เปิดมุมมองผู้หญิงยุค 2022 “เพศ” ไม่ใช่ข้อจำกัดทางอาชีพ เส้นทางชีวิตสร้างได้ด้วยตัวเอง

 

     เมื่อพูดถึง “ผู้หญิง” เชื่อว่าหลายคนอาจให้คำจำกัดความหรือมองบทบาทของเพศหญิงในมายาคติแบบเดิมๆ ว่าเป็นเพศที่อ่อนแอ อ่อนไหว เป็นช้างเท้าหลัง และต้องการการปกป้องดูแลจากเพศชาย แต่ด้วยบริบทสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป ตลอดจนการขับเคลื่อนในประเด็นด้านความเท่าเทียมทางเพศ ทำให้ในปัจจุบันผู้หญิงได้รับการยอมรับมากขึ้น ทั้งในเรื่องความสามารถ รวมถึงบทบาทหน้าที่ที่มีความสำคัญไม่แตกต่างจากผู้ชาย

     เนื่องในโอกาสวันสตรีสากล (8 มีนาคม) ชวนทุกคนไปทำความรู้จักและเรียนรู้มุมมองของ 3 สาวเพื่อนรักต่างวัย ตัวแทนผู้หญิงไทยในยุค 2022 “อณัญญา วิสุทธิสระ” คุณแม่เลี้ยงเดี่ยวนักสู้ผู้ฟันฝ่าอุปสรรคเพื่อส่งลูกสาวให้ไปถึงฝั่งฝัน

      “ปนัดดา พิมพ์ประสาร” สาวมั่นที่มีเป้าหมายแน่วแน่ในชีวิต และ “ณพิชญา สาศิริ” สาวร้อยเอ็ดคนขยันที่เชื่อว่าโอกาสมีอยู่เสมอสำหรับทุกคน

เตรียมตัวให้พร้อม..เพื่อรับมือกับทุก “ความท้าทาย”

     คุณแม่เลี้ยงเดี่ยว กัน-อณัญญา วิสุทธิสระ เล่าถึงประสบการณ์ชีวิตของเธอว่า เธอเลิกกับสามีตั้งแต่ลูกยังเล็ก ตอนตัดสินใจแยกทางกันพี่ไม่มีทรัพย์สินอะไรติดตัวเลย เหลือแต่ภาระหนี้สินที่ต้องรับผิดชอบ ตอนนั้นกลัวมากว่าสังคมจะมองเรายังไง เครียดว่าทำไมชีวิตครอบครัวถึงล้มเหลว แต่เราจะท้อนานไม่ได้เพราะมีลูกที่ต้องดูแล” 

     เมื่อตั้งปณิธานแน่วแน่แล้ว เธอจึงตัดสินใจทำธุรกิจร้านอาหาร ซึ่งทุกวันต้องตื่นตั้งแต่ตี 3 เพื่อออกไปซื้อของและเตรียมวัตถุดิบ ก่อนจะเข้ามาขายอาหารในโรงเรียนตั้งแต่เช้าจนถึงกลางวัน พอตกบ่ายก็ต้องเตรียมไปขายอาหารในตลาดต่อตั้งแต่เย็นจนค่ำ เธอเล่าว่าตอนนั้นแทบไม่มีเวลาได้พักผ่อนเลย จนกระทั่งได้มาลองมาขับแกร็บและพบว่าทำให้เธอสร้างรายได้ได้ง่ายขึ้น 

     “ลูกสาวพี่ชอบเล่นดนตรี ซึ่งการเรียนในสายนี้มีค่าใช้จ่ายสูงมาก แต่พี่ไม่เคยท้อนะเพราะไม่อยากเสียเวลาคิดเรื่องเศร้าๆ สู้เราเอาพลังมาหาทางสร้างรายได้ดีกว่า” กันเล่าต่อว่า “ถ้าเราไม่คิดบวก เราจะยิ่งขาดกำลังใจ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่องาน โดยเฉพาะอาชีพบริการ การสร้างพลังใจให้ตัวเองเป็นเรื่องที่สำคัญมาก พี่จะสอนลูกอยู่เสมอ อย่างตอนที่ลูกสาวพี่ตกรอบออดิชั่นเพราะเจอกับคู่แข่งที่เก่งกว่า เราก็จะสอนเขาว่า ในชีวิตจริงเราเลือกไม่ได้ว่าจะเจอกับคู่แข่งแบบไหน แต่สิ่งที่เราทำได้คือการเตรียมตัว และฝึกซ้อมให้พร้อมในทุกสนาม เหมือนกับงานของแม่ที่เลือกไม่ได้ว่าเราจะเจอคนแบบไหน แต่สิ่งเราทำได้คือการเตรียมตัวเตรียมใจให้พร้อมรับมือในทุกสถานการณ์”

    ในวันนี้กันได้ส่งเสียลูกสาวจนเรียนจบ และกลายเป็นครูสอนดนตรีอย่างที่ฝันไว้  โดยเมื่อปลายปีที่แล้ว ลูกสาวของเธอได้เก็บเงินซื้อรถใหม่เป็นของขวัญให้กับแม่ ซึ่งเธอบอกว่า นี่ถือเป็นหนึ่งในความภาคภูมิใจสูงสุดในชีวิตของเธอเลยทีเดียว

ทุกความสำเร็จ เริ่มต้นจากการตั้ง “เป้าหมาย” 

     เกรท-ปนัดดา พิมพ์ประสาร ที่มีความฝันอยากเป็นเจ้าของธุรกิจ เธอวางแผนชีวิตตัวเองไว้อย่างชัดเจนว่าเมื่อผ่อนคอนโดและรถหมดแล้ว จะเริ่มเก็บเงินเพื่อทำธุรกิจส่วนตัว เกรทเลือกที่จะใช้เวลาว่างหลังเลิกงานประจำในวันธรรมดา รวมถึงวันหยุดเสาร์อาทิตย์มาขับแกร็บเพื่อให้บริการรับ-ส่งผู้โดยสาร โดยไม่สนว่าเพื่อนในวัยเดียวกันจะใช้เวลาเหล่านั้นไปเที่ยวเล่นพักผ่อน ด้วยความมุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ เธอจึงเลือกใช้ประโยชน์จากแอปพลิเคชันอย่าง Grab เป็นเครื่องมือหารายได้เสริมเพื่อทำให้เธอสามารถเข้าใกล้ความฝันได้ไวยิ่งขึ้น 

     “เกรทให้ความสำคัญกับการขับแกร็บเทียบเท่ากับการทำงานประจำเลย มีการเซ็ตเป้าหมายให้ตัวเองพิชิตได้ในแต่ละเดือนเหมือนการตั้ง KPI ในการทำงานบริษัท ถึงการขับแกร็บจะเป็นอาชีพอิสระ แต่เราก็ต้องมีวินัย มีความรับผิดชอบต่อลูกค้า ทุกวันก่อนให้บริการ เราต้องพักผ่อนให้เพียงพอ เตรียมร่างกาย และจิตใจให้พร้อมทำงาน การมีวินัยเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้เราเดินทางไปถึงเป้าหมายได้สำเร็จ ที่สำคัญไม่ว่าคนอื่นจะมองหรือตัดสินเรายังไง เราต้องมั่นคงในสิ่งที่เราเลือกและภูมิใจในสิ่งที่เราทำ เพราะเกรทเชื่อมั่นว่าการขับแกร็บเป็นงานสุจริตและเป็นช่องทางที่ช่วยให้เราสามารถก้าวไปสู่จุดหมายที่วางไว้ได้” 

อย่ารอให้มาหา แต่จงไขว่คว้าทุก “โอกาส”

     ประโยคเด็ดที่ “บุ๋ม” ณพิชญา สาศิริ สาวแกร่งจากร้อยเอ็ดที่เข้ามาสู้ชีวิตในกรุงเทพฯ โดยลำพัง มักบอกกับทุกคนอยู่เสมอ คือ “โอกาสมีอยู่ทุกที่ อยู่ที่ว่าเราจะเปิดรับและไขว่คว้ามันหรือเปล่า” ด้วยความตั้งใจที่จะแบ่งเบาภาระที่บ้าน เธอจึงเริ่มทำงานพิเศษตั้งแต่เรียนมหาวิทยาลัย จนเมื่อเรียนจบ บุ๋มได้เข้าทำงานในบริษัทเอกชน พร้อมรับงานฟรีแลนซ์ควบคู่ไปกับการช่วยธุรกิจที่บ้าน เธอมองว่าคนเราไม่จำเป็นต้องยึดติดกับอาชีพใดอาชีพหนึ่ง การทำงานหลายอย่างช่วยเปิดโอกาสให้เราได้ค้นพบตัวตนและสิ่งที่เราชอบได้เร็วขึ้น 

     บุ๋มได้เริ่มมาขับแกร็บเพื่อหารายได้เสริมครั้งแรกเมื่อประมาณ 5 ปีที่แล้ว (ปี 2560) และใช้เวลาเพียงไม่นานในการก้าวขึ้นมาเป็นพี่เลี้ยงให้กับเพื่อนๆ พาร์ทเนอร์คนขับ และกลายเป็นผู้หญิงคนแรกที่สามารถทำคะแนนขับแกร็บสูงสุดจนชนะเพื่อนร่วมอาชีพที่เป็นผู้ชายในกิจกรรมพิเศษที่แกร็บจัดขึ้น จนกลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้หญิงหลายคนที่ขับแกร็บด้วยกัน เธอไม่เคยหยุดเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และเปิดรับทุกโอกาสที่เข้ามา

     เธอเผยถึงเคล็ดลับความสำเร็จว่า “เราต้องมองว่าทุกคนเท่ากัน อย่าไปเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น ถ้าเราชอบอะไรให้ลงมือทำเลย ดีไม่ดีก็ค่อยๆ ปรับกันไป ช่วงเริ่มต้นไม่มีอะไรได้มาง่ายๆ แต่ถ้ายังสู้ต่อ ชีวิตจะค่อยๆ เปิดทางให้เรา ได้เจองานที่รัก มีรายได้มากขึ้น พบมิตรภาพที่ดี และมีชีวิตที่มีความสุข” ณพิชญา กล่าวทิ้งท้าย

 

www.smethailandlcub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย