Haider Ali ราชาจิตรกรรถบรรทุก ต่อยอดฝีมือสู่งานเพนต์รองเท้าทำรายได้หลักหมื่นต่อคู่

 

 

     การวาดรูปเก่งอาจเป็นพรสวรรค์อย่างหนึ่งที่สามารถนำมาเป็นธุรกิจได้ และยิ่งถ้าเพิ่มสกิลให้สามารถทำงานได้หลากหลายขึ้นคงต่อยอดรายได้ให้มากขึ้นเช่นกัน เหมือนกับ Haider Ali ชาวปากีสถานที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นราชาจิตรกรรถบรรทุกที่วันนี้เขาสามารถต่อยอดฝีมือแตกไลน์ไปสู่งานเพนต์รองเท้าที่ว่ากันว่าทำรายได้ 13,000 ต่อคู่

 มาทำความรู้จัก Haider Ali กัน

     Haider Ali จิตรกรชาวปากีสถานที่ทั่วโลกรู้จักกันในฐานะนักวาดรูปบนรถบรรทุก เขาได้รับความสนใจจากนานาชาติเป็นครั้งแรกในปี 2545 เมื่อเขาได้วาดรูปบนรถบรรทุกคันแรกในอเมริกาเหนือ และตั้งแต่นั้นมาก็ได้จัดแสดงในพิพิธภัณฑ์และสถาบันต่างๆ ทั่วโลก

 ที่มาของศิลปะรถบรรทุก

      ศิลปะรถบรรทุกในปากีสถานมีมานานหลายทศวรรษแล้ว ซึ่งศิลปะรถบรรทุกเกิดขึ้นครั้งแรกในปี 2463 ในวันแห่งพระเจ้าของชาวปากีสถาน บริษัทขนส่งแห่งหนึ่งได้ระบายสีรถบรรทุกเพื่อให้คนหันมาสนใจ ซึ่งก็เป็นไปตามความคาดหวัง ทำให้ผู้คนสนใจและเลียนแบบไปทั่วประเทศในเวลาต่อมา

จุดเริ่มต้นในการต่อยอดธุรกิจของ Haider Ali

      เรื่องมันมีอยู่ว่ามีหญิงสาวจากสหรัฐอเมริกามาขอให้ Haider Ali เพนต์รองเท้าให้ แต่ตอนนั้นเขาไม่อยากทำให้ จึงตั้งราคาที่คิดว่าลูกค้าไม่ยอมจ่ายแน่ แต่มันไม่ได้เป็นอย่างที่เขาคิดไว้ เพราะลูกค้าไม่ปฏิเสธและยังตอบรับ ทำให้เขาตกใจมากที่ลูกค้ายอมจ่ายในราคาที่เขาตั้งไว้สูง และเขาก็รับทำในที่สุด

     อาจไม่ใช่เรื่องแปลกที่ลูกค้ายอมจ่ายด้วยชื่อเสียงและฝีมือที่ Haider จะพิถีพิถันใช้เวลาในการเพนต์รองเท้าแต่ละคู่ไม่ต่ำกว่า 4 วัน

     Haider Ali เริ่มเพนต์รองเท้าผ้าใบตั้งแต่เดือนมกราคม 2565 และจนถึงตอนนี้เขาเพนต์รองเท้ามาแล้วถึง 8 คู่ ซึ่งแต่ละคู่ขายได้ในราคา 400 ดอลลาร์ ตีเป็นเงินไทยก็ประมาณ 13,400 บาท

     ลวดลายบนรองเท้าผ้าใบของ Haider Ali ได้รับความสนใจอย่างมากในโซเชียลมีเดีย กลายเป็นไวรัลทำให้ผู้คนมากมายอยากได้รองเท้าลวดลายแบบนี้มาครอบครองบ้าง นั่นหมายถึงรายได้อีกจำนวนมหาศาลที่กำลังวิ่งเข้าชนกับชายผู้นี้

     หวังว่าเรื่องนี้จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนที่รักงานในศิลปะ

    “ ลองเอาสิ่งที่คุณชอบไปต่อยอดเป็นธุรกิจดูสิ เพราะว่ามันอาจสร้างรายได้จากสิ่งที่เราชอบก็ได้นะ ”

 

TEXT : Momo

PHOTO : Haider Ali

 

ที่มา :

https://www.odditycentral.com/art/pakistani-truck-artist-turns-his-brush-to-sneakers.html

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง