8 วิธีทำแบรนด์ชานมไข่มุกให้ดังและปัง จาก BLK.BOBA เจ้าของไวรัลชานมแก้วละสองบาท

 

     เราเชื่อว่าสาวกชานมไข่มุกทั้งหลายคงไม่มีใครไม่เคยได้ยินชานมไข่มุกจิ๋วที่ขายแก้วละ 2 บาท เพราะว่าเป็นที่พูดถึงกันมากบนโลกโซเชียล ทำให้เหล่ายูทูปเบอร์หลายๆ คนตามไปรีวิว ยิ่งทำให้ BLK.BOBA แบรนด์ชานมไข่มุกจากชลบุรีเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากยิ่งขึ้น

     วันนี้เราก็จะพาทุกคนไปดูว่าวิธีการสร้างแบรนด์ชามนมไข่มุก BLK.BOBA ที่ไม่ใช่แค่กระแสไวรัลเท่านั้น แต่ยังมีแฟรนไชส์มากถึง 80 สาขาภายใน 4 ปี

     ก่อนที่จะไปดูว่าร้าน BLK.BOBA มีวิธียังไงที่ทำให้ธุรกิจอยู่ได้นานและยั่งยืน เราจะพาไปทำความรู้จักกับเจ้าของร้าน BLK.BOBA กันก่อนว่าเขาเป็นใคร

     บอล ธชายุธ ปั้นทอง อายุ 34 ปี เจ้าของร้าน BLK.BOBA เรียนจบปริญญาโทเกี่ยวกับการออกแบบบรรจุภัณฑ์ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้เปิดร้านอาหารญี่ปุ่นควบคู่ไปกับการเปิดร้านชานมไข่มุก แต่ด้วยที่ธุรกิจชานไข่มุกเติบโตได้ดีและเร็วกว่าร้านอาหารญี่ปุ่น จึงตัดสินใจหยุดธุรกิจนั้นไปเพื่อมาโฟกัสกับ BLK.BOBA ให้มากขึ้น ปัจจุบันนี้ธุรกิจได้ดำเนินมา 4 ปีแล้ว มีผู้สนใจซื้อแฟรนไชส์ไปแล้วถึง 80 สาขา

8 วิธีทำแบรนด์ชานมไข่มุกให้ดังและปัง

     1. แก้ไข Pain Point ให้กับลูกค้า

     ด้วยความที่เมืองไทยเป็นเมืองร้อนผู้คนก็ต้องการทานของเย็นๆ หวานๆ เพื่อเพิ่มความสดชื่นให้กับร่างกาย แต่ปัญหาของการทานน้ำชงหรือชานมไข่มุกเข้าไปเยอะๆ ก็จะเริ่มควบคุมน้ำหนักไม่ได้ สาเหตุเกิดจากสารที่อยู่ในตัวของเครื่องดื่ม เช่น ครีมเทียม นมข้นหวาน นมข้นจืด มีแคลอรี่ที่ค่อนข้างสูง

     เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวทาง BLK.BOBA พัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์กับคนเหล่านี้ และตอบรับกับเทรนด์ดูแลสุขภาพกำลังมาแรง

     2. มีจุดยืนที่แข็งแรง

     จากจุดยืนของร้านต้องการทำชานมไข่มุกที่ไม่ทำลายสุขภาพ บางครั้งอาจจะทำให้ได้รับการวิจารณ์เรื่องรสชาติบ้างว่าอาจไม่เหมือนชานมปกติ ในเรื่องนี้บอล ธชายุธ มองว่าถ้าร้านมีจุดยืนที่เข้มแข็งมากพอธุรกิจจะมีกลุ่มลูกค้าที่เป็นเป็นแฟนคลับของเรา

     “เราคงไม่สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้ทุกคน ทำตามทุกอย่างได้ แต่เราสามารถเลือกแนวทางของเราเพื่อพัฒนาให้ดีและเหมาะกับกลุ่มลูกค้าของเรามากขึ้น”

     3. รสชาติมีมาตรฐาน

      โดยปกติร้านชานมไข่มุกในท้องตลาดทั่วไปมักไม่มีความแน่นอนหรือรสชาติที่สม่ำเสมอ เช่น ถ้าต้องการรสชาติหวานน้อย คุณก็จะไม่รู้ว่าหวานน้อยของแต่ละร้านคือหวานแค่ไหน ซึ่งที่ร้าน BLK.BOBA มีความหวานที่แบ่งเป็นระดับให้ลูกค้าได้เลือกได้ว่าต้องการหวานมากน้อยแค่ไหนหรือต้องการหวาน 0 เปอร์เซ็นต์

     4. บริการต้องเลิศพนักงานต้องเยี่ยม

  • นอกจากเรื่องรสชาติแล้ว การบริการก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ลูกค้ายอมจ่าย ดังนั้นบริษัทจึงเทรนด์พนักงานทุกคนให้มีใจรักในงานบริการ
  • พนักงานต้องเข้าใจสินค้าสามารถอธิบายได้ว่าไข่มุกแต่ละตัวหรือชาแต่ละตัวมีคุณสมบัติจุดเด่นอย่างไร
  • ภาชนะหรือเครื่องจักรต่างๆ ต้องสะอาด

 

     5. มีมาตรฐานอย่างชัดเจน     

     นอกจากนี้ทางร้านจะทำไข่มุกวันต่อวัน ที่พิเศษกว่านั้นคือได้ว่าจ้างบริษัทแป้งขนาดใหญ่ให้ผลิตแป้งทำชานมไข่มุกเป็นสูตรเฉพาะของร้าน BLK.BOBA ร้านเดียว และจะไม่ใส่สารกันบูดหรือสารเสริมที่ส่งผลต่อสุขภาพ ไม่ใส่น้ำตาล มีให้เลือกหลายหลายรสชาติ เช่น ไข่มุกรสมันม่วง คาราเมล ชาเขียว เป็นต้น

     “เราจะมีสูตรที่ตายตัว แม้ว่าเปลี่ยนคนชงรสชาติก็ยังคงเดิม แล้วร้านจะชงแบบแก้วต่อแก้ว เพราะฉะนั้นในการทำแต่ละแก้วต้องใช้เวลา  ร้านส่วนใหญ่เขาจะหลีกเหลี่ยงความยุ่งยากในการทำโดยการชงไว้ก่อน เพราะไม่งั้นมันจะควบคุมเวลาได้ค่อนข้างยาก มีความยุ่งยากในการเตรียมวัตถุดิบ ต้องใช้คนที่มีความเชี่ยวชาญค่อนข้างสูง”

     6. ไม่เข้าไปแข่งขันกับตลาดส่วนใหญ่

     ตลาดของ BLK.BOBA ค่อนข้างจะเป็น Niche Market ก็คือเป็นผู้บริโภคที่ดูแลสุขภาพ ซึ่งมีแค่ 20% ของตลาดทั้งหมด อีก 80% เป็นร้านที่อยู่ตามตลาดทั่วไป

     7. ไม่หยุดนิ่งพัฒนาแบรนด์ตลอด

     ตลอดเวลาที่ทำแบรนด์มาทางร้านอัปเดตเรื่องวัตถุดิบอยู่เสมอ พยายามหาวัตถุดิบที่ดี และออกสินค้าใหม่ทุกเดือน มีเมนูเครื่องดื่มใหม่ๆ หรือไข่มุกตามกระแส เพื่ออัปเดตให้ลูกค้าว่าร้านมีสินค้าที่ไม่จำเจ ในส่วนของแฟรนไชส์ก็มีสินค้าใหม่ๆ เพิ่มให้ของลูกค้าตลอด

     8. ทำการตลาดออนไลน์

     แม้ร้านจะเป็นที่รู้จักในชลบุรีแต่ถ้าแบรนด์ไม่มีตัวตนอยู่บนโลกออนไลน์ ลูกค้าอาจจะลืมหรืออาจจะหายไปหาแบรนด์อื่นๆ เพราะปัจจุบันลูกค้ามีทางเลือกใหม่มากมาย BLK.BOBA จึงคิดแคมเปญชานมไข่มุกจิ๋วขึ้นมา สาเหตุเกิดจากที่ลูกค้ามาทานชานมไข่มุกแล้วทานไม่หมด และด้วยลูกค้าประจำที่ร้านส่วนใหญ่เป็นคนที่รักสุขภาพและชอบออกกำลังกายก็เลยคิดแคมเปญนี้ออกมาให้ลูกค้าได้ร่วมสนุกกัน เขาก็เลยลองทำชานมไข่มุกแก้วเล็กๆ ให้ลูกค้าได้ทานแก้อยากดู เพราะว่าลูกค้าบางคนเขาต้องการควบคุมอาหารหรือแคลอรี่

     และนี่คือวิธีทำให้ธุรกิจอยู่ได้นานและยั่งยืนของร้าน BLK.BOBA 

TEXT : Momo

PHOTO : BLK.BOBA

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น