปลูกมาเป็นเกษตรอินทรีย์ เพื่อสุขภาพที่ดีของโลก ผู้บริโภค และตัวเกษตรกรเอง  พร้อมทั้งยังประกันราคารับซื้อจากเกษตรกรในเครือข่าย ช่วยสร้างรายได้ ยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกร รวมทั้งส่งเสริมให้ปลูกสมุนไพรเพิ่มเติมเพื่อให้มีรายได้เพิ่มอีกด้วย สะท้อนผลลัพธ์ที่กลับมายังคนทำธุรกิจอย่างพวกเขา คือได้วัตถุดิบที่ดี มีคุณภาพ และปลอดสารเคมี มาพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพป้อนสู่ตลาดต่อไปนั่นเอง




 
           
พิสูจน์ผลงานด้วยรางวัลแห่งความสำเร็จ
               

       การยืนหยัดอยู่ในตลาดมากว่า 2 ทศวรรษ สะท้อนความแข็งแกร่งของแบรนด์เล็กๆ ที่เกิดจากการทุ่มเทและใส่ใจในการสร้างผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ ส่งต่อสู่ผู้บริโภค ยกระดับตัวเองจากเกษตรท้องถิ่น สู่ผลิตภัณฑ์มาตรฐานสากล ที่ได้รับการยอมรับจากผู้ใช้ มีมาตรฐานสินค้า และมีรางวัลต่างๆ การันตีความสำเร็จตลอดหลายปีที่ผ่านมา เช่น เครื่องหมายฉลากเขียว จากสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย, โรงงานสีเขียวระดับดีเยี่ยม ปี 2562, ผลิตภัณฑ์สมุนไพร OTOP ดีเด่นระดับชาติ ปี 2562  และปี 2563, เอสเอ็มอีต้นแบบสัมมาชีพ, รางวัล Reader's Vote สาขา Natural Products จากชีวจิต Awards 2019 , การพัฒนาผลิตภัณฑ์เชิงสร้างสรรค์ ปี 2563  และรางวัลผู้บริหารการจัดการดีเด่น และองค์กรดีเด่น ด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม ปี 2563  และมาตรฐานโรงงาน (CODEX GMP) เป็นต้น
               

       สิ่งที่ตั้งใจทำ ส่งผลให้แม้ในสถานการณ์โควิด-19 ที่หลายธุรกิจได้รับผลกระทบอย่างหนักหน่วง แต่ไบโอไบรท์ ยังคงเติบโตและไปต่อได้ โดยยังได้รับการสนับสนุนจาก ทั้งลูกค้าประจำ รวมถึงลูกค้าองค์กรขนาดใหญ่ ที่มีการสั่งซื้อสินค้ากันมาอย่างต่อเนื่อง จากความมั่นใจในสินค้าที่ผลิตจากธรรมชาติและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ตลอดหลายปีที่พวกเขาได้พิสูจน์ตัวเองมา รวมถึงการปรับตัวของบริษัทที่มีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่มาได้อย่างถูกที่ถูกเวลา เช่น สเปรย์แอลกอฮอล์ ซึ่งได้รับความนิยมอย่างสูงในยุคโควิด และยังได้รับสินเชื่อดอกเบี้ยพิเศษ จากโครงการสินเชื่อ SMEs One ผ่านกองทุนส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม มาช่วยให้ธุรกิจมีสภาพคล่อง รองรับในการซื้อวัตถุดิบจากเกษตรกรได้เพิ่มขึ้น เพื่อเดินหน้าไปได้อย่างแข็งแกร่งในวันนี้
               

       ถามถึงเป้าหมายในอนาคต ดร.ปัณณพัทธ์ บอกว่า อยากส่งออกไปต่างประเทศ อยากนำสินค้าเกษตรแปรรูปที่มีคุณภาพจากเมืองไทย ไปวางจำหน่ายในต่างประเทศ เพื่อให้ชาวต่างชาติได้รับรู้ถึงฝีมือของคนไทย และนั่นคือความตั้งใจที่เขาจะพิสูจน์ให้เห็นหลังจากนี้
                 
 
 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น