เจอแล้ว แม่พลอย ซอสฮอตสุดชั่วโมงนี้ที่คนใน Tiktok ตามหา

TEXT : Surangruk

PHOTO : ซอสพริกแม่พลอย
 


 
             

     เป็นกระแสดังขึ้นมาชั่วข้ามคืนบนโซเชียลขึ้นมาอีกหนึ่งแบรนด์ สำหรับ “ซอสพริกแม่พลอย” ที่มีหนุ่มเจ้ากรรมขี้สงสัยโทรไปสอบถามถึงโรงงานผู้ผลิตว่าเพราะเหตุใดผลิตภัณฑ์เดียว แต่ทำไมจึงมีถึงสองโลโก้ คือ แม่พลอย และแม่หวาน ที่มีการอัดเป็นคลิปและนำมาเผยแพร่ลงในสื่อโซเชียลอย่าง Tiktok จนมีผู้แชร์ออกไปมากกว่าหลายพันแชร์ด้วยกัน เป็นที่มาให้เราอยากติดตามต่อถึงผู้ผลิตตัวจริงของซอสพริกดังกล่าวในวันนี้
             

     โดยจากที่ลองได้สืบค้นข้อมูลในอินเตอร์เน็ตพบว่าซอสพริกแม่พลอยในปัจจุบันนี้มีอยู่ 2 ผู้ผลิตด้วยกัน คือ บริษัท เทพผดุงพรมะพร้าว จำกัด ผู้ผลิตแบรนด์กะทิกล่องสำเร็จรูปชื่อดังอย่างกะทิชาวเกาะ ส่วนอีกราย คือ บริษัท ไพรัตน์อุตสาหกรรม จำกัด ซึ่งอยู่ไกลถึงจังหวัดนครสวรรค์ แถมหากมองดูแบบผิวเผินโลโก้ที่ใช้ก็เป็นรูปผู้หญิงใส่ชุดไทยนั่งพับเพี้ยบคล้ายกันอีกตามอย่างลักษณะของหญิงไทยโบราณ
             




     ด้วยความสงสัยอยากรู้ว่าแท้จริงแล้วผู้ผลิตซอสพริกที่ว่านี้ คือ ใครกันแน่ เราจึงลองโทรไปติดต่อสอบถามเบอร์โทรตามหน้าฉลากเหมือนอย่างที่หนุ่มติ๊กต๊อกทำบ้าง และก็ได้รู้คำตอบว่าซอสพริกแม่พลอยที่หนุ่มคนดังกล่าวโทรไปหานั้น ก็คือ ซอสพริกแม่พลอยของบริษัท ไพรัตน์อุตสาหกรรม จำกัด นั่นเอง
             

     ด้วยความใจดีและใส่ใจลูกค้าที่น่าชื่นชมของพนักงานบริษัทที่ยินดีให้ข้อมูลเพิ่มเติม จึงทำให้เรารู้ว่าแท้จริงแล้วบริษัท ไพรัตน์อุตสาหกรรม จำกัด เป็นบริษัทลูกที่แยกตัวออกมาจากบริษัท น้ำปลาเจ้าพระยาอุตสาหกรรม จำกัด โดยมีเจ้าของคนเดียวกัน ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำปลารายใหญ่แห่งจังหวัดนครสวรรค์ที่เปิดดำเนินการธุรกิจมาแล้วกว่า 80 ปี ผลิตน้ำปลาออกมาหลายยี่ห้อด้วยกัน น้ำปลาแม่พลอย ก็คือ หนึ่งในนั้น
             




     ต่อมาภายหลังราว 30 กว่าปีก่อนได้ขยายกิจการเพื่อต่อยอดผลิตซอสปรุงรสต่างๆ ขึ้นมาด้วย จึงได้จัดตั้งบริษัท ไพรัตน์อุตสาหกรรมฯ ขึ้นมา เพื่อให้แยกออกไปทำหน้าที่รับผลิตซอสโดยตรง อาทิ ซีอิ๊วขาว ซอสพริก ซอสหอยนางรม น้ำจิ้มไก่ฯ จุดกำเนิดของซอสพริกแม่พลอยจึงเริ่มต้นขึ้น ณ วันนั้น
             

     สำหรับโลโก้แม่หวานที่เป็นรูปผู้หญิงพนมมือตามที่เป็นข่าวอยู่นั้น แท้จริงแล้ว คือ ฉลากของน้ำปลาอีกยี่ห้อหนึ่งที่บริษัท เจ้าพระยาอุตสาหกรรมฯ ผลิตขึ้นมา ปัจจุบันก็ยังคงมีขายอยู่


     ส่วนว่าเหตุใดจึงนำไปติดอยู่บนฉลากของแม่พลอยด้วยจนทำให้เกิดความสงสัยมีคนโทรไปสอบถามและเป็นกระแสขึ้นมา นอกจากเหตุผลว่ารูปโลโก้น่ารักดีจึงนำมาใส่ด้วยตามที่ได้ให้คำตอบหนุ่มติ๊กต๊อกมานั้น แต่ถ้าลองวิเคราะห์ในเชิงกลยุทธ์การตลาดแล้ว จริงๆ ก็เหมือนเป็นการแสดงบอกให้รู้กร่ายๆ ว่า ซอสพริกแม่พลอยและน้ำปลาแม่หวานมีผู้ผลิตเป็นเจ้าของเดียวกัน เพียงแต่แยกผลิตกันคนละบริษัทเท่านั้น
             




     อยากกินซอสพริกแม่พลอย หาซื้อได้ที่ไหน?
             

     สุดท้ายสำหรับใครที่ได้เข้าไปเห็นคลิปวิดีโอต้นเหตุ จนอยากหาซื้อมาลิ้มลองชิมดูบ้าง เท่าที่สอบถามจากทางบริษัททราบว่าปัจจุบันซอสพริกแม่พลอยยังไม่ได้จำหน่ายอยู่ในร้านสะดวกซื้อ หรือตามห้างโมเดิร์นเทรดใหญ่ๆ แต่จะขายอยู่ตามห้าง โลคอลและซูเปอร์มาร์เก็ตท้องถิ่นในจังหวัดต่างๆ รวมถึงร้านค้าชุมชน ร้านโชหวยเล็กๆ ทั่วไปด้วย
             




     และนี่คือ ที่มาเรื่องราวทั้งหมดของซอสพริกแม่พลอยแบรนด์โลคอลท้องถิ่นเล็กๆ ที่วันนี้น่าจะโด่งดังรู้จักไปเกือบทั่วประเทศแล้ว นอกจากเรื่องราวสนุกๆ และขำขันเรียกเสียงฮาตามที่ได้ดูในคลิปแล้ว สิ่งหนึ่งที่เราได้เรียนรู้จากซอสพริกแม่พลอย คือ การให้ความสำคัญกับลูกค้า แม้เป็นเพียงคำถามเล็กๆ ที่ดูเหมือนจะไม่มีสาระสำคัญอะไร แต่หากเราใส่ใจไม่ปล่อยผ่านและให้ความกระจ่างได้ จุดเล็กๆ นั้นอาจให้ผลตอบแทนกลับมาที่ดีจนไม่คาดคิดก็ได้ ว่าแล้วก็อยากไปหามาไว้ลองชิมสักขวดกันเลย!
 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ