7 ความท้าทายทางธุรกิจปี 2566 โจทย์หินที่ทุกธุรกิจต้องเผชิญปีกระต่าย

TEXT : กองบรรณาธิการ

Main Idea

ความท้าทายที่ใหญ่ที่สุด 7 ประการที่ธุรกิจจะต้องเผชิญในปี 2023

  • ภาวะเงินเฟ้อและภาวะเศรษฐกิจถดถอย

 

  • ปัญหาด้าน Supply Chain

 

  • ลูกค้ามีความคาดหวังมากขึ้น

 

  • เร่งทรานฟอร์มองค์กรสู่ดิจิทัล

 

  • สงครามแย่งชิงคนเก่งจะรุนแรงขึ้น

 

  • ความปลอดภัยของข้อมูลและอุปกรณ์

 

  • Sustainability (ความยั่งยืน)

 

     ปีเก่ากำลังจะผ่านไปก้าวสู่ปีใหม่ หลายคนคงอยากจะรู้ว่าในปีหน้าธุรกิจจะเป็นอย่างไร นี่คือความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุด 7 ประการที่ทุกบริษัทควรเตรียมพร้อมสำหรับปี 2566

1. ภาวะเงินเฟ้อและภาวะเศรษฐกิจถดถอย

     ทุกวันนี้อ่านข่าวเศรษฐกิจต้องคุ้นกันพาดหัวข่าวเต็มไปด้วยการพูดถึงอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นและมีแนวโน้มที่จะสูงต่อไปในปี 2566 ทำให้เศรษฐกิจหลายแห่งซบเซาหรือหดตัว และธุรกิจต่างๆ จำเป็นต้องเตรียมพร้อมสำหรับความเป็นจริงข้อนี้ แม้แต่ Kristalina Georgieva กรรมการผู้จัดการของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) รายงานว่าองค์กรได้ปรับลดการคาดการณ์การเติบโตทั่วโลกที่ 2.9 เปอร์เซ็นต์ในปี 2566 IMF เนื่องจากความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของความไม่มั่นคงทางการเงินและภาวะเศรษฐกิจถดถอย

2. ปัญหาด้าน Supply Chain

     นับตั้งแต่เกิดโรคระบาดโควิด สถานการณ์ว่าเลวร้ายแล้ว แต่กลับยิ่งเลวร้ายหนักขึ้นไปอีกเมื่อเกิดสงครามในยูเครน ทำให้วัตถุดิบ พลังงาน ธัญพืช ชิปคอมพิวเตอร์ น้ำมัน ฯลฯ ราคาสูงขึ้น อาจส่งผลต่อต้นุทนการผลิตและราคาสินค้าที่ผู้ประกกอบการจะต้องวางแผนอย่างดีและรัดกุมยิ่งขึ้น

3. ลูกค้ามีความคาดหวังมากขึ้น

     สถานการณ์เศรษฐกิจที่ดูเลวร้ายแต่ว่าแนวโน้มผู้บริโภคกลับต้องการประสบการณ์ที่พิเศษมากขึ้น ประสบการณ์พิเศษที่ว่า เช่น ร้านค้าปลีกอาจต้องเพิ่มประสบการณ์ Extended Reality (XR) สร้างห้องแต่งตัวเสมือนจริงที่ให้ลูกค้า "ลอง" เสื้อผ้า เครื่องประดับ และแต่งหน้าโดยไม่ต้องออกจากบ้าน

     ไม่ว่าคุณจะขายของออนไลน์หรือออฟไลน์ หรือทำทั้งสองอย่าง จงถามตัวเองว่า “จะเพิ่มประสบการณ์ที่เกินคาดหวังให้กับลูกค้าได้อย่างไร”

4. เร่งทรานฟอร์มองค์กรสู่ดิจิทัล

     ปฏิเสธไม่ได้ว่า เทคโนโลยีต่างๆ เช่น 5G, บล็อกเชน, คลาวด์ และ Internet of Things (IoT), ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เริ่มเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของโลกธุรกิจแล้ว และแนวโน้มจะยังคงเพิ่มมากขึ้น ผู้ประกอบการเองต้องเตรียมพร้อมรับมือกับเทคโนโลยีเหล่านี้ให้มากขึ้น ตรวจสอบให้แน่ใจว่าบุคลากรในองค์กรมีทักษะเข้าใจกับเทคโนโลยีเหล่านี้มากพอหรือยัง เพื่อนำไปปรับใช้ให้สามารถก้าวทันหรือขึ้นนำคู่แข่งในตลาดได้

5. สงครามแย่งชิงคนเก่งจะรุนแรงขึ้น

     ในปี 2566 บริษัทต่างๆ ต้องพร้อมรับมือกับเรื่องปัญหาแรงงานอย่างต่อเนื่อง การแพร่ระบาดโควิดทำให้ผู้คนจำนวนมากลาออกไปทำธุรกิจของตนเอง หลายๆ ธุรกิจ หรือหลายๆ บริษัทกำลังเผชิญกับปัญหาแรงงานแล้วยังต้องเพิ่มทักษะใหม่ๆ ให้กับพนักงานจำนวนมาก และเพื่อดึงดูดผู้มีความสามารถให้มาร่วมงาน บริษัทอาจต้องเสนอสภาพแวดล้อมการทำงานที่เหมาะสมกับโลกการทำงานใหม่ รวมถึงความยืดหยุ่นของงาน ค่าแรงที่สูง ฯลฯ

6. ความปลอดภัยของข้อมูลและอุปกรณ์

     เมื่อธุรกิจพยายามปรับตัวโดยใช้เทคโนโลยีมากขึ้น อาจจะต้องมีระบบรองรับกับอาชญากรไซเบอร์ที่ต้องการขโมยข้อมูล มีมาตรการป้องกันเชิงรุกหากข้มูลสูญหาย

7. Sustainability (ความยั่งยืน)

     การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นอีกหนึ่งความท้าทายทางธุรกิจที่ยิ่งใหญ่ เพราะผู้บริโภคเองก็เริ่มตระหนักหันมาใส่ใจกับผลิตภัณฑ์และบริการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น บริษัทต่างๆ ต้องเตรียมพร้อมในเรื่องนี้ อาทิ เปลี่ยนไปใช้บรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืนมากขึ้น

ที่มา : https://bernardmarr.com/the-7-biggest-business-challenges-every-company-is-facing-in-2023/

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

ทำไม SME ต้องทำมาตรฐานคาร์บอน ฟังผอ.สำนักงานฯ มาตรฐานแห่งชาติ แนะ รู้ให้ทันเกมธุรกิจยุคโลกเดือด

ในวันที่ผลกระทบจากปัญหาก๊าซเรือนกระจก รุนแรงและหนักหน่วงขึ้นเรื่อยๆ กลายเป็นพันธกิจร่วมที่ทั้ง ภาครัฐ เอกชน ภาคธุรกิจ หรือแม้แต่ระดับบุคคล ต้องกลับมาให้ความสำคัญ และร่วมมือกันกอบกู้โลก

SME เซ็ตธุรกิจยังไงให้โตในยุคโลกเดือด ฟังไกด์ไลน์จากผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์

ทุกวันนี้สภาพอากาศน่ากลัวขนาดไหน ต้องบอกว่าถึงขั้นที่ขึ้นเลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ออกมาเปิดเผยเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2566 ว่า ตอนนี้ภาวะโลกร้อนได้สิ้นสุดลงแล้ว และกำลังย่างเข้าสู่ "ภาวะโลกเดือด"

Egg E Egg Egg ร้านอาหารจีน สูตรแต้จิ๋ว ขายวันละ 3 ชั่วโมง เตรียมส่งไม้ต่อรุ่นที่ 3

Egg E Egg Egg คือชื่อของร้านอาหารบรรยากาศที่บ้าน ตั้งชื่อตามเสียงไก่ขัน ขายเมนูง่ายๆ ผ่านกระบวนการปรุงแบบภัตตาคาร ขายแค่บรานซ์ (Branch) วันละ 3 ชั่วโมง