เทรนด์แมลงยังมาแรง ญี่ปุ่นเสิร์ฟเมนูจิ้งหรีดบนเครื่องบิน ชูความยั่งยืนด้านอาหารแห่งอนาคต

TEXT : วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์

 

     กระแสโปรตีนทางเลือกจากแมลงยังคงได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่อง จากที่บริโภคกันเป็นเรื่องปกติในหลายประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รวมถึงไทย มาบัดนี้ได้ขยายการบริโภคไปเกือบทั่วโลก โดยจะเห็นว่ามีสตาร์ทอัพหลายบริษัทจากประเทศฝั่งะวันตกหันมาพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารจากแมลงจำนวนมาก อย่างที่ญี่ปุ่น ของว่างที่เป็นแมลงทอด แมลงอบกรอบที่เป็นซอง ๆ ก็มีวางจำหน่ายแล้ว

    ล่าสุด มีรายงานสายการบินซิปแอร์ (Zipair) ซึ่งเป็นสายการบินราคาประหยัดในเครือเจแปน แอร์ไลน์ สายการบินแห่งชาติของญี่ปุ่นได้บริการอาหารที่มีส่วนผสมของจิ้งหรีดให้แก่ผู้โดยสารบนเครื่องแล้ว โดยเริ่มตั้งแต่เดือนกค.ที่ผ่านมา ผู้โดยสารที่จองตั๋วโดยสารสามารถสั่งจองอาหารบนเครื่องที่ทำจากจิ้งหรีดได้ 2 เมนู ประกอบด้วย พาสต้า และเบอร์เกอร์พริก อาหารทั้งสองเมนูมีส่วนผสมของจิ้งหรีดอบแห้งที่บดเป็นแป้ง ราคาจำหน่ายอยู่ที่เสิร์ฟละ 1,500 เยนหรือราว 400 บาท  

     สายการบินซิปแอร์ให้บริการเส้นทางบินจากสนามบินนาริตะในโตเกียวไปยังหลายปลายทาง ได้แก่ โฮโนลูลู แอลเอ สิงคโปร์ โซล และกรุงเทพ ด้วยเจตนารมณ์ของทางสายการบินที่ต้องการส่งเสริมความยั่งยืนด้านอาหารจึงกำหนดให้มีการแนะนำอาหารที่ทำจากแมลงให้ผู้โดยสารได้ลิ้มลอง โดยซิปแอร์ได้ร่วมมือกับบริษัทกริลลัส สตาร์ทอัพที่ดำเนินธุรกิจด้านเทคโนโลยีอาหารเพื่อออกแบบอาหารสำหรับเสิร์ฟบนเครื่อง  

     มาร์ค มัตสึโมโต้ โฆษกสายการบินซิปแอร์เผยว่า “เราเริ่มบริการอาหารจากจิ้งหรีดตั้งแต่วันที่ 1 กค. และยังอยู่ในช่วงศึกษาผลตอบรับจากลูกค้า โดยที่ผ่านมา มีผู้โดยสารจองสั่งอาหารที่มีจิ้งจิ้งหรีดแล้วมากกว่า 60 ออร์เดอร์” โฆษกซิปแอร์ให้สัมภาษณ์ว่าทางสายการบินได้แรงบันดาลใจจากโครงการของสหประชาติ (ยูเอ็น) ที่ตั้งเป้าในการลดขยะจากอาหารและพัฒนาความยั่งยืนด้านอาหาร จึงต้องการมีส่วนในการปกป้องสิ่งแวดล้อมโลก ซึ่งจะถือเป็นอีกหนึ่งความรับผิดชอบของสายการบินซิปแอร์    

     “เพื่อให้สอดรับกับเป้าหมายการลดการก่อขยะจากอาหาร ปัจจุบันซิปแอร์ใช้วิธีเตรียมอาหารและเสิร์ฟตามจำนวนที่ผู้โดยสารสั่งจองล่วงหน้าเท่านั้น นั่นหมายถึง ในแต่ละเที่ยวบิน เราจะไม่โหลดอาหารเพื่อเผื่อขายบนเครื่อง” มัตสึโมโต้กล่าว และเสริมว่า

     “เนื่องจากซิปแอร์ และกริลลัสมีเป้าหมายเดียวกันในการลดขยะจากอาหาร เราจึงร่วมมือกันพัฒนาอาหารที่เสิร์ฟบนเครื่อง รายงานของยูเอ็นระบุในอีก 30 ปีข้างหน้า ประชากรโลกจะเพิ่มจำนวนจนถึงระดับที่ทำให้ผลิตภัณฑ์อาหารจากสัตว์ไม่พอบริโภค ดังนั้น เราจึงร่วมมือกับบริษัทต่าง ๆ ที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับอาหารยั่งยืนเพื่อหวังจะมีส่วนทำให้สังคมดีขึ้น”

     บริษัทกริลลัสก่อตั้งเมื่อปี 2019 โดยทาคาฮิโตะ วาตานาเบะ อาจารย์ด้านชีวพัฒนาประจำมหาวิทยาลัยโทคุชิมะซึ่งอยู่ทางใต้ของญี่ปุ่น กริลลัสดำเนินธุรกิจฟาร์มจิ้งหรีดเพื่อแปรรูปเป็นอาหาร เมื่อจับมือกับสายการบินซิปแอร์ ทั้งสองบริษัทได้ระดมเชฟฝีมือดีมาช่วยกันพัฒนาสูตรอาหาร ใช้เวลาประมาณ 3 เดือนก็ได้ออกมา 2 เมนูที่พร้อมเสิร์ฟบนเครื่องได้แก่ พาสต้า และเบอร์เกอร์ที่มีส่วนผสมของแป้งจิ้งหรีด โดยแป้งจิ้งหรีดที่ว่ามีกลิ่นใกล้เคียงกับแป้งถั่วเหลือง

     เว็บไซต์ของกริลลัสระบุปรัชญาการทำธุรกิจของบริษัทคือการสร้างความสอดคล้องวิถีใหม่ที่จะช่วยแก้ปัญหาขยะจากอาหารโปรตีนโดยการพัฒนาวัฏจักรอาหารโลก และอาหารที่ดีต่อสุขภาพ จิ้งหรีดเป็นอาหารว่างที่บริโภคกันมานานแล้วในชนบทญี่ปุ่น ซึ่งช่วงหลังมีความนิยมเพิ่มมากขึ้นจนเห็นอาหารจากแมลงจำหน่ายตามตู้กดสินค้าอัตโนมัติในบางจังหวัดของญี่ปุ่น

     การเพาะเลี้ยงจิ้งหรีดนั้นเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเนื่องจากใช้พื้นที่น้อย น้ำและอาหารที่ใช้เลี้ยงจิ้งหรีดก็น้อยด้วย แต่อัตราการเปลี่ยนเป็นเนื้อเพื่อบริโภคนั้นสูงกว่าหมู ไก่ หรือวัว อาจารย์วาตานาเบะ ผู้ก่อตั้งกริลลัสและทีมนักวิจัยกำลังศึกษาคุณค่าทางโภชนาการที่แท้จริงของจิ้งหรีด และวิธีที่ดีที่สุดในการนำไปแปรรูปเป็นอาหาร ซึ่งผลการศึกษาพบว่าจิ้งหรีดอุดมด้วยแร่ธาตุ เช่น แคลเซี่ยม สังกะสี ธาตุเหล็ก รวมถึงวิตามิน และไฟเบอร์ นอกจากแปรรูปเป็นอาหารแล้ว จิ้งหรีดยังสามารถนำไปผสมในเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ยา หรือทำเป็นปุ๋ยได้ด้วย

     ด้านโฆษกซิปแอร์กล่าวตบท้ายว่าตอนนี้มีแมลงหลากหลายชนิด อาทิ ตัวบึ้ง (แมงมุมใหญ่) ด้วง และจักจั่นได้รับความสนใจในฐานะโปรตีนทางเลือกซึ่งทางซิปแอร์เปิดกว้างสำหรับทุกแหล่งอาหาร และยินดีเพิ่มเมนูอาหารที่ทำจากแมลงชนิดอื่น “ตอนนี้เรากำลังเก็บข้อมูลเกี่ยวกับความพึงพอใจของผู้โดยสารต่ออาหารที่เสิร์ฟบนเครื่อง หากได้รับการตอบรับดีก็มีความเป็นไปได้สูงที่เราจะขยายเมนูอาหารยั่งยืนไปยังตัวเลือกอื่นด้วย”

ที่มา : https://www.scmp.com/lifestyle/travel-leisure/article/3188489/flight-meals-made-partly-insects-japanese-airlines?module=perpetual_scroll_0&pgtype=article&campaign=3188489

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ