เชียงราย อนาคตศูนย์กลางการค้าล้านนาตะวันออกประตูสู่จีนใต้ คำพยากรณ์จาก ประธานหอการค้าจ.เชียงราย

TEXT : สุรางรัก แจ้งคำ

PHOTO : เจษฎา ยอดสุรางค์

 

     เชียงรายกำลังจะมีรถไฟเป็นของตัวเองในรอบ 70 ปี

     รายได้กว่า 60 – 70 เปอร์เซ็นต์มาจากการท่องเที่ยว

     เป็นเมืองชายแดนสามแผ่นดิน ไทย ลาว และพม่า เพื่อเชื่อมต่อไปยังจีนตอนใต้

      เหล่านี้ คือ ปัจจัยบางส่วนเพื่อบอกถึงศักยภาพที่มีอยู่ของเชียงราย จังหวัดเหนือสุดของประเทศ ซึ่งอนาคตถูกมองไว้ว่าจะกลายเป็นศูนย์กลางการค้าสำคัญแห่งล้านนาตะวันออก หรือกลุ่มภาคเหนือตอนบน 4 จังหวัด ได้แก่ พะเยา แพร่ น่าน และเชียงราย มีข้อมูลอะไรน่าสนใจอีกบ้างหากอยากมาลงทุนทำธุรกิจในเชียงราย ลองมาฟัง ดร.อนุรัตน์ อินทร ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย พ่อเมืองคนสำคัญอัพเดต 3 โมเดลธุรกิจที่น่าสนใจให้ฟังกัน

จับกลุ่มคนพักยาว สร้างมูลค่าเพิ่มตลาดท่องเที่ยวเชียงราย

      “เชียงรายมีรายได้จากการท่องเที่ยวมากเป็นอันดับหนึ่งของจังหวัด โดยมีมูลค่ากว่าร้อยละ 60 -70 รองลงมา คือ การค้าชายแดน และภาคการเกษตร” ดร.อนุรัตน์ เกริ่นให้ฟังก่อนเล่าถึง 3 ยุทธศาสตร์ เพื่อนำมาพัฒนาเมือง

       เริ่มจากภาคการท่องเที่ยว รายได้อันดับหนึ่งของจังหวัด ซึ่งหากพูดถึงจุดเด่นการท่องเที่ยวของเชียงรายแล้วถือว่ามีศักยภาพค่อนข้างสูง ทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ, กลุ่มชาติพันธุ์ที่หลากหลาย, มีศิลปินที่โดดเด่นด้านต่างๆ มากมาย รวมถึงยังเป็นที่ตั้งศูนย์การศึกษาสำคัญระดับประเทศ ที่มีความโดดเด่นด้านสมุนไพรและแพทย์ทางเลือก แต่ด้วยความเป็นเมืองเรียบง่าย แหล่งท่องเที่ยวส่วนใหญ่ไม่ได้กระจุกรวมอยู่ในเมือง จุดเด่นที่เป็นจุดขายให้กับเชียงรายจริงๆ จึงคือการมาเที่ยวพักผ่อน และอาศัยอยู่ระยาวเวลานานๆ หลายวัน ซึ่งจากจุดดังกล่าวนี้จึงทำให้เกิดเป็นแนวทางพัฒนาเมืองเชียงรายขึ้นมา

       “ก่อนหน้าโควิด-19 จะเข้ามา เชียงรายเราเป็นเมืองที่ถูกเลือกให้เป็นสถานที่เก็บตัวฝึกซ้อมของนักกีฬาต่างชาติจากหลายประเทศ เพราะเรามีพร้อมหมดทุกอย่าง ทั้งสนามฝึก โรงแรมที่พัก ธรรมชาติที่งดงาม อากาศดี การจัดกิจกรรมกีฬาระดับโลกหลายรายการ เช่น การจัดวิ่งมาราธอน ก็นิยมมาจัดที่เชียงราย จึงทำให้เราหันมาทบทวนศักยภาพที่มีอยู่

      “ดังนั้นทิศทางการเติบโตต่อไปของการท่องเที่ยวเชียงราย ก็คือ การเป็น Wellness City เมืองแห่งสุขภาพดี ทั้งอากาศดี อาหารดี การแพทย์ที่ดี และสาธารณูปโภคครบครัน ซึ่งเราไม่ได้จับกลุ่มเฉพาะผู้สูงอายุวัยเกษียณเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงคนทั่วไปที่อยากมาพักผ่อนยาวๆ แบบ Long Stay 4 – 5 วัน หรือเป็นเดือนๆ คนที่ต้องการมาพักฟื้น กลุ่มนักกีฬาที่มาฝึกซ้อม คนที่อยากมาชาร์จแบต มาดูแลสุขภาพ เพราะเรามีศูนย์การศึกษาขนาดใหญ่อย่างมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงเป็นแพทย์ทางเลือกด้านสุขภาพและความงาม ทั้งแพทย์แผนไทยและแผนจีน มีสภาหมอเมือง ดูแลด้านการผลิตสมุนไพร นอกจากนี้เรายังมีบ่อน้ำพุร้อนอีก 10 กว่าแห่ง ซึ่งกำลังจับมือร่วมกับประเทศญี่ปุ่นในการพัฒนายกระดับขึ้นมา โดยปัจจุบันกำลังอยู่ในความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ในการผลักดันเชียงรายให้เป็น Wellness City ของประเทศขึ้นมา”

          

การค้าชายแดนกับรถไฟสายแรกในรอบ 70 ปี

      “ยุทธศาสตร์ที่น่าสนใจอย่างที่สอง ก็คือ เชียงรายเราเป็นจังหวัดชายแดนที่มีเขตติดต่อทั้งกับลาวและพม่า เราจึงโดดเด่นในด้านการค้าชายแดน โดยอนาคตอีก 5 - 7 ปีข้างหน้า เชียงรายจะมีรถไฟเป็นของตัวเอง ทำให้การขนส่งจากส่วนกลางของประเทศสู่ประเทศเพื่อนบ้านและประเทศจีน สามารถทำได้ โดยเริ่มจากสถานีเด่นชัย ที่จังหวัดแพร่ สุดปลายทางที่อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย จากนั้นเชื่อมต่อการขนส่งด้วยรถยนต์ไปยังลาวที่เมืองบ่อแก้ว หลวงน้ำทา และเขตเศรษฐกิจพิเศษบ่อเต็น ซึ่งเชื่อมกับเมืองบ่อหาน มณฑลยูนานของจีน และยังเป็นจุดสถานีแรกของเส้นทางรถไฟลาว-จีนด้วย จึงทำให้อนาคตอันใกล้เชียงรายจะกลายเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์สำคัญของทางภาคเหนือที่จะเชื่อมไปสู่ประเทศเพื่อนบ้านและจีนตอนใต้ ซึ่งจะเป็นโอกาสสำคัญให้ผู้ประกอบการไทยในการนำเข้าและส่งออกสินค้าไปยังจีนได้สะดวกและรวดเร็วขึ้น โดยจะเริ่มสร้างขึ้นในปีหน้านี้ และคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2572

      “โดยนอกจากรถไฟของเชียงรายแล้ว ในส่วนของประเทศจีนและลาวเอง จะมีการปรับปรุงพัฒนาเส้นทาง R3A คือ บ่อแก้ว - บ่อเต็นด้วย โดยจากเดิมต้องเดินทางกว่า 280 กิโลเมตร ต้องขับรถขึ้นเขา รถบรรทุกวิ่งใช้เวลา 5 – 6 ชั่วโมงกว่าจะถึง แต่อนาคตกำลังวางแผนโครงการทำมอเตอร์เวย์ ตัดภูเขา เจาะอุโมงค์ เพื่อร่นระยะทางให้เหลือ 185 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางแค่ 90 นาที นี่คือ ปัจจัยที่ทำให้เรื่องการขนส่งไปยังต่างประเทศของเราไม่แพ้จังหวัดชายแดนอื่นเลย”

ประชากรจีนใต้ 100 กว่าล้านคน โอกาสทองเกษตรกรไทย

      “ข้อที่สาม นอกจากการท่องเที่ยว และการค้าชายแดนแล้ว ด้วยสภาพภูมิประเทศและสภาพภูมิอากาศที่ดี ตั้งอยู่บนที่สูง เชียงรายจึงเป็นเมืองแห่งเกษตรกรรมด้วย และความได้เปรียบ คือ เราอยู่ใกล้กับประเทศเพื่อนบ้าน และไม่ไกลจากจีนมากนัก โดยเฉพาะประชากรในเขตมณฑลยูนาน กวางสี กวางโจว ซึ่งมีมากถึงร้อยกว่าล้านคน มากกว่าประเทศไทยเกือบสองเท่า ฉะนั้นจึงเป็นโอกาสอันดีสำหรับใครที่คิดอยากมาลงทุนด้านการเกษตรที่เชียงราย

       “เพียงแต่เราต้องมีการศึกษาให้ดีก่อนว่าเขาชอบไม่ชอบอะไร ถ้าเราปลูกในสิ่งที่เขาต้องการได้ ปลูกในสิ่งที่เขาไม่มี เขาอยากกินอะไร ก็เป็นครัวให้เขา ไม่ว่าผลิตไปเท่าไหร่ ยังไงก็ขายหมดแน่นอน อย่าไปปลูกอะไรที่ซ้ำกับเขา เพราะเราสู้ราคาเขาไม่ได้แน่นอน ซึ่งเชียงรายนอกจากจะดังเรื่องชา กาแฟ และเป็นแหล่งปลูกสุมนไพรรายใหญ่ของประเทศแล้ว ตอนนี้เรายังเริ่มนำผลไม้เมืองร้อน เช่น เงาะ ทุเรียน มังคุดเข้ามาปลูกด้วย เพื่อป้อนให้กับตลาดจีนต่อไปในอนาคต” ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงรายเล่าทิ้งท้าย

      และนี่คือ 3 โมเดลน่าสนใจของเชียงราย เมืองชายแดนที่มีพร้อมทุกอย่าง และอนาคตอันใกล้จะกลายเป็นศูนย์กลางการค้าแห่งล้านนาตะวันออก เป็นประตูสู่สากลที่มีศักยภาพและความพร้อมให้ผู้ประกอบการไทยได้อีกช่องทางหนึ่ง

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น