6 เรื่องจริงที่น่ากลัวของผู้ประกอบการ ด้านมืดที่อยู่เคียงข้างความสำเร็จการทำธุรกิจ

 

 

      เรามักได้อ่านหรือได้เห็นเรื่องราวของนักธุรกิจที่ยิ่งใหญ่ๆ หลายๆ คนว่าต้องทำอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ แต่มันมีความจริงที่เป็นด้านมืดของการเป็นผู้ประกอบการที่ไม่มีใครอยากพูดถึงมากนัก ว่าการเป็นมนุษย์เจ้านายนั้นต้องแข็งแกร่งเพียงใด นี่คือ 6 ความจริงที่น่ากลัวของวิถีนายจ้าง

1. คุณไม่ใช่เจ้านายของคุณเอง

      ร้อยทั้งร้อยหลายคนที่มาทำธุรกิจก็อยากจะเป็นนายของตัวเอง แต่ในความเป็นจริงแล้ว นานวันเข้าคุณจะได้เรียนรู้ว่าตำแหน่งเจ้านายอาจเป็นได้ในนามบัตรเท่านั้น เพราะพนักงานทั้งหลายที่อยู่กับคุณพวกเขาเหล่านั้นเป็นเสมือนผู้บังคับบัญชาตัวจริงของคุณ อย่าลืมว่าธุรกิจที่ยอดเยี่ยมเกิดขึ้นจากการรับฟังความคิดเห็นของคนที่ทำงานร่วมกัน

2. เงินเดือนคุณอาจไม่สูงที่สุด

      กว่าธุรกิจจะทำเงินให้คุณได้เป็นกอบเป็นกำ ส่วนใหญ่จะใช้เวลาหลายปี อาจเป็นหลายสิบปี ฉะนั้นสิ่งที่คุณต้องมีคือ ทีมขายและพนักงานที่ดีที่สุด ซึ่งแน่นอนถ้าคุณอยากให้ธุรกิจเติบโต เมื่อคุณเจอคนที่ใช่ที่จะมาช่วยสร้างอาณาจักรคุณได้ คุณจะต้องเป็นคนแรกที่ยอมสละเงินเดือนตัวเองเพื่ออนาคตที่ดีกว่าเพราะนั่นคือสิ่งที่ผู้ประกอบการรายใหญ่มักทำแบบนี้

3. ยากมากที่จะหาความสมดุลระหว่างงานและชีวิตส่วนตัว

      ในขั้นตอนการสร้างธุรกิจ การแสวงหาสมดุลระหว่างชีวิตกับงานเป็นสิ่งที่แทบเป็นไปไม่ได้ งานจะกลายเป็นชีวิตของคุณ คุณสามารถตื่นขึ้นกลางดึกเพื่อมาทำงานได้ เวลาทำงานของคุณไม่ได้เริ่มแค่ตอน 9 โมงจบที่ 5 โมงเย็น คุณสามารถใช้ทุกช่วงเวลาเพื่อทำงานแม้กระทั่งในวันหยุด หรือบางคนเผลอหลับไปโดยไม่ได้เปลี่ยนชุดนอนก็ยังมี

4. ทีมงานและทีมเวิร์กสำคัญมาก

      บริษัทที่ประสบความสำเร็จล้วนมีผู้สนับสนุนที่ดี ทั้งทีมผู้บริหาร ฝ่ายผลิต ฝ่ายขาย แผนกไอที แผนกบัญชี ฯลฯ รวมไปถึงครอบครัวเพื่อนฝูง หน้าที่ของคุณคือต้องพยายามรักษาความสัมพันธ์กับคนเหล่านี้ที่คอยสนับสนุนคุณด้วย

5. ยอมรับจะมีคนชังคุณมากขึ้น

      บทเรียนที่ยากที่สุดอีกบทหนึ่งคือ ยิ่งอาณาจักรธุรกิจเติบใหญ่ จะยิ่งมีศัตรูมากขึ้นด้วยเช่นกัน วิธีที่คุณทำ การตัดสินใจของคุณ โดยเฉพาะบางครั้งการตัดสินใจเพื่อประโยชน์สูงสุดของบริษัท แต่อาจขัดใจพนักงานบางกลุ่ม

6. มองโลกแง่ดีแม้เรื่องจริงจะโหดร้าย

      แม้ว่าธุรกิจของคุณจะยังไม่เป็นดั่งที่หวัง หรือกำลังเผชิญปัญหาหนักหนาแค่ไหน แม้กลับบ้านไปด้วยใบหน้าที่เศร้า แต่ก็จงกลับไปที่ออฟฟิศพร้อมด้วยใบหน้าเปื้อนยิ้มในวันรุ่งขึ้น เพราะถ้าคุณมองโลกแง่ร้ายแล้วทุกอย่างก็คงมีแต่ความโหดร้าย ฉะนั้นการมองโลกแง่บวกและการมีทัศนคติที่ดีจึงจำเป็นอย่างยิ่ง

 

ที่มา : https://www.entrepreneur.com/article/238983

 

 www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น