แบบนี้ก็มีด้วย! ปั้นแบรนด์น้ำพริก โปรโมตธุรกิจโรงพิมพ์ แต่กลับขายดีจนช้อปปี้ ลาซาด้าเข้า

TEXT :   Nitta Su.

PHOTO : Fa Cai
 
 


     Fa Cai (ฟาไฉ) แบรนด์น้ำพริก ข้าวเกรียบผัก และเจ้าของสโลแกนของอร่อย กินแล้วรวย ที่เกิดขึ้นมาจากความบังเอิญของทายาทสาวเจ้าของธุรกิจโรงพิมพ์ โปรดปราณ โคนทรงแสน ที่แรกเริ่มเดิมทีตั้งใจผลิตเป็นสินค้าตัวอย่างให้ลูกค้าดู แต่ภายหลังได้รับความสนใจมากขึ้น จากสินค้าทดลอง จึงกลายเป็นสินค้าขายดีในตลาดถึงขั้น Shopee, Lazada ตามจีบให้เข้าไปวางจำหน่าย เกิดเป็นธุรกิจใหม่ขึ้นมาแบบไม่ทันตั้งตัว ขณะที่ธุรกิจหลักเองก็ได้ลูกค้าเพิ่มมากขึ้นด้วย
 




จากแมสโปรดักต์ชั่น สู่ Small Product

 


     ก่อนเล่าที่มาของธุรกิจของกิน โปรดปราณเท้าความเป็นมาของธุรกิจโรงพิมพ์ให้ฟังก่อนว่า ครอบครัวของเธอนั้นทำธุรกิจโรงพิมพ์มานานกว่า 30 ปี ภายใต้ชื่อบริษัท รำไทย เพรส จำกัด รับผลิตงานให้กับหน่วยงานราชการเป็นหลัก เช่น แผ่นพับ ใบปลิว ปฏิทิน ป้ายประชาสัมพันธ์ ป้ายหาเสียง ฯลฯ โดยเป็นเครื่องพิมพ์ระบบออฟเซ็ทที่ต้องอาศัยแม่พิมพ์ (Plate) ในการพิมพ์และต้องสั่งผลิตครั้งละจำนวนมาก


     แต่ปัจจุบันงานพิมพ์ลดน้อยลง ลูกค้าหันไปทำการสื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์และโซเชียลมีเดียมากขึ้น กระทั่งเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมาหลังจากได้เข้ามาช่วยดูแลกิจการของครอบครัวแบบเต็มตัว จึงได้มีการสั่งซื้อเครื่องพิมพ์ระบบดิจิตอลเพิ่มเข้ามา และจดทะเบียนแยกออกมาโดยใช้ชื่อว่า “บริษัท ลิ้งเกจ เทค จำกัด” เพื่อหันมาจับกลุ่มลูกค้ารายย่อยมากขึ้น เช่น ธุรกิจ SME และร้านค้าออนไลน์ต่างๆ เพื่อผลิตสติ๊กเกอร์, ฉลากสินค้า, งานพิมพ์บนแพ็กเกจจิ้ง เป็นต้น
             





     หลังจากได้ทดลองเบนเข็มมาจับตลาดกลุ่มลูกค้าใหม่ ได้คลุกคลีทำงานร่วมกันมากขึ้น จึงทำให้มองเห็นปัญหาและความต้องการที่มากขึ้น โดยผู้ประกอบการ SME ส่วนใหญ่มักติดปัญหาการออกแบบโลโก้ ฉลาก แพ็กเกจจิ้ง ซึ่งบางส่วนทดลองทำด้วยตัวเองไม่ได้มีบริษัทดีไซน์ออกแบบให้ เพื่อช่วยแก้ปัญหาให้ลูกค้า ขณะเดียวกันก็เพิ่มช่องทางโอกาสให้ธุรกิจจึงหันมาทำในส่วนการรับจ้างออกแบบแบรนด์ดิ้ง ฉลาก โลโก้เพิ่มเติมขึ้นมา


     “ทุกวันนี้ใครๆ ก็ขายออนไลน์ โอกาสที่ลูกค้าจะได้มาเห็นและเลือกสินค้าก่อนค่อยตัดสินใจซื้อก็น้อยลง การมีอาร์ดเวิร์กที่สวย เห็นแล้วน่าใช้จะช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจได้ง่ายขึ้น ก็คล้ายกับปกหนังสือแต่ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อได้ว่าเนื้อหาข้างในน่าสนใจไหม เราก็ต้องดูจากหน้าปกก่อน”
 





Sample to Success

 

     โดยเพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า จึงได้ทดลองสร้างแบรนด์สินค้าของตนเองขึ้นมาใช้ชื่อว่า “Fa Cai” (ฟาไฉ) เป็นภาษาจีน ซึ่งมีความหมายแปลว่า “รวย” โดยใช้วิธีเสาะแสวงหาของกินเจ้าอร่อย ที่ทั้งอร่อยและดีต่อสุขภาพ  จากนั้นจึงนำมาสร้างแบรนด์ โดยออกแบบสไตล์โมเดิร์นไชนีส ซึ่งความจริงแล้วสินค้าตัวแรกที่เรานำมาทดลองก่อน คือ ข้าวเกรียบผัก แต่ตัวที่สร้างชื่อให้เป็นที่รู้จัก ก็คือ น้ำพริก มีลูกค้าสอบถามเข้ามาจำนวนมาก จึงจุดประกายทำให้จากที่คิดจะทำแค่สินค้าตัวอย่างให้ลูกค้าโรงพิมพ์ได้ดู ก็กลายเป็นธุรกิจจริงจังเพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่งอย่าง
             

     “จริงๆ จุดเริ่มต้นมาจากแค่เราอยากทดลองสร้างแบรนด์ขึ้นมาให้ลูกค้าดูเป็นตัวอย่างเพื่อเห็นศักยภาพว่าโรงพิมพ์เราทำอะไรได้เท่านั้น ตอนนั้นก็ใช้วิธีง่ายๆ เลย คือ สินค้าตัวไหนดี อร่อย ที่เขารับจ้างผลิต OEM ด้วย ก็ลองไปติดต่อ และเอามาสร้างแบรนด์ของเราเอง ออกแบบโลโก้ ฉลาก แพ็กเกจจิ้งของตัวเอง เพราะความจริงถึงแม้เราจะสามารถทำงานพิมพ์ออกมาได้หลากหลาย แต่เราก็ยังขาดประสบการณ์นำไปทดลองใช้จริง ไม่รู้ว่าหลังจากที่ลูกค้ามาสั่งพิมพ์และเอาไปใช้แล้วจะเป็นยังไง สติ๊กเกอร์พิมพ์ด้วยกระดาษแบบนี้แล้วต้องใช้กับแพ็กเกจจิ้งแบบไหน พอเราได้ทดลองทำด้วยตัวเอง ก็ทำให้สามารถตอบคำถามลูกค้าได้ อีกอย่างเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าด้วย พอเขาเห็นว่าเราทำขายออกมาได้จริง การออกแบบแบรนด์ที่ดีสามารถช่วยกระตุ้นยอดขายได้ ก็ทำให้เขาสนใจ อยากมาใช้บริการออกแบบกับเรามากขึ้น
             




     “ซึ่งความจริงควรจะจบลงแค่นั้น แต่กลายเป็นว่าหลังจากที่เริ่มวางสินค้าออกไปได้ไม่นาน มีการโพสต์ลงในเพจ ส่งให้น้องๆ ที่เป็นอินฟลูเอนเซอร์ได้ทดลองเอาไปใช้บ้าง กลับได้รับการตอบรับกลับมาอย่างดีแบบคาดไม่ถึง ไม่ว่าจะเป็นข้าวเกรียบผักที่เราออกมาตัวแรก หรือตัวน้ำพริกเองที่ได้รับความนิยมค่อนข้างดีเป็นตัวสร้างชื่อให้กับเรา จนต้องออกรสชาติใหม่ขึ้นมา จากสั่งมาล็อตเดียว ก็กลายเป็นล็อต 2, 3 จนรู้สึกว่าปล่อยไปไม่ได้แล้ว ต้องขายจริงจังแล้วแหละ ซึ่งพอมีคนสนใจเข้ามาเยอะ Shopee กับ Lazada ก็ติดต่อเข้ามาเลยอยากให้เอาสินค้าเข้าไปขาย ไม่เคยคาดฝันมาก่อนว่าจะกลายเป็นอีกธุรกิจของเราขึ้นมาได้ ซึ่งพอแบรนด์เริ่มติดเราก็พยายามแตกสินค้าออกไปเรื่อยๆ หาสินค้าดีๆ มีคุณภาพมาขายให้ผู้บริโภค”
             

     ปัจจุบันสินค้าภายใต้แบรนด์ฟาไฉ ประกอบด้วย น้ำพริกโฮมเมด ได้แก่ น้ำพริกนรกแซลมอน, น้ำพริกเผาไข่เค็ม, น้ำพริกเผาหมูสันคีโต ข้าวเกรียบผักออร์แกนิค ได้แก่ รสแซลมอนงาขาว, รสแครอทมะเขือเทศ, รสบล็อกโคลี่ตับไก่ ซอสก๋วยเตี๋ยวแห้ง และเจลแอลกอฮอล์ล้างมือฟาไฉ (ขวดสีขาว)
 


ใหม่ก็ดี เก่าก็รุ่ง

 
             

     โดยจากการสร้างแบรนด์สินค้าของตัวเองขึ้นมา นอกจากจะทำให้ได้ลู่ทางธุรกิจใหม่อย่างไม่ทันตั้งตัวแล้ว โปรดปราณเล่าว่าในด้านธุรกิจโรงพิมพ์เอง ก็ได้รับการรับตอบที่ดีขึ้นเช่นกัน
                     






“หลังจากเราทดลองทำแบรนด์ของตัวเองออกไป ก็มีลูกค้าให้ความสนใจเข้ามาใช้บริการออกแบบและสั่งพิมพ์กับเราเยอะขึ้น ลูกค้าบางคนที่เป็นรายย่อยจนวันนี้เติบโตขึ้นมาด้วยกัน เมื่อกิจการของเขาดีขึ้น จากเคยสั่งพิมพ์จำนวนน้อยๆ แค่ไม่กี่แผ่นต้องใช้ระบบดิจิตอล พอสั่งผลิตเยอะขึ้นงานก็กลับเข้าไปที่โรงพิมพ์ใหญ่ ซึ่งเขาจะได้ราคาที่ถูกลงเพราะผลิตจำนวนเยอะ ธุรกิจเราก็ไปต่อได้


     “ทุกวันนี้นอกจากงานพิมพ์แล้ว เรายังปรับตัวเพื่อรองรับความต้องการต่างๆ ของลูกค้าเพิ่มขึ้นด้วย โดยนอกจากรับพิมพ์งานแล้ว ตอนนี้เรายังมีรับทำสื่อ อาทิ โมชั่นอินโฟกราฟฟิก, ออกแบบแอปพลิเคชั่น, เฟซบุ๊ก, เว็บไซต์ โดยใช้พื้นฐานงานออกแบบเพิ่มบริการให้กับลูกค้าด้วย นอกจากนี้เรายังรับจัดหาของพรีเมียมให้กับลูกค้าหน่วยงานต่างๆ เพื่อนำไปมอบเป็นของขวัญแจกในเทศกาลต่างๆ หรือการจัดงานด้วย เพราะยังไงทุกปีเขาก็ต้องส่งให้เราพิมพ์ให้อยู่แล้ว ลู่ทางนี้ได้มาจากตอนที่ไปเรียนหนังสือที่เมืองจีน
             

     “สำหรับในฝั่งของโรงพิมพ์ดิจิตอล นอกจากการสร้างแบรนด์ดิ้งแล้ว อนาคตอันใกล้นี้เราคิดว่าจะเปิดเป็นสตูดิโอถ่ายรูปแบบ One Stop Service เพื่อให้ลูกค้ามาครบจบที่เดียวได้เลย ตั้งแต่ออกแบบสิ่งพิมพ์ สั่งพิมพ์งาน แพ็กของใส่สินค้าติกสติ๊กเกอร์ จนถึงถ่ายรูปผลิตภัณฑ์ได้เลย ทุกอย่างล้วนได้มาจาก Pain Point ที่เกิดขึ้นของลูกค้าทั้งนั้น” โปรดปราณกล่าวทิ้งท้าย
 


Fa Cai
Facebook : Fa Cai - ฟาไฉ ของอร่อย กินแล้วรวย
โทร. 088 008 2749

 

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย