พาส่องไอเดียเกษตรทำเงิน จาก 5 Young Smart Farmer

TEXT: Momin

Main Idea

5 Young Smart Farmer

  • Take Me Home มะเขือเทศจากฟาร์มอัจฉริยะ
  • I Love Flower Farm
  • Young Tam Farm
  • KASET FRESH FIN
  • วิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์ด่านมะขามเตี้ย

 

     ปัจจุบันโลกของเราเข้าสู่ยุคเทคโนโลยีอย่างเต็มตัว แม้แต่อาชีพการทำเกษตรกรแบบดั้งเดิมเองก็ยังมีการปรับตัวให้ทันสมัยมากขึ้น ทั้งการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ ไปจนถึงวิธีการคิดสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจ เมื่อเข้าสู่การทำการเกษตรยุคใหม่ วันนี้เราเลยมีไอเดียเกษตรทำเงินจาก 5 Young Smart Farmer มาให้ดูกันว่าจะทำเกษตรให้ประสบความสำเร็จในยุคนี้ได้ต้องทำยังไง จะมีใครบ้างตามมาดูกันเลย

มะเขือเทศจากฟาร์มอัจฉริยะ

     นิกกี้-ปนัดดา เคปเปิล ที่พลิกไอเดียธุรกิจด้วยการนำระบบ Smart Farming เข้ามาใช้ โดยเป็นเทคโนโลยีจากเนเธอร์แลนด์ ซึ่งปัจจุบัน Take Me Home เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายมะเขือเทศภายใต้แบรนด์ แบรนด์ “Take Me Home” และ “Tomato House” โดยมี 6 สายพันธุ์ 18 รายการ เป็นการปลูกจากฟาร์มของพวกเขาเองประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์ ส่วนอีก 40  เปอร์เซ็นต์ เป็นของเกษตรกรลูกข่าย กำลังการผลิตอยู่ที่ประมาณ 300-400 ตันต่อปี

     สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.smethailandclub.com/entrepreneur/6708.html

 ข้อดีขอการทำ Smart Farm

  • สามารถมีผลผลิตได้ทุกฤดู ไม่ต้องกลัวเรื่องสภาพอากาศ

 

  • ใช้แรงงานลดน้อยลง เพราะมีเทคโนโลยีเข้ามาช่วย

 

  • สินค้าที่มีคุณภาพ เพราะมีเครื่องมือเข้ามาช่วย ตัวอย่างเช่น การรดน้ำหรือให้ปุ๋ย เป็นต้น

 

ข้อมูลติดต่อ

Facebook: Take Me Home Tomatoes

I Love Flower Farm

     ปุ้ย-ณวิสาร์ มูลทา ลูกหลานคนทำไม้ตัดดอกขายที่ร่วมกับกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่พลิกไอเดียจากสวนดอกไม้ที่แค่ตัดดอกไม้ขายเป็นธุรกิจของชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตร ที่ทุกคนล้วนมีส่วนได้ส่วนเสียและส่วนร่วม โดยพื้นที่ 12 ไร่ เป็นการเช่าที่ของคนในชุมชนซึ่งเป็นพื้นที่โล่งเหมาะแก่การทำสวนดอกไม้เพื่อการท่องเที่ยว และอีกอย่างหนึ่งที่คนในชุมชนมีส่วนร่วมก็คือ เนื่องจากทางของสวนดอกไม้ค่อนข้างแคบ และไม่มีที่จอดรถ จึงปรึกษากับเทศบาลและผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ เพื่อทำที่จอดรถหน้าชุมชน จากนั้นชาวชุมชนก็รวมกลุ่มกันเพื่อรับสมัครคนขับรถพ่วง มีทีมงานช่วยตรวจสอบคุณภาพรถ และปรับปรุงให้ปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยว โดยช่วยกันบริหารจัดการกันเอง และนี่เป็นอีกหนึ่งไอเดียที่สร้างรายได้ให้กับชุมชนเป็นอย่างมาก

     สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.smethailandclub.com/entrepreneur/6539.html

ข้อมูลติดต่อ

Facebook: I Love Flower Farm

Young Tam Farm

     อุ๊บุญ-สุภาวดี สุวรรณฤทธิ์ คนรุ่นใหม่ที่พลิกไอเดียจากการทำสวนที่จบด้วยการขายผลผลิตด้วยการต่อยอดเป็นคาเฟ่เล็กๆ ในพื้นที่ของอำเภอพรหมคีรี จังหวัดนครศรีธรรมราชที่มีเมนูโฮมเมด และงานคราฟ์ตไว้ต้อนรับผู้มาเยือน จากเด็กรุ่นใหม่ที่รู้จักท้องถิ่นเป็นอย่างดี ซึ่งเมนูในร้านนจะใช้วัตถุดิบจากท้องถิ่นมาประกอบอาหารตัวอย่างเช่น พิซซ่าที่ทำจากแป้งจากข้าวพื้นบ้าน ที่พลัดเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ตามฤดูกาล และอีกหนึ่งเมนูก็คือ ผักบ้านบ้านอบชีท ที่ทำมาจากผักกูดพื้นบ้าน

     สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.smethailandclub.com/entrepreneur/8687.html

ข้อมูลติดต่อ

Facebook: Young Tam Farm

KASET FRESH FIN

     ปิยะ กิจประสงค์ ที่พลิกไอเดียจากฟาร์มธรรมดาเป็นฟาร์มท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่มีชื่อว่า ฟาร์มแตะขอบฟ้า เป็นแหล่งเรียนรู้ที่ไม่เก็บค่าเข้า มีผลผลิตมะเขือเทศตลอดทั้งปี มีเมล่อน องุ่น สับปะรดฉีกตา ที่ปรับปรุงรสชาติให้พอเหมาะพอดี และหากินได้แค่ที่ฟาร์มแตะขอบฟ้า และยังมีไม้ประดับยอดนิยมอย่าง แคคตัส อีกด้วย พอถึงตรงนี้แล้วทุกคนอาจจะคิดว่าเขาใช้ระบบอะไรในการทำฟาร์ม ซึ่งเมื่อก่อนเจ้าของเขาเคยหมกมุ่นกับการทำฟาร์มให้สมาร์ทด้วยเทคโนโลยี IoT อยากจะเป็นฟาร์มมะเขือเทศอัจฉริยะ แต่ไม่เป็นอย่างที่หวัง เพราะเงินได้จมไปกับระบบไปหมด และผลผลิตได้กลับมาแทบไม่ได้อะไรเลย จึงแก้ปัญหาง่ายๆ โดยการใช้ภูมิปัญญาจากชาวบ้าน จากที่ร้อนจากหลังคาพลาสติก จึงเปลี่ยนเป็นหลังคามุ้งแทน

     สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.smethailandclub.com/entrepreneur/6839.html

 ข้อมูลติดต่อ

Facebook:  สินค้าเกษตรกร Young Smart Farmer Fresh Fin for You

วิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์ด่านมะขามเตี้ย

     ธนวัฒน์ ว่องไวตระการ ที่พลิกไอเดียจากเกตษตรกรชาวไร่ที่ปลูกอ้อย ปลูกมันสำปะหลังอยู่ในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี สู่ การทำเกษตรอินทรีย์ส่งขายผักอินทรีย์เข้าห้างใหญ่ไม่ต่ำกว่าสัปดาห์ละ 2 ตัน สร้างรายได้หลักแสนบาทต่อเดือน  โดยการรวมกลุ่มกับเพื่อนในนามของ “วิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์ด่านมะขามเตี้ย” เพื่อสร้างตัวตนให้เป็นที่รู้จัก รวมถึงเป็นใบเบิกทางเปิดรับโอกาสต่างๆ ให้เข้ามา

     “การทำเกษตรยุคใหม่ของเรา จะใช้วิธีการตลาดนำการผลิต เราจะต้องมีลูกค้าอยู่ในมือก่อน เพื่อให้รู้ว่าในแต่ละวันเราจะต้องมีผักส่งในปริมาณเท่าไหร่ วิธีนี้จะทำให้สินค้าไม่ล้นตลาด และได้ราคาดี”

     สามารถอ่านเคล็ดลับความสำเร็จเพิ่มเติมได้ที่  https://www.smethailandclub.com/entrepreneur/8708.html

 ข้อมูลติดต่อ

วิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์ด่านมะขามเตี้ย

โทร. 0859447168

     และนี่คือ 5 ไอเดียเกษตรทำเงินจาก 5 Young Smart Farmer

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง